เค้กกล้วยหอมสูตรวีแกน

 

เค้กกล้วยหอม เป็นขนมอบชนิดแรก ๆ ที่คนเริ่มต้นทำเบเกอรี่ส่วนใหญ่ฝึกทำกัน ผู้เขียนเองก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย คงเป็นเพราะวัตถุดิบหาได้ง่าย  วิธีและขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก ผู้เขียนยังจำครั้งแรกที่ทำเค้กกล้วยหอมได้ดี ผลลัพธ์ออกมาดีเกินคาด ทุกคนที่ได้ชิม เอ่ยปากชมเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อย คนทำก็เป็นปลื้มกันไป 

หลายปีผ่านไปวิทยายุทธในการทำขนมอบของผู้เขียนก็แก่กล้าขึ้น ปานจอมยุทธที่ออกเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วยุทธภพ สูตรเค้กกล้วยหอมก็พัฒนาตามไปด้วย จากสูตรเดิมที่เคยทำครั้งแรกเพื่อแจกจ่ายเพื่อนฝูง พัฒนา ปรับปรุง มาจนเป็นสูตรทำขาย ที่ขายดิบขายดี และ จากสูตรทำขายในวันนั้น พัฒนามาเป็นสูตรเพื่อสุขภาพอีกหลายสูตร และยังคงพัฒนาสูตรต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง ตามคำขอของเพื่อน ๆ ที่ติดตามกันในช่อง YouTube เค้กกล้วยหอมที่นำมาแบ่งปันกันในวันนี้ เป็นอีกหนึ่งสูตรที่พัฒนามาตามคำขอของเพื่อน ๆ ที่เป็นชาววีแกน (Vegan) สูตรนี้ไม่ใส่ไข่ ไม่ใส่เนย ไม่ใส่นม เหมาะมากสำหรับเทศกาลกินเจในเดือนหน้า ผู้เขียนมาแบ่งปันสูตรไว้ให้ล่วงหน้า เผื่อเพื่อน ๆ จะได้ไปทำขาย ทำทานกัน



ส่วนผสม 

  1. กล้วยหอมสุกงอม 4 - 5 ลูก (450 กรัม)
  2. น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำมันมะพร้าว 150 ml
  4. น้ำตาลทรายแดง 80 กรัม
  5. กลิ่นวนิลา 1 ช้อนชา
  6. กะทิ 120 ml
  7. แป้งอัลมอนด์ 60 กรัม
  8. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 230 กรัม
  9. เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา
  10. ผงฟู 1 ช้อนชา
  11. เกลือ 1/2 ช้อนชา




วิธีทำ 

  1. วอร์มเตาอบที่ไฟ 180 องศาเซลเซียส บดกล้วยหอมด้วยที่บดมันฝรั่ง ถ้าไม่มีใช้ส้อมบี้ หรือใส่ถุงมือแล้วขยำก็ได้




  1. ตามด้วยน้ำมะนาว น้ำตาลทรายแดง น้ำมันมะพร้าว กลิ่นวนิลา กะทิ ลงในชาม ผสมพอเข้ากัน ใส่แป้งอัลมอนด์ เกลือ ผสมอีกครั้ง สุดท้ายร่อนแป้ง ผงฟู เบคกิ้งโซดาลงไป ผสมจนเป็นเนื้อเดียวกัน




  1. เทใส่ลงในพิมพ์ที่เตรียมไว้ (รองด้วยกระดาษรองอบ และ ทาด้วยน้ำมันมะพร้าว) นำเข้าเตาอบเป็นเวลา 50 - 55 นาที




  1. ออกจากเตาอบ วางพักบนตะแกรงให้คลายความร้อนประมาณ 20 นาที ก่อนนำออกจากพิมพ์




  1. นำออกจากพิมพ์ แกะกระดาษออก พักได้ให้เย็นสนิทก่อนหั่นเสิร์ฟ




เค้กกล้วยหอมสูตรนี้เนื้อนุ่มมาก เพราะกล้วยเยอะ รสชาติหวานกำลังดี เรื่องความหวานสามารถปรับลด หรือ เพิ่มน้ำตาลได้ตามความชอบ ปริมาณน้ำตาลขึ้นอยู่กับความหวานของกล้วย และ ความชอบส่วนบุคคล ผู้เขียนชอบใช้น้ำตาลทรายแดง เพราะทำให้ขนมออกมาสีสวย และ มีกลิ่นหอมกว่าน้ำตาลทรายขาว ในส่วนของแป้งอัลมอนด์ถ้าไม่มี สามารถตัดออกไปแล้วเพิ่มแป้งสาลีเข้ามาแทนในปริมาณที่เท่ากันได้เลย ส่วนใครที่ไม่อยากใส่แป้งสาลีขัดขาว ก็สามารถใส่แป้งโฮลวีทแบบเนื้อละเอียดแทนได้ ถ้าแพ้ Gluten เปลี่ยนจากแป้งสาลีมาเป็นแป้งข้าวโอ๊ตแบบ Gluten Free น้ำมันที่ใช้ ไม่จำเป็นต้องเป็นน้ำมันมะพร้าว ใช้น้ำมันพืชได้ทุกชนิด แต่ไม่แนะนำให้ใช้น้ำมันมะกอก เพราะมีกลิ่นเฉพาะตัว จะทำให้ขนมมีกลิ่นแปลกไป 

เสน่ห์ของการทำอาหารอยู่ตรงที่ไม่มีผิด ไม่มีถูก สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความชอบ การได้ลองผิด ลองถูกเป็นเรื่องสนุก ความผิดพลาดทำให้ได้เรียนรู้ และ ในบางครั้งความผิดพลาดก็ทำให้มีสูตรใหม่เกิดขึ้นมา

คลิปวิดีโอสาธิตการทำเค้กกล้วยหอมสูตรวีแกนแบบละเอียด




ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 





Pantip : FitFoodFun

Trueid : FitFoodFun


ติดต่อพูดคุยกันได้ที่



Line : CockneyAnn





ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า