ข้าวลายเสืออบไก่กระเทียม ข้าวจาก LocalFarm โครงการดี ๆ ที่ต้องบอกต่อ





ถ้าต้องเลือกแหล่งคาร์โบไฮเดรตเพียงอย่างเดียว แล้วกินไปตลอดชีวิต จะเลือกอะไร ระหว่างมันฝรั่ง ขนมปัง และข้าว คำถามในวงปิ้งย่างเมื่อคืนนี้ ที่เพื่อนชาวอังกฤษเป็นคนถามขึ้น สามีของผู้เขียน ซึ่งเป็นชาวไอริช ตอบอย่างไม่ลังเลว่ามันฝรั่ง ส่วนผู้เขียนกับเพื่อนคนไทยอีกคน ก็ตอบกลับไปว่า เธอไม่น่าถามคำถามนี้นะ เพราะรู้คำตอบกันอยู่แล้ว คนไทยขาดข้าวไม่ได้ กินข้าวกันทุกวัน วันละ 3 มื้อ


ผู้เขียนเป็นลูกชาวนา ถูกสอนมาตั้งแต่เด็กให้สำนึกในบุญคุณของข้าว ไม่กินทิ้งกินขว้าง ตักมาแค่พอดีที่จะกิน เพราะกว่าจะได้ข้าวมาแต่ละเมล็ด มันเหนื่อยยาก และใช้เวลานาน เพราะฉะนั้นต้องกินอย่างรู้คุณค่า

เพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหาร วันนี้ผู้เขียนจะมาชวนทำเมนู ข้าวอบไก่กระเทียม เมนูนี้ทำง่าย อร่อยกันได้ทั้งครอบครัว ข้าวที่ใช้ในวันนี้ คือ ข้าวลายเสือ ซึ่งประกอบไปด้วย ข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้องมันปู ข้าวไรซ์เบอรี่ บรรจุมาในถุงเดียวกัน เป็นข้าวออร์แกนิคที่ผู้เขียนได้มาจาก LocalFarm  




ก่อนจะไปลงมือทำข้าวอบกัน ผู้เขียนขอเล่าถึงโครงการดี ๆ อย่าง LocalFarm ก่อนนะคะ เรื่องดี ๆ โลกต้องรู้  LocalFarm เป็นโครงการที่เกิดขึ้น เพราะสถานการณ์ Covid-19 ทำให้เกษตรกรจำนวนมาก ไม่สามารถส่งออกผักและผลไม้ ได้ตามปกติ ทำให้เกิดปัญหาผลผลิตล้นสวน ต้องทิ้งเป็นจำนวนมาก จึงก่อเกิดเป็นไอเดีย ในการช่วยเหลือเกษตรกร ผ่านเว็บไซต์ที่ชื่อว่า LocalFarm เพื่อเป็นช่องทางในการจำหน่ายผักผลไม้ และผลิตภัณฑ์แปรรูป โดยตรงจากมือชาวสวนถึงผู้ซื้อ



ที่มา LocalFarm

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) และเทคมีทัวร์ (TakeMeTour)



ที่มา LocalFarm

LocalFarm แตกต่างจากแพลตฟอร์มซื้อขายอื่น ๆ ตรงที่ ไม่มีการเก็บค่าส่วนต่าง หรือค่าธรรมเนียมใด ๆ จากการขาย รายได้ทั้งหมด 100% ถึงมือเกษตรกร และการสั่งซื้อผักผลไม้ ผ่านเว็บไซต์ LocalFarm ผู้ซื้อสามารถติดต่อพูดคุยกับเกษตรกรได้โดยตรง ทำให้รู้ถึงแหล่งที่มาของผลผลิตนั้น ๆ 



ที่มา LocalFarm

บนเว็บไซต์มีผักและผลไม้ให้เลือกมากมาย จากสวนทั่วประเทศไทย และตอนนี้ยังมีโปรโมชั่นที่ชาวสวนพร้อมใจกันลดราคาให้แบบกระหน่ำ ซัมเมอร์เซลส์หลายรายการเลยทีเดียว โครงการดี ๆ แบบนี้ ไม่สนับสนุนไม่ได้แล้ว เข้าไปตำ ไปอุดหนุนชาวสวน ชาวไร่กันได้ที่ลิงก์นี้  https://www.takemetour.com/localfarm

พิมพ์เล่ามาซะยาว ชักจะหิวแล้วค่ะ ได้เวลาเข้าครัว ไปทำเมนูของวันนี้กัน ข้าวลายเสืออบไก่กระเทียม

ส่วนผสม 
  1. ข้าวลายเสือ 1 ถ้วยตวง ซาวและสะเด็ดน้ำ
  2. อกไก่หั่นเต๋า 400 กรัม
  3. กระเทียมสับ 10 กลีบ
  4. แครอทหั่นเต๋า 100 กรัม
  5. ข้าวโพดอ่อนหั่นท่อน 100 กรัม
  6. ต้นหอมซอย 4-5 ต้น
  7. ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ
  8. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
  10. น้ำมันงา 1 ช้อนชา
  11. ผงปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำมันสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ 
  13. น้ำเปล่า 1 ½ ถ้วยตวง




วิธีทำ 
  1. วอร์มเตาอบที่ความร้อน 200 องศาเซลเซียส ตั้งกระทะด้วยไฟกลางใส่น้ำมัน ใส่กระเทียมสับลงผัดจนหอม ตามด้วยอกไก่ ผัดพอด้านนอกตึง ไม่ต้องสุก ใส่แครอท ข้าวโพดอ่อน 




  1. ปรุงรสด้วย ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย น้ำมันงา ใส่ข้าวสารที่เตรียมไว้ ผัดให้ทั่ว ตามด้วยต้นหอม






  1. ตักใส่ถาดอบ เติมน้ำเปล่า ปิดด้วยฟอยล์ นำเข้าเตาอบเป็นเวลา 50 นาที






  1. ออกจากเตาอบ วางพักไว้ให้ระอุอีก 10 นาทีก่อนเปิดฟอยล์




เป็นอันเสร็จเรียบร้อย พร้อมเสิร์ฟ กินแกล้มกับผักสดซักหน่อย  ได้สารอาหารครบถ้วน ดีงาม อิ่มอร่อยไปอีกมื้อ สูตรนี้กินได้ 3-4 คนนะคะ 




สูตรนี้สามารถทำในหม้อหุงข้าวได้ หรือจะทำในหม้อบนเตาแก๊สธรรมดาก็ได้ โดยใช้ไฟอ่อน ๆ ปิดฝาหม้อไว้ตลอดเวลา ถ้าทำบนเตาแก๊สจะใช้เวลาประมาณ 20-25 นาที ทำด้วยข้าวหอมมะลิอย่างเดียวก็อร่อยค่ะ 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ทั้งต่อผู้อ่านและเกษตรกรไทย สุดท้ายแล้ว ไทยต้องช่วยไทย คนไทยต้องช่วยกัน มาร่วมมือร่วมใจ อุดหนุนผลิตผลจากเกษตรกรไทยกันค่ะ

คลิปวิดีโอการทำ ข้าวลายเสืออบไก่กระเทียม



ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 





Pantip : FitFoodFun

Trueid : FitFoodFun



ติดต่อพูดคุยกันได้ที่



Line : CockneyAnn

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า