ขนมจีนน้ำเงี้ยว







ขนมจีนน้ำเงี้ยวเป็นหนึ่งในอาหารจานโปรดของผู้เขียน

ปกติเป็นคนชอบทานขนมจีนอยู่แล้ว พอได้ลองทานขนมจีนน้ำเงี้ยว ก็ติดใจตั้งแต่ครั้งแรกเลย ด้วยรสชาติแตกต่างไปจากขนมจีนที่เคยทาน มีครบรส ทั้งเปรี้ยวทั้งเค็ม กลมกล่อมลงตัว และยังเสิร์ฟมากับผักเคียง หลากหลาย ชอบที่สุดก็ตรงที่มีมะเขือเทศลูกเล็ก ๆ หรือที่คนทางเหนือหรืออีสานเรียกว่ามะเขือส้ม เวลาเคี้ยวโดนมะเขือเทศทั้งลูกจะอร่อยมาก ยิ่งถ้าได้ทานกับขนมจีนเส้นสด ก็ยิ่งฟินอย่าบอกใครเชียว


ผู้เขียนเคยกินขนมจีนครั้งแรกเมื่อสัก 20 ปีก่อน ตอนนั้นทำงานอยู่ในร้านอาหารอังกฤษที่เกาะสมุย และมีเพื่อนร่วมงานเป็นชาวจังหวัดน่าน ทุก ๆ วันจะมีการทำอาหารให้พนักงานในมื้อเย็น เมนูในแต่ละวันก็จะสลับสับเปลี่ยนกันไป โดยที่พนักงานทุกคน จะช่วยกันออกไอเดีย จนวันนึงเพื่อนร่วมงานชาวน่าน ก็เสนอเมนูขนมจีนน้ำเงี้ยว ได้ยินชื่อครั้งแรกก็ยังงงอยู่ น้ำเงี้ยวเป็นยังไง คือน้ำอะไร ไม่เคยรู้จักมาก่อน เพื่อนร่วมงานก็ใจดีอธิบายให้ฟัง ทุกคนก็ตกลงกันว่าจะลองทานดู วันรุ่งขึ้นเพื่อนชาวน่าน ก็เป็นคนจัดการทั้งสั่งของและลงมือปรุง ทำครั้งแรกก็หม้อใหญ่มาก เพราะพนักงานหลายคน กลิ่นหอมฉุยไปทั่วร้าน เครื่องเคียงก็พร้อมมากมีครบทุกอย่าง 




รสชาติที่สัมผัสตั้งแต่ครั้งแรกที่ตักเข้าปาก บอกได้เลยว่าครบรส เปรี้ยว เค็ม มัน ความเปรี้ยวที่ได้จากมะเขือส้ม คืออร่อยมาก พอทานคู่กับเส้นขนมจีนนุ่ม ๆ ผักเคียงกรอบ ๆ ตามด้วยพริกทอด ไหนจะเลือดหมูที่นุ่มละมุนลิ้น และซี่โครงหมูที่เคี่ยวจนเปื่อย เนื้อหลุดร่อนออกจากกระดูก โดยที่ไม่ต้องแทะ เนื้อนุ่มจนละลายในปากกันเลยทีเดียว จำได้ว่าวันนั้นทานไป 2 ชามเลย


น้ำเงี้ยว เป็นอาหารของทางของภาคเหนือ มีส่วนประกอบสำคัญก็คือดอกงิ้ว และถั่วเน่าแผ่น พริกแกงที่ใช้จะคล้ายๆกับพริกแกงส้มของคนภาคกลาง แต่ไม่มีส่วนผสมของกระชาย ถ้าไม่มีถั่วเน่าก็ใช้เต้าเจี้ยวแทนได้ ผู้เขียนเคยทำทานเอง โดยใช้เต้าเจี้ยวแทนถั่วเน่า รสชาติก็ออกมาดีเช่นกัน ส่วนเนื้อสัตว์จะใช้เป็นกระดูกหมู หรือไก่ติดกระดูกก็ได้ บางทีก็ใช้ตีนไก่ ปีกไก่บนก็มี แต่จะไม่นิยมใช้ปีกไก่บนในการทำขายเพราะราคาค่อนข้างสูง ส่วนเลือดจะใช้เป็นเลือดหมูหรือเลือดไก่ก็ได้เช่นกัน ส่วนเครื่องเคียง ก็จะมีกระเทียมเจียว ผักชี พริกทอด มะนาว ผักกาดดอง และผักสดต่าง ๆ


สมัยที่ผู้เขียนไปเที่ยวเชียงราย เมื่อประมาณ 15-16 ปีก่อน ราคาของขนมจีนน้ำเงี้ยวสมัยนั้น ก็อยู่ที่ 20 บาท จำได้เลยว่าทานทุกวันเป็นอาทิตย์ ทานได้ทุกวันไม่มีเบื่อเลยจริง ๆ อีกอย่างนึงคือเพราะไม่คุ้นกับอาหารเหนืออย่างอื่น 

สมัยนี้ในกรุงเทพฯ  ราคาตามท้องตลาดก็จะอยู่ที่ 40-50 บาท ถ้าเป็นร้านอาหาร ราคาก็จะอยู่ที่ชุดละ 60-80 บาท


เมื่อก่อนจะหาขนมจีนน้ำเงี้ยวอร่อยทานยากหน่อย ถ้าไม่ใช่ภาคเหนือ หรือมีคนเหนือทำให้ทาน แต่เดี๋ยวนี้ง่ายขึ้นเยอะเลย แถวบ้านก็มีร้านอาหารเหนือแท้ ๆ อยู่ร้านนึง ร้านนี้ชื่อ กิ๋นข้าวแลัวกา 



ตั้งอยู่ที่ปากซอยแบริ่ง 37 ร้านนี้ขายอาหารเหนือทุกอย่าง และอร่อยทุกอย่าง ไส้อั่วที่ร้านก็ทำเอง ขนมจีนน้ำเงี้ยวอร่อยมาก จำราคาอย่างอื่นไม่ได้ แต่ขนมจีนน้ำเงี้ยวชุดนึง 80 บาท

พิกัดร้าน https://maps.app.goo.gl/DjMxk2H4W6pWfjR7A


และสำหรับคนที่ไม่อยากซื้อทาน หรือไม่สะดวกออกจากบ้าน เดี๋ยวนี้มีดอกงิ้ว ถั่วเน่า และพริกแกงน้ำเงี้ยว ขายออนไลน์กันแล้ว ทั้ง Shopee และ Lazada สะดวกสุด ๆ ไปเลย ราคาก็ไม่แพง แถมบางร้านจัดมาเป็นชุดให้ด้วย มีครบทั้งดอกงิ้ว พริกแกง และถั่วเน่า อย่างร้านนี้  shopee ขาย 3 ชุด 100 บาท 




คุ้มมากค่ะ ใน 1 ชุดมีครบทั้ง 3 อย่างเลยไม่ต้องซื้อแยก ราคาสบายกระเป๋าแบบนี้ ทำทานได้ทั้งบ้านกันเลย
ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 




ติดต่อพูดคุยกันได้ที่




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า