เผือกทอดรสกรอบเค็ม อร่อย เคี้ยวเพลิน





"กินมันติดเหงือก กินเผือกติดฟัน กินทั้งมันกินทั้งเผือก ติดทั้งเหงือกติดทั้งฟัน" เกริ่นนำมาแบบนี้ไม่ต้องเดาก็รู้ ว่าวันนี้เราจะมาทำอาหารที่มีเผือก หรือมัน เป็นส่วนผสมหลักอย่างแน่นอน ใช่แล้วค่ะ วันนี้ผู้เขียนจะมาชวนทุกคนทำเผือกทอดกัน ช่วงนี้เผือกเยอะเกลื่อนตลาด ราคาก็ถูกสุด ๆ ผู้เขียนได้มาในราคากิโลกรัมละ 15 บาท ถูกขนาดนี้ ไม่กินไม่ได้แล้ว


พูดถึงเผือก หลาย ๆ คนอาจจะกังวล ไม่กล้านำมาประกอบอาหาร เพราะกลัวคัน ผู้เขียนก็เป็นอีกคนนึง ที่เคยกลัวมาก แต่ตอนนี้เลิกกลัวแล้วค่ะ เพราะมีเคล็ดไม่ลับวิธีจัดการกับเผือกไม่ให้คัน ซึ่งง่ายนิดเดียว เคล็ดไม่ลับนี้ได้มาจากแม่ของผู้เขียนเอง วิธีการ คือ ปอกเผือกก่อนล้างทำความสะอาด หลังจากนั้นหั่นตามขนาดที่ต้องการนำไปประกอบอาหารได้เลย โดยไม่ต้องล้างน้ำอีก ง่าย ๆ แค่นี้จริง ๆ ค่ะ ไม่มีอะไรซับซ้อน

ได้รู้ถึงวิธีจัดการกับเผือกของเรากันไปแล้ว มาดูส่วนผสมและขั้นตอนการทำเผือกทอดรสกรอบเค็มของเรากันเลย

ส่วนผสม
  1. เผือกหั่นชิ้นยาว 500 กรัม
  2. สามเกลอ 1 ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำตาลทราย ½ ถ้วยตวง
  4. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  5. เกลือ 1 ช้อนชา
  6. ผักชีตามชอบ
  7. น้ำมันสำหรับทอด




วิธีทำ
  1. ตั้งกระทะใส่น้ำมันให้ร้อน ใส่เผือกลงทอด คอยคนเป็นครั้งคราวจนเผือกสุก ใช้เวลาทอดประมาณ 5 นาที




  1. ตักเผือกขึ้นพักบนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน 




  1. เทน้ำมันออกจากระทะ ให้เหลือไว้ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ใส่สามเกลอลงไปผัดจนหอม ตามด้วยน้ำตาลทราย น้ำปลา เกลือ ถ้าแห้งไปเติมน้ำเล็กน้อย ผัดจนน้ำตาลละลายดี






  1. ใส่ผักชี ตามด้วยเผือก คนผสมให้ทั่วกันดี ปิดไฟ ยกลง พักไว้ให้เย็น 






พร้อมเสริมแล้วค่ะ เผือกทอดรสกรอบเค็ม ของเรา สูตรนี้ตัวเผือกจะไม่กรอบนะคะ เคี้ยวง่าย กินเพลินมาก เหมาะมากกับผู้สูงอายุ ส่วนรสชาติสามารถปรับตามชอบใจคนทำ คนทานได้เลย เมนูนี้สามารถทำได้ทั้งเผือก ทั้งมันเทศ มันหวาน เลือกได้ตามใจชอบค่ะ




คลิปวิดีโอการทำเผือกทอดรสกรอบเค็ม



คลิปวิดีโอการทำสามเกลอไว้ทานนาน ๆ



ส่วนใครที่กำลังควบคุมน้ำหนัก หรือ เป็นสายสุขภาพ ก็สามารถเอาเผือกไปอบแทนการทอดได้ เปลี่ยนจากน้ำตาลทรายมาเป็นสารให้ความหวานที่ไม่มีพลังงานอย่าง อิริทริทอล (Erythritol) ก็ช่วยลดพลังงานไปได้เยอะ และยังได้คาร์โบไฮเดรตชั้นดีจากเผือกอีกด้วยนะเออ

เมืองไทยอุดมสมบูรณ์ มีพืชผัก ผลไม้ ตามฤดูกาลให้เลือกทานกันหลากหลาย ผู้เขียนเป็นคนชอบเดินตลาดสด มากกว่าห้างสรรพสินค้า เพราะเลือกซื้อได้หลากหลาย ช่วงเวลาไหน อะไรถูกก็เลือกซื้อ เลือกทานพืชผักชนิดนั้น ข้อดีไม่ได้มีแค่ประหยัดเงินในกระเป๋า แต่ยังได้ทานอาหารหลากหลายวนเวียนกันไปอีกด้วย 
ช่วงนี้เผือกถูก ก็เลือกมาประกอบอาหาร ซึ่งทำได้หลากหลายเมนูมาก ไว้จะทำเมนูเผือกมาฝากกันอีกนะคะ

ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 





Pantip : FitFoodFun

Trueid : FitFoodFun



ติดต่อพูดคุยกันได้ที่



Line : CockneyAnn


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า