ผัดกะเพรา อาหารตามสั่งยอดฮิต





ร้านอาหารตามสั่งมีอยู่ทุกหัวมุมถนน ทุกซอกทุกซอย อาหารตามสั่งเป็นที่นิยมของคนทุกช่วงวัย ทุกอาชีพเลยก็ว่าได้ เพราะสั่งปุ๊บ รอไม่ถึง 10 นาทีก็ได้กินแบบร้อน ๆ  สั่งได้ตามใจชอบอีกด้วย ชื่อก็บอกอยู่แล้วเนอะว่า อาหารตามสั่ง 

ถ้าพูดถึงเมนูอาหารตามสั่ง เมนูแรกที่ผุดขึ้นมาในหัวผู้เขียน คือ ผัดกะเพรา ไม่ว่าจะกะเพราไก่ กะเพราหมู กะเพราเนื้อ กะเพราทะเล และที่เด็ดสุดก็คงจะเป็นกะเพราหมูกรอบ พิมพ์ไปก็หิวไปเลยค่ะ จะว่าไปหมูกรอบทำเมนูไหนก็อร่อยเนอะ แต่อายุอานามก็ไม่ใช่น้อยแล้ว จะกินหมูกรอบบ่อย ๆ คงไม่ดีแน่ ผัดกะเพราที่ผู้เขียนกินบ่อยเลยเป็นกะเพราไก่ ใช้อกไก่ล้วน บางครั้งสับอกไก่ก่อนผัด บางครั้งก็หั่นเป็นชิ้น แล้วแต่อารมณ์อยากกิน 

สิ่งนึงที่เห็นบ่อย ๆ ในโลกโซเชียลเกี่ยวกับผัดกะเพรา คือ การถกเถียงกันว่า ผัดกะเพราจริง ๆ แล้ว ใส่ผัก หรือ ไม่ใส่ ผัดกะเพราของคนอื่นเป็นไหนไม่รู้ แต่ผัดกะเพราะของผู้เขียน มีทั้งแบบใส่ และไม่ใส่ผัก และผักที่ใส่ ก็แล้วแต่ผักที่มีอยู่ในตู้เย็นในวันนั้น การทำผัดกะเพราของผู้เขียนก็ง่าย แสนง่าย ไม่ได้มีเทคนิค หรือ เคล็ดลับ แต่อร่อยด้วยใบกะเพราที่ปลูกเองข้างบ้าน ใบเล็ก ๆ กลิ่นหอมรัญจวนใจ ชวนให้น้ำลายไหล ว่าแล้วก็ไปลงมือทำผัดกะเพรากันค่ะ




ส่วนผสม

  1. อกไก่สับ
  2. พริก
  3. กระเทียม
  4. ซีอิ๊วดำ
  5. ซอสปรุงรส
  6. น้ำตาล
  7. ใบกะเพรา
  8. น้ำมันสำหรับผัด 




วิธีทำ
  1. ตำพริกกับกระเทียมพอแหลก ตั้งกระทะใส่น้ำมัน ร้อนแล้วใส่พริกกับกระเทียมที่ตำไว้ลงไปผัดจนหอม เริ่มจามก็เป็นอันใช้ได้ ใส่ไก่ลงไป ผัดจนสุก ปรุงรส


  1. ชิมรส ใส่ใบกะเพราผัดอีกนิดพอสลด ปิดไฟ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย



ตักราดข้าวสวยหอมมะลิหุงสุกใหม่ร้อน ๆ จะแถมไข่ดาวซักฟองก็เข้ากันดี 




นอกจากผัดกะเพราจะทานกับข้าวสวยร้อน ๆ อร่อยลงตัวแล้ว เชื่อไหมคะว่า เมนูนี้สามารถนำไปประยุกต์เป็นหน้าพิซซ่าได้อย่างเข้ากั๊น เข้ากัน อย่างไม่น่าเชื่อ ผู้เขียนเคยทำคลิปวิดีโอลงไว้ในช่อง YouTube นานแล้ว สำหรับเมนูลูกครึ่ง พิซซ่าหน้ากะเพราไก่ เป็นอีก 1 เมนูลูกครึ่งที่ได้รับความนิยมจากเพื่อน ๆ พอสมควรเลย 



นอกจากนี้ผู้เขียนยังมีคลิปวิดีโอการทำกะเพราหมูกรอบของช่อง กินข้าวกับปลาโอ มาฝากทุกคนด้วย




ดูคลิปนี้จบผู้เขียนเองก็ว่าจะไปตลาด หาซื้อหมูสามชั้นมาทำหมูกรอบซักหน่อยค่ะ ไม่ได้พบพานกับหมูกรอบมาแรมปี พบกันซักทีคงจะดีไม่น้อย กินเสร็จแล้วค่อยวิ่งออกกำลังกายเพื่อรีดไขมันกันต่อไป ตาม Concept พรุ่งนี้ค่อยลด 

การทำอาหารทุกจาน ทุกสูตร เป็นศิลปะอย่างนึง ไม่มีผิดไม่มีถูก ทำตามแบบที่ใจคนทำชอบ หรือตามใจคนกิน ผัดกะเพราก็เหมือนกัน จะใส่ผัก หรือ ไม่ใส่ ขึ้นอยู่กับความพอใจของแต่ละคน อย่าตัดสินใครว่าผิด หรือ ถูก เพียงเพราะเขาทำไม่เหมือนที่เราทำ

ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 





Pantip : FitFoodFun

Trueid : FitFoodFun


ติดต่อพูดคุยกันได้ที่



Line : CockneyAnn



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า