แจกสูตรขนมปังทำขาย ขนมปังหอมใหญ่ หอมไกลไปแปดบ้าน





หลายคนคงรู้กันแล้วว่า ผู้เขียนเป็นคนทำขนมปังมาก สนุกทุกครั้งที่ได้คิด และทดลองสูตร หลงใหลกลิ่นขนมปังอบใหม่ แต่ไม่ชอบกินขนมปัง คิด ๆ แล้วก็แปลกดีนะ เพราะโดยปกติทั่วไปคนที่ชอบทำอาหารส่วนใหญ่ จะเริ่มมาจากชอบกินอาหารประเภทนั้น ๆ ก่อนเลยมาฝึกทำ แต่สำหรับตัวผู้เขียนอาหารที่ชอบกิน กลับทำไม่เป็น ทำไม่อร่อย แต่เราจะไม่พูดถึงมันค่ะ อย่าเอ็ดไป ไม่บอกก็ไม่ใครรู้ เราจะบอกให้โลกรู้ในสิ่งที่เราทำได้ดี และชำนาญเท่านั้น 


สูตรขนมปังที่นำมาฝากกันวันนี้ เป็นสูตรที่ทำขายเป็นประจำ สูตรนี้ขายดิบ ขายดี ลูกค้าบอกว่า Makes The Worlds Best Toast คนทำก็ยิ้มปลื้มปริ่มกันไป ขนมปังที่ว่าก็คือ Caramelized Onion Bread หรือ ขนมปังหอมใหญ่ นั่นเอง ใช่แล้วค่ะ เป็นการเอาหอมใหญ่มาใส่ไว้ในขนมปังเลย ซึ่งจะทำให้เนื้อขนมปังนุ่มมาก สูตรนี้ทำง่ายสุด ๆ แทบไม่ต้องนวด ใช้เวลาเยอะหน่อยก็แค่ตอนผัดหอมใหญ่ และตอนพักแป้งเท่านั้น ส่วนวิธีการอบ ผู้เขียนใช้วิธีการ Steam Bake เพื่อให้ Crust หรือด้านนอกของขนมปังมีความกรอบ ในขณะเดียวกันเนื้อขนมปังก็จะมีความนุ่มเหนียวชุ่มชื้น 

Steam Bake คือการอบโดยการใส่น้ำลงถ้วย หรือถาดเล็ก ๆ ที่ทนความร้อน แล้ววางไว้ชั้นล่างสุดของเตาอบในขณะที่อบขนมปัง ขั้นตอนการใส่ถ้วยน้ำในเตาอบ จะใส่ไว้ตั้งแต่ตอนวอร์มเตาเลย รู้จักวิธีการอบกันไปแล้ว เรามาเริ่มทำขนมปังกันเลย

ส่วนผสม
  1. แป้งขนมปัง 250 กรัม
  2. หอมใหญ่ 1 หัวเล็ก
  3. ต้นหอม 4-5 ต้น
  4. เกลือ 1 ช้อนชา
  5. ยีสต์ 1 ช้อนชา
  6. น้ำมัน 2 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำเปล่า 200 ml




วิธีทำ 
  1. ซอยต้นหอมพักไว้ หั่นหอมใหญ่เป็นเส้นยาวบาง ๆ 




  1. ตั้งกระทะใส่น้ำมัน ใส่หอมใหญ่ลงผัดจนสุกนิ่มและเริ่มเป็นสีน้ำตาล ใส่น้ำที่เตรียมไว้ลงในกระทะ ปิดไฟแล้ววางพักไว้ให้อุ่น




  1. ผสมแป้ง ยีสต์ เกลือ ต้นหอมลงในชามผสม 




  1. ใส่ส่วนผสมของหอมใหญ่กับน้ำลงไป นวดจนทุกอย่างเข้ากันดี ปิดด้วยพลาสติกแรปพักไว้ให้ขึ้นเป็น 2 เท่า ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง




  1. กดไล่ลม แล้วขึ้นรูปเป็นลักษณะยาวรี วางพักไว้ในถาดอบที่ทาด้วยเนยเล็กน้อย ปิดด้วยผ้าขาวบางบิดหมาดพักไว้ให้ขึ้นเป็น 2 เท่าอีกรอบ ใช้เวลาประมาณ 45 นาที






  1. นำน้ำใส่ในถ้วยทนความร้อนวางไว้ด้านล่างสุดของเตาอบ วอร์มเตาที่ไฟ 230 องศาเซลเซียส นำขนมปังเข้าอบ 15 นาที แล้วลดไฟลงเหลือ 200 องศาเซลเซียสอีก 15 นาที






  1. วางพักไว้บนตะแกรงให้เย็นสนิทก่อนหั่น 




เสร็จเรียบร้อยแล้วขนมปังของเรา สูตรนี้ทำง่ายมากแทบไม่ต้องนวด เหมาะไว้ทำแซนด์วิช ปิ้งกรอบ ๆ ทาเนยก็อร่อย หรือจะเอาไว้ทำขนมปังกระเทียม หม่ำกับสตูเนื้อ ก็อร่อยมาก

ตอนเอาออกจากเตาหอมมาก แอบกลืนน้ำลายไปหลายรอบเลยค่ะ ส่วนสามีก็เฝ้ามาเวียนถามว่าหั่นได้หรือยัง รอก่อนค่ะพ่อ จะรีบไปไหน






ขนมปังสูตรนี้ เป็นอีกหนึ่งสูตร ที่ทำคลิปวิดีโอลงช่อง YouTube แล้วมีเพื่อน ๆ ทำมาส่งการบ้านกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ดีใจที่เพื่อน ๆ สามารถทำขนมปังกินเองได้

แป้งขนมปังที่ผู้เขียนใช้ในสูตรนี้ เป็นแป้งขนมปังไม่ฟอกสีนำเข้ามาจากประเทศเวียดนาม ชอบแป้งตัวนี้มากใช้มาได้สักพักแล้ว ทำขนมปังออกมาได้นุ่มโดยไม่ต้องนวดนาน ขึ้นฟูได้ง่าย และที่สำคัญขนมปังนุ่มข้ามคืน เพราะใช้เองแล้วชอบก็เลยซื้อมาแบ่งขายด้วย สามารถติดต่อได้ทาง LINE นะคะ แต่แป้งขนมปังตัวนี้ก็มีข้อเสีย เพราะเป็นแป้งไม่ฟอกสี อายุจึงสั้น จะมีอายุได้แค่ 3 เดือน

คลิปวีดีโอสาธิตการทำขนมปังหอมใหญ่ Caramelized Onion Bread



ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 





Pantip : FitFoodFun

Trueid : FitFoodFun



ติดต่อพูดคุยกันได้ที่



Line : CockneyAnn


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า