หน่อไม้ดองจากโนอะของฝาก ของโปรดฝรั่งบ้านนี้

หน่อไม้ดองเป็นของโปรดของฝรั่งบ้านนี้ และต้องเป็นหน่อไม้ดองฝีมือแม่นวล จากร้านโนอะของฝากเท่านั้น 

สามีเป็นชาวต่างชาติที่แปลกมาก ชอบกินอะไรที่ชาวต่างชาติส่วนใหญ่เขาไม่กินกัน กินอาหารใต้เก่ง กินหน่อเหรียงได้ แกงกล้วยดิบ แกงฟักทองพริกแกงใต้ แกงเนื้อใส่มะเขือพวง สมกับเป็นเขยใต้เป็นที่สุด จนบางทีก็ไม่แน่ใจว่าเขาเกิดและโตที่ดับลิน ประเทศไอร์แลนด์จริง ๆ หรือเป็นชาวพุนพิน (จังหวัดสุราษฎร์ธานี) ปลอมตัวมากันแน่ 

นอกจากกินอาหารใต้เก่งแล้วยังชอบอาหารเหนือ อาหารอีสานด้วย แกงฮังเล ข้าวซอย ไส้อั่ว ไส้กรอกอีสาน ส้มตำ ลาบ น้ำตก และอาหารอีสานที่ชอบที่สุดคือแหนมย่าง ใช่แล้วค่ะทุกคน แหนมย่างที่กินกับขิงสด พริกสดนั่นแหละค่ะ ฝรั่งบ้านนี้เคี้ยวตุ้ย ๆ กัดแหนมก่อน ตามด้วยขิง พริก กะหล่ำปลี ผู้เขียนเองได้ลิ้มรสแหนมย่างแบบนี้เป็นครั้งแรกก็เพราะคุณสามีชวนกิน 

แต่ที่กล่าวมาแล้วทั้งหมดทั้งมวลยังไม่ใช่ของโปรดที่สุดของฮี ของที่โปรดปรานที่สุดคือหน่อไม้ดอง ชอบมาก ชอบจริง ๆ จัง ๆ ต้องซื้อติดบ้านไว้ตลอด เมนูที่ขอให้ทำบ่อย ๆ คือผัดไก่กับหน่อไม้ดอง ใส่ใบโหระพา อีกเมนูคือ แกงกะทิหน่อไม้ดอง ใส่เนื้อสัตว์อะไรก็ได้ ขอหน่อไม้ดองเน้น ๆ  

ชอบขนาดที่ว่า มีอยู่ครั้งหนึ่ง ด้วยความที่ไม่อยากให้เขากินบ่อยเกินไปเพราะเป็นของดอง แต่ผู้เขียนอยากกินเลยผัดตอนที่เขาออกไปข้างนอก กินเสร็จก็เก็บที่เหลือใส่กล่องเข้าตู้เย็นเก็บไว้ พอสามีกลับมาถึงบ้านก็ยิงคำถาม "มันอยู่ไหน" ผู้เขียนงงว่าหมายถึงอะไร ถามกลับไปว่าหมายถึงอะไร คำตอบที่ได้คือ "ก็หน่อไม้ไง ได้กลิ่นนะ เอาออกมาเลย มันอยู่ไหน" โอ้ย พ่อเจ้าประคุณรุนช่อง จำได้แม้กระทั่งกลิ่นที่เหลือจาง ๆ ในครัว 

เมื่อก่อนก็ซื้อหน่อไม้ดองตามตลาดทั่วไป พอช่วงโควิดออกไปข้างนอกลำบากหน่อย ประจวบเหมาะกับที่ เพจ โนอะ ชาแนล เริ่มขายของ มีทั้งน้ำพริก ผลไม้ตามฤดูกาล และของฝากต่าง ๆ หนึ่งในนั้นคือหน่อไม้ดอง  ราคา 3 ขวด 100 บาท รอบแรกสั่งมาชิม 3 ขวด พร้อมด้วยขนมเปี๊ยะซึ่งอร่อยมากเช่นกัน 

หลังจากที่สามีได้กินผัดไก่กับหน่อไม่ดองจากโนอะของฝากเป็นครั้งแรก ก็เอ่ยปากถามว่า "เอาหน่อไม้มาจากไหน มันอร่อยมาก อันนี้เป็นหน่อไม้ที่อร่อยที่สุดเท่าที่เคยกินมาเลยนะ" เลยบอกไปว่าซื้อมาจากเพจบนเฟซบุ๊กนี่แหละ ฮีพูดต่อว่า "ต่อไปซื้อแต่เจ้านี้ก็พอนะ ไม่เอาที่อื่นแล้ว" 

หน่อไม้ดองจากโนอะของฝาก

หลังจากนั้นเป็นต้นมาไม่เคยซื้อหน่อไม้ดองที่อื่นอีกเลย จากสั่งครั้งละ 3 ขวด ก็กลายเป็น 6 เป็น 9 แบ่งให้เพื่อนฝูงไปกิน มีแต่คนกลับมาถามว่าซื้อที่ไหน ติดใจกันเป็นแถว หลัง ๆ เพื่อนเริ่มฝากซื้อด้วย 

หน่อไม้ดองจากโนอะของฝาก ชิ้นกำลังพอดี ไม่ต้องมาหั่นเองอีก ไม่เปรี้ยวมาก เนื้อหน่อไม้สีขาวกรอบ ผัดแล้ว แกงแล้วก็ยังกรอบ มันดีตรงนี้

ที่สำคัญเขาทำขายเป็นรอบ ๆ ไม่ได้ขายตลอด ของทุกอย่างของร้านนี้จึงเป็นของที่ทำสดใหม่ รอบก่อนหน้านี้ผู้เขียนพลาดสั่งหน่อไม้ดองไม่ทัน ต้องรอรอบใหม่ร่วมครึ่งเดือน แต่ถึงอย่างไรก็ต้องรอ เพราะคุณสามีอยากได้แต่เจ้านี้ 

ไม่อยากให้เชื่อว่าอร่อยแค่ไหน แต่อยากให้ทุกคนได้ลอง 

สนใจสั่งซื้อหน่อไม้ดองและของฝากต่าง ๆ จาก โนอะของฝาก ได้ที่ 

Facebook 👉 โนอะ ชาแนล

Line 👉  https://lin.ee/tdwUwCf



ผู้เขียน




ผู้หญิงธรรมดา ๆ ที่ชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบเรียนรู้ ทำทุกอย่างที่อยากทำอย่างมีความสุข และเชื่อมั่นเสมอว่า ทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ เป็นได้ทุกอย่างที่อยากเป็น


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 


YouTube : Fit Food Fun


Facebook Page : Fit Food Fun


Website : fitfoodfunwithann 


Blog : FitFoodFun


Blockdit :  Fit Food Fun 


Blockdit : เรื่องดี ๆ ที่อยากเล่า



ติดต่องาน


Email : cockneyann@gmail.com


Line : CockneyAnn





ความคิดเห็น

  1. โอ้ย โดนป้ายยา ส่งเมืองนอกจะได้ไหมนะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าส่งได้จะรีบส่งให้เลยค่ะ

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า