วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก





เมื่อเตาอบเสีย ก็เอาไปซ่อม แต่เมื่อกลับมาถึงบ้านปรากฏว่าปรับอุณหภูมิไม่ได้ ทำให้อบได้แค่อาหารบางอย่าง ที่ใช้ความร้อนสูงสุด ขนมปัง เค้ก คุกกี้ ไม่ต้องพูดถึง คือ อบไม่ได้เลย จริง ๆ อาหารและขนมปังที่อบขาย อบส่งร้าน ผู้เขียนใช้เตาอบแก๊สขนาดใหญ่ ซึ่งมีอยู่ 2 เตาด้วยกัน แต่ขนมอบ หรือ อาหารที่ทำเพื่อถ่ายคลิปวิดีโอสาธิตลงช่อง YouTube ทำปริมาณน้อย จะติดเตาอบแก๊สทุกครั้งก็ไม่ไหว อีกอย่างเพื่อน ๆ ที่ติดตามกันส่วนใหญ่ก็ใช้เตาอบไฟฟ้า และเป็นมือใหม่กัน คนสาธิตก็ควรใช้เตาอบไฟฟ้า เพื่อความแม่นยำเรื่องความร้อน และเวลาในการอบ 





เก่าไป ใหม่ก็ต้องมาเนอะ ได้เวลาซื้อใหม่ ตั้งใจซื้อไว้เพื่อทำคลิปวิดีโอโดยเฉพาะ เลยซื้อขนาดเล็กหน่อย ตอบโจทย์ในการใช้งาน อบขนมในปริมาณน้อย ไม่เปลืองพื้นที่ และประหยัดเงินในกระเป๋า ยี่ห้อที่ซื้อมา คือ House Worth ขนาด 28 ลิตร สนนราคาอยู่ที่ 1990 บาท เหมาะสมกับฐานะค่ะ ราคาจับต้องได้ สีก็น่ารักดี ขาว แดง ซึ่งเท่าที่เห็นมีแค่รุ่นนี้ที่ไม่ใช่สีดำ




ฟังก์ชั่นการใช้งานก็ทั่ว ๆ ไป ปรับอุณหภูมิสูงสุดได้ที่ 250 องศาเซลเซียส เลือกไฟบน ไฟล่างได้ จับเวลาได้สูงสุด 60 นาที มีถาดอบมา 2 ใบ กระแกรง 1 อัน และที่จับถาดอีก 1 อัน ด้านล่างสุดมีถาดรองเศษอาหารที่สามารถดึงออกมาล้างทำความสะอาดได้ ตรงนี้ถูกใจผู้เขียนเลยค่ะ มีคู่มือการใช้มาให้ มีใบรับประกัน 

ได้เตาอบมาแล้ว ก่อนเริ่มใช้งานครั้งแรกก็ต้องทำการเผาเตากันก่อน เผาเตาเพื่ออะไร หลายคนคงสงสัย เผาเพื่อกำจัดกลิ่น และสารเคมีที่ไม่พึงประสงค์ ถ้าอ่านในคู่มือการใช้งาน จะเห็นคำแนะนำก่อนการใช้งานครั้งแรก คือ ให้เผาเตาก่อน แต่ส่วนใหญ่ในคู่มือ จะบอกให้เผาแค่ 15-25 นาที แล้วแต่ยี่ห้อ อย่างเครื่องนี้คู่มือบอกให้เผา 15 นาที แต่ส่วนตัวแล้วผู้เขียนชอบเผาที่ 40 นาที เพราะ ช่วง 15-20 นาทีแรกกลิ่นเหม็นยังไม่หมดไป 

การเผาเตาอบ ควรทำนอกบ้าน หรือบริเวณที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก ผู้เขียนเลือกเผานอกบ้าน ไม่ต้องกังวลเรื่องกลิ่น 

วิธีการเผาเตาอบ
  • นำถาด และ ตะแกรงใส่ในเตาอบ 
  • หมุนปุ่มปรับความร้อนไปที่อุณหภูมิสูงสุด
  • หมุนปุ่มควบคุมควบคุมความร้อนไปที่ไฟบน-ล่าง
  • หมุนปุ่มจับเวลาไปที่ 40 นาที 






  • เปิดฝาเตาอบทิ้งไว้ 
  • ครบเวลาทิ้งเตาอบไว้ให้เย็นสนิท
  • ถอดถาด และ ตะแกรงไปล้างทำความสะอาดตามปกติ




  • ใช้ฟองน้ำ หรือผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดด้านในเตาอบให้ทั่ว ทิ้งไว้โดยไม่ต้องปิดฝาให้แห้งสนิท




  • พร้อมใช้งานครั้งแรก

เสร็จเรียบร้อย พร้อมใช้อบขนม อบอาหารกันได้เลยค่ะ ทีนี้ก็ไม่ต้องกังวลว่าการใช้งานครั้งแรกจะมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือสารเคมีตกค้างติดมากับขนมของเรา อารมณ์คล้าย ๆ กับการเผากระทะเหล็กก่อนการใช้งานครั้งแรกนั่นแหละค่ะ 

ระหว่างที่เผาเตา ช่วงระยะเวลา 15-20 นาทีแรก จะมีกลิ่นเหม็น บางรุ่นอาจจะมีควันออกมาทางช่องระบายด้านข้างเล็กน้อย ไม่ต้องตกใจนะคะ เป็นเรื่องปกติ

คลิปสาธิตวิธีการเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก



เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชิ้นมาพร้อมกับคู่มือการใช้งาน ควรอ่านให้ละเอียด เพื่อทำความเข้าใจ ยิ่งถ้าเครื่องใช้ชิ้นนั้นเป็นของที่เราไม่เคยใช้งานมาก่อน ยิ่งต้องอ่าน เพื่อการใช้งานอย่างถูกต้องนะคะ

พิกัดเตาอบ House Worth ความจุ 28 ลิตร  







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า