พิซซ่าโฮมเมดแบบง่าย ๆ พร้อม 3 วิธีเก็บแช่แข็ง

 


พิซซ่าเป็นอาหารที่หลาย ๆ คนชอบ โดยเฉพาะเด็ก ๆ อาจจะเป็นเพราะรสชาติที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ของตัวแป้ง ซอสมะเขือเทศ และชีสยืด ๆ รวมไปถึง Topping ต่าง ๆ สามีผู้เขียนเป็นอีกหนึ่งคนที่ชอบกินพิซซ่ามาก แต่ชอบแบบโฮมเมดมากกว่าแบบที่สั่งซื้อตามร้านทั่วไป ใส่ Topping แบบตามใจฉันที่จะกินในวันนั้น ๆ   

เมื่อสามีชอบกิน บ้านนี้เลยทำพิซซ่ากินเองตลอด ทำเองทั้งแป้ง ทั้งซอส อร่อยถูกใจคุณพ่อบ้าน แต่ด้วยเพราะงานยุ่งตลอดจะให้มานวดแป้งพิซซ่าทุกครั้งที่อยากกินก็คงไม่ไหว ถ้าทำตั้งแต่ต้นจนจบทุกครั้งไป กินเวลาโขอยู่ เลยต้องหาวิธีประหยัดเวลา นั้นก็คือการทำ พิซซ่าแช่แข็งเก็บไว้กินเอง  

พิซซ่าโฮมเมด

วิธีการเก็บแช่แข็ง ที่ทำเป็นประจำมี 3 วิธีด้วยกัน คือ 

1. แช่แข็งแป้งโดว์ 
2. แช่แข็งแผ่นแป้งพิซซ่าที่อบแล้ว
3. แช่แข็งพิซซ่าสำเร็จรูป  

วิธีการแช่แข็งแป้งโดว์ 

นวดแป้งจนได้ที่ พักแป้งตามเวลาที่กำหนด หรือจนขึ้นเกือบเป็น 2 เท่า ในสูตรของผู้เขียนใช้เวลาพักประมาณ 40 นาที 


หลังจากนั้นกดไล่ลมออก ตัดแบ่งตามขนาดที่ต้องการ คลึงให้เป็นก้อนกลม วางเรียงกันในกล่อง โดยไม่ซ้อนทับกัน แล้วปิดฝาเก็บเข้าช่องแช่แข็ง หรือจะเก็บใส่ถุงพลาสติก ถุงซิปล็อก ถุงละลูก ปิดปากถุงแล้วเก็บก็ได้เหมือนกัน 


วิธีเก็บแบบนี้ถ้าใส่ถุงก็ไม่กินพื้นที่ในช่องแช่แข็ง วางซ้อนทับกันได้ เวลาจะอบกินเอาแป้งโดว์ออกมาวางให้คลายความเย็น ให้แป้งมีความนิ่ม แล้วรีดออกตามขนาดที่ต้องการ ทาด้วยซอสพิซซ่า ใส่ Topping ตามชอบแล้วเข้าอบ การอบควรใช้ความร้อนสูง วอร์มเตาอบก่อน สัก 5 - 10 นาที ตอนวอร์มเตาใส่ถาดอบเข้าไปวอร์มด้วยเลย ใช้เวลาอบแค่ประมาณ 10 - 12 นาทีเท่านั้น 

วิธีการแช่แข็งแผ่นแป้งพิซซ่าที่อบแล้ว 

หลังจากนวดแป้ง และพักเป็นที่เรียบร้อย กดไล่ลม ตัดแบ่ง คลึงเป็นก้อนกลมเรียบร้อย ก็จับแป้งมารีดเป็นแผ่นแป้งพิซซ่าขนาดตามใจชอบ วางลงบนถาดอบ คลุมด้วยผ้าบิดน้ำหอมาด ๆ พักไว้อีก 30 นาที 



พักแป้งได้สัก 20 นาทีก็วอร์มเตาอบรอได้เลย ใช้ความร้อนที่ 220 องศาเซลเซียส ใช้ส้อมเจาะแผ่นแป้งให้ทั่ว แล้วนำเข้าอบ 10 นาที 


อบเสร็จแล้ววางพักบนตะแกรงให้เย็นสนิท แล้วเก็บใส่กล่องปิดฝา หรือใส่ถุงปิดปาก เก็บเข้าช่องแช่แข็ง 


วิธีเก็บแบบนี้เวลาจะอบกินไม่ต้องรอให้แผ่นแป้งคลายความเย็น น้ำออกมาจากช่องแช่แข็งแล้วทาด้วยซอส แต่งหน้าด้วย Topping ต่างๆ นำเข้าอบได้เลย ถ้าอบในเตาอบใช้ความร้อน 220 องศาเซลเซียส หม้อทอดไร้น้ำมันใช้ความร้อนที่ 200 องศาเซลเซียส ใช้เวลาอบแค่ประมาณ 5 นาทีเท่านั้น 

วิธีการแช่แข็งพิซซ่าสำเร็จรูป   

วิธีนี้ใช้เวลาจัดเตรียมนานกว่า 2 วิธีแรก คือการทำทุกอย่างให้เสร็จแล้วเก็บเข้าช่องแช่แข็งเลย 

วิธีการก็คือ หลังจากอบแผ่นแป้งพิซซ่าแล้วพักไว้ให้เย็นเรียบร้อย ก็จัดการทาซอสพิซซ่า แต่งหน้าตามชอบ แล้ววางในจานหรือถาดเก็บเข้าช่องแช่แข็งโดยไม่วางซ้อนทับกัน ไม่ต้องปิดฝา พอพิซซ่าของเราแข็งได้ที่ ก็นำออกมาแพ็คใส่ถุงหรือแรปด้วยพลาสติกแรป วางซ้อนทับกันในช่องแช่แข็งได้เลย 



เก็บแบบวิธีที่ 3 เวลาจะอุ่นกินรวดเร็วทันใจมาก ถ้าอบด้วยเตาอบ วอร์มเตาที่ความร้อน 220 องศาเซลเซียส เอาออกมาจากถุง หรือพลาสติกแรป ไม่ต้องรอให้ละลาย เข้าอบได้เลย ใช้เวลาแค่ 5 นาที อบด้วยหม้อทอดไร้น้ำมันใช้เวลาเท่ากัน ใช้ความร้อนที่ 200 องศาเซลเซียส 

วิธีทำพิซซ่าโฮมเมด 



วิธีทำซอสพิซซ่าโฮมเมด
 


ครอบครัวไหนที่มีสมาชิกในบ้านชื่นชอบพิซซ่าลองทำเก็บแช่แข็งไว้เลยแบบนี้สะดวกมาก ใคร ๆ ก็อุ่นกินได้ ไม่ต้องนวดแป้งทุกครั้งที่จะกิน รวดเร็วทันใจด้วย ยิ่งมื้อเร่งรีบคือดีงามมาก 

เครื่องนวดแป้ง Homu ขนาด 5 ลิตร 

Lazada 👉 https://bit.ly/3EzU5cu

Shopee 👉 https://shp.ee/szijd37 


กระดานรองนวดแป้งขนาดใหญ่ 

Lazada 👉 https://bit.ly/3vYoyy5

Shopee 👉 https://shp.ee/6swuynb


หม้อทอดไร้น้ำมัน ขนาด 5.5 ลิตร Homu 




ผู้เขียน




ผู้หญิงธรรมดา ๆ ที่ชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบเรียนรู้ ทำทุกอย่างที่อยากทำอย่างมีความสุข และเชื่อมั่นเสมอว่า ทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ เป็นได้ทุกอย่างที่อยากเป็น


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 


YouTube : Fit Food Fun


Facebook Page : Fit Food Fun


Pinterest : https://pin.it/1xlkk5j


Blog : FitFoodFun


Blockdit :  Fit Food Fun 


Blockdit : เรื่องดี ๆ ที่อยากเล่า



ติดต่องาน


Email : cockneyann@gmail.com


Line : CockneyAnn



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า