สาคูไส้หมู สูตรไม่นึ่ง


ใครเป็นเหมือนกันบ้างคะ มีเมนูอาหารหรือว่าขนมที่ชอบมากแต่ทำไม่เป็น ต้องซื้อเขาทานตลอดเลย ซึ่งบางทีก็หาเจ้าที่อร่อยได้ยาก  ผู้เขียนเป็นหนึ่งในนั้น ด้วยความที่ชอบทานอาหารไทย ขนมไทย และของว่างไทยทุกชนิด แต่พรสวรรค์ด้านการทำอาหารไทยและขนมไทยนั้นเป็นศูนย์ หนึ่งในของว่างที่ชอบทานมากคือ สาคูไส้หมู ซึ่งส่วนตัวคิดว่าเป็นของว่างที่อร่อยมาก ชวนให้นึกถึงคนที่คิดสูตรนี้ขึ้นมา ว่าความคิดสร้างสรรค์ช่างเป็นเลิศ สามารถเอาเอาส่วนผสมของอาหารที่ไม่น่าจะเข้ากันได้ มาผสมผสานกันได้อย่างกลมกล่อมลงตัว 





ด้วยความที่ชอบทานมาก เมื่อหลายปีก่อนผู้เขียนได้ทดลองทำสาคูไส้หมูเป็นครั้งแรก โดยไปหาสูตรมาจากหนังสือ ผลที่ได้ปรากฏว่า พัง พัง และพังค่ะ พังไม่เป็นท่าเลยจริง ๆ ไส้หาความอร่อยไม่เจอ ตัวสาคูด้านนอกนึ่งออกมาแล้วแข็งโป๊ก ประมาณว่าน้องหมาก็ยังเมิน  หลังจากนั้นเป็นต้นมาก็ไม่เคยคิดจะทำสาคูไส้หมูอีกเลย จนกระทั่งเมื่ออาทิตย์ก่อน ได้เกริ่นกับพี่ตาจากช่อง Supermum ทำได้จริง ว่าชอบกินสาคูไส้หมูมากแต่ทำไม่เป็น มันยากเกินความสามารถของผู้หญิงตัวเล็ก ๆ อย่างผู้เขียน พี่ตาบอกว่า "พี่มีเคล็ดลับไอ้น้องเอ้ย สูตรนี้ไม่ต้องนึ่ง" ตอนนั้นก็คิดในใจ ไม่นึ่งจะทำได้ยังไง แต่ด้วยความที่อยากทำเป็น ก็บอกพี่ตาไปว่าให้ลงสูตรในช่อง YouTube แล้วจะได้ทำตาม 

หลังจากได้สูตรจากพี่ตามาแล้ว ก็ลงมือทำ ปรับรสชาติตามความชอบของตัวเองนิดนึง ผลที่ได้ดีเกินคาด ผู้เขียนถึงกับกรี๊ดกร๊าด กระโดดโลดเต้นเลยทีเดียว ทำง่ายกว่าที่คิดไว้จริง ๆ ด้วย งานนี้ยกความดีความชอบให้พี่ตาหมดเลย ไม่ต้องหาซื้อกินให้เหนื่อยอีกแล้ว แค่ทำไส้ติดตู้เย็นไว้ นึกอยากกินเมื่อไหร่ก็ลงมือ 

ส่วนผสม
  1. หมูสับ 200 กรัม
  2. ไชโป๊หวาน 100 กรัม
  3. ถั่วลิสงป่น 100 กรัม
  4. สามเกลอ 1 ช้อนโต๊ะ (กระเทียม พริกไทย รากผักชี ตำรวมกัน)
  5. หอมแดงสับ 3 ช้อนโต๊ะ
  6. ซอสปรุงรส 3 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำตาลมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำมันสำหรับผัด
  9. สาคูประมาณ 100 กรัม (ทำได้ประมาณ 10 -12 ลูก)






วิธีทำ
  1. ตั้งกระทะใส่น้ำมัน พอน้ำมันเริ่มร้อนใส่สามเกลอลงผัดจนหอม ตามด้วยหมูสับ ผัดจนหมูสุก



  1. ตามด้วยหอมแดงสับ ไชโป๊หวาน ถั่วลิสงป่น ผัดจนทุกอย่างสุกดี ปรุงรสด้วยน้ำตาล และซอสปรุงรส ชิมรสชาติแล้วปรับตามชอบ ปิดไฟแล้วพักไว้ให้เย็นสนิท





  1. ล้างเม็ดสาคู 4-5 น้ำ เทใส่กระชอนให้สะเด็ดน้ำออกมากที่สุด 


 

  1. ปั้นไส้ขนมเป็นก้อนกลม ขนาดประมาณเท่านิ้วโป้ง แล้วนำเม็ดสาคูมาห่อด้านนอก บีบไปมาให้แน่น ถ้าบีบไม่แน่นเวลาต้มขนมจะแตก







  1. ต้มน้ำให้ร้อนแต่ไม่เดือดด้วยไฟกลาง ใส่สาคูลงไป ใช้ช้อนคนเล็กน้อยจะได้ไม่ติดก้นหม้อ เพราะขนมลอยขึ้นมาก็รออีก 2 นาที 




  1. ตักขึ้นพักในกระชอนให้สะเด็ดน้ำ แล้วคลุกด้วยน้ำมันก่อนจัดใส่จาน โรยด้วยกระเทียมเจียว เสิร์ฟพร้อมผักกาดหอม  พริกสด ถ้ามีผักชีด้วยก็จะยิ่งอร่อย




สูตรนี้ทำออกมาแล้ว ตัวสาคูด้านนอกนุ่มเหนียว อร่อยมากค่ะ ส่วนตัวไส้ก็ปรับรสชาติได้ตามชอบ ตัวแปรของไส้อยู่ที่ไชโป๊หวาน เพราะฉะนั้นควรชิมรสชาติก่อนปรุง เพราะไชโป๊หวานแต่ละที่รสชาติจะไม่เหมือนกัน แนะนำให้ล้างหลาย ๆ น้ำก่อนนำไปสับ  ไส้ที่เหลือสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้ประมาณ 1 อาทิตย์ แต่ของผู้เขียนไม่ถึง 1 อาทิตย์ก็ทำทานไป 3 รอบแล้วค่ะ ตอนนี้ไส้ได้หมดลงแล้ว ไส้ที่ทำในสูตรนี้ ทำสาคูไส้หมูได้ประมาณ 30-40 ลูกแล้วแต่ขนาด และสูตรเดียวกันนี้ก็สามารถนำไปทำไส้ข้าวเกรียบปากหม้อ และช่อม่วงได้อีกด้วย ดีงามพระรามแปดมาก ยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัวเลย แต่เอาเข้าจริงผู้เขียนก็ใจยังไม่กล้าพอที่จะลองทำข้าวเกรียบปากหม้อ และช่อม่วงซักที ได้แต่ส่องคลิปวิธีการทำของพี่ตาไปพลาง ๆ ในใจก็บอกตัวเองว่า ถึงเวลาที่จะหัดทำขนมและอาหารไทยอย่างจริงจังได้แล้ว 

ขอบคุณพี่ตาสำหรับสูตรนี้จริง ๆ สามารถเข้าไปดูสูตรต้นฉบับของพี่ตาได้ตามลิงค์นี้ค่ะ


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 




ติดต่อพูดคุยได้กันได้ที่



ภาพประกอบโดยผู้เขียน









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า