6 สูตรขนมปังนวดมือ อบในหม้อบนเตาแก๊ส

 

ขนมปังอบในหม้อบนเตาแก๊ส
 
การทำขนมปังกินเองในครัวเรือน อาจจะฟังเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้สำหรับครัวไทยที่ไม่มีเตาอบ ไม่มีเครื่องนวดแป้ง และเครื่องไม้ เครื่องมือที่เหมาะสม 

ผู้เขียนอยากชวนทุกคนที่อยากทำขนมปังกินเอง แต่คิดว่าเป็นเรื่องยาก เป็นเรื่องไกลตัว ทำไม่ได้ อุปกรณ์ไม่ครบ มาทำให้เป็นได้ด้วยกัน อยากทำต้องได้ทำ และต้องทำได้แบบไม่สิ้นเปลือง ไม่ต้องหาซื้อเตาอบให้วุ่นวาย ลองทำแบบง่าย ๆ อบในหม้อกันก่อน ถ้าชอบทำจริง ๆ ทำแล้วสนุก สมาชิกในบ้านชอบกิน แล้วค่อยว่ากันอีกที ถึงวันนั้นก็คิดว่าพร้อมที่จะซื้อเตาอบไว้ใช้เป็นเรื่องเป็นราวกัน 

อุปกรณ์สำคัญในการอบคือหม้อ ใช้หม้อเบอร์อะไรก็ได้ที่สามารถใส่พิมพ์อบขนมปังลงไปได้ ผู้เขียนใช้เบอร์ 34 เพราะใส่พิมพ์ได้พอดี อุปกรณ์อีกชิ้นที่สำคัญไม่แพ้กัน คือตะแกรง หรืออะไรก็ได้ที่ทนความร้อน สามารถวางตรงกลางหม้อได้ เพื่อป้องกันพิมพ์ขนมปัง สัมผัสก้นหม้อโดยตรง ผู้เขียนใช้ที่รองหม้อ รองกระทะ ซื้อมาจากร้านทุกอย่าง 20 บาท

อุปกรณ์สำคัญ

การอบด้วยหม้อแบบนี้ คนอบต้องค่อนข้างใจเย็นสักหน่อย เพราะใช้เวลาอบค่อนข้างนาน ใช้เวลาอบนานกว่าการอบด้วยเตาอบประมาณ 2 เท่าเลย ไฟที่ใช้อบต้องอ่อนมาก ๆ 

วิธีการอบเหมือนกับเตาอบ คือต้องวอร์มหม้อให้ร้อนก่อนนำขนมปังลงอบ ตอนวอร์มหม้อ ใช้ไฟกลาง พอร้อนได้ที่ใส่ขนมปังลงไปแล้วลดลงเป็นไฟอ่อนทันที 

เข้าใจถึงวิธีการกันเเล้ว มาดูกัน 6 สูตรขนมปังที่อบในหม้อ DIY ของเรากันเลย
 
1. ขนมปังสตรอว์เบอร์รี 

สูตรนี้สีหวานมาก ใช้สตรอเบอร์รี่ผงเป็นส่วนผสมสำคัญ กลิ่นหอมตั้งแต่ตอนนวดเลย รสชาติออกหวานหน่อย ๆ อบในพิมพ์ขนาด 8*8 นิ้ว



2. ขนมปังบลูเบอร์รี
 
ตามมาติด ๆ เป็นพี่น้องกันกับสุตรที่ 1 ใช้ผงบลูเบอร์รีเป็นส่วนผสมสำคัญ เนื้อนุ่มมาก สีม่วงสวยงาม 



3. ขนมปังลูกเกดชินนาม่อน

สูตรนี้ภาคภูมิใจมาก เป็นการจับขนมปังสองอย่างมารวมกันเป็นหนึ่ง เปรียบเหมือนเป็นลูกครึ่ง พ่อเป็นชินนาม่อนโรล ส่วนเเม่เป็นขนมปังลูกเกด
 


4. ขนมปังโฮลวีต 3 งา
 
สูตรนี้ถูกใจสายสุขภาพ  มีความหอมงา ได้คุณค่าทางอาหาร ส่วนตัวชอบขนมปังโฮลวีตมากกว่า กินแล้วอิ่มนานดี



5. ขนมปังแซนด์วิช
 
ไม่น่าเชื่อว่าการอบขนมปังในหม้อ จะทำขนมปังสำหรับทำแซนด์วิชออกมาได้สวยงามขนาดนี้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เพราะผู้เขียนทดลองทำมาให้แล้ว



6. ขนมปังปอนด์ หรือขนมปังกะโหลก
 
สูตรนี้เป็นสูตรแรก ๆ ที่อบในหม้อแบบนี้ นุ่มมาก ใครที่ชอบขนมปังเนื้อนุ่ม แนะนำเลยว่าห้ามพลาดสูตรนี้ ฉีกกินเปล่า ๆ ก็อร่อย หรือจะจิ้มสังขยาก็ยิ่งดี



ขนมปังทั้ง 6 สูตรนวดด้วยมือ ใช้เวลานวดประมาณ 15 - 20 นาที ใช้วิธีการนวดสลับฟาด และไม่ได้นวดจนจึงฟิล์มได้ นวดแค่พแเนื้อเนียน ไม่ติดมือ
 
หลายคนกังวลว่าก้นหม้อจะไหม้ ไฟอ่อนมาก หม้อไม่ไหม้ สบายใจได้ ข้อควรระวังเพียงอย่างเดียวคือตอนอบเสร็จ อย่าเอาหม้อที่กำลังร้อนไปแช่น้ำโดยเด็ดขาด วางไว้ให้เย็นก่อนค่อยนำไปล้างทำความสะอาด 

ขนมปังที่ได้จากการอบในหม้อ DIY เนื้อนุ่มฟูกว่าที่อบในเตาอบ ผู้เขียนอบ 2 แบบ เพื่อเปรียบเทียบในบางสูตร หน้าขนมปังจะสีอ่อนกว่าการอบในเตาอบ เพราะมีความร้อนขึ้นมาจากก้นหม้อด้านเดียว 


เตาแก๊ส Lucky Flame




หม้ออลูมิเนียม 

 


ที่รองก้นหม้อ 



พิมพ์ขนาด 8*8 นิ้ว
 



พิมพ์ขนาด 8 นิ้ว
 
Lazada 👉 https://bit.ly/3kwfKuY 

Shopee 👉 https://shp.ee/83fww5x 


พิมพ์ขนมปังแบบมีฝา







ผู้หญิงธรรมดา ๆ ที่ชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบเรียนรู้ ทำทุกอย่างที่อยากทำอย่างมีความสุข และเชื่อมั่นเสมอว่า ทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ เป็นได้ทุกอย่างที่อยากเป็น


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 


YouTube : Fit Food Fun


Facebook Page : Fit Food Fun


Website : fitfoodfunwithann 


Blog : FitFoodFun


Blockdit :  Fit Food Fun 


Blockdit : เรื่องดี ๆ ที่อยากเล่า



ติดต่องาน


Email : cockneyann@gmail.com


Line : CockneyAnn










ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า