รีวิวการจัดฟันในวัย 40+

 3 ปีผ่านไปได้ถอดเหล็กแล้ว 

ภาพจาก Canva

 คิดยังไงถึงมาจัดฟันเอาตอนอายุ 40  มีคนเคยถามผู้เขียนไว้ เอาจริง ๆ คือไม่ได้คิด ไม่เคยคิด ไม่เคยอยู่ในสมองมาก่อนเลยว่าวันหนึ่งจะจัดฟัน แต่ด้วยความจำเป็นเลยจำเป็นต้องจัด สาเหตุหลัก ๆ เลยคือฟันหน้าโยก และยื่นออกมา จำเป็นต้องจัดฟันเพื่อรักษามันไว้ 

ผู้เขียนมีฟันหน้าที่ค่อนข้างใหญ่ ตอนเด็ก ใคร ๆ ก็เรียกว่าฟันกระต่าย เรียกเสียน่ารักเชียว พอโตมาเข้าโรงเรียน เพื่อนเรียกฟันจอบ "เฮ้ย ยืมจอบไปขุดดินหน่อย" เพื่อนล้อกัน สมัยนั้นไม่โกรธ ไม่งอนกันหรอก เพื่อนล้อมาก็ล้อกลับ ไม่โกง สนุกสนานกันตามประสาเด็กน้อย 

พออายุเริ่มมากขึ้น ฟันกระต่าย ฟันจอบ มันกลายเป็นฟันเหยิน ช่วงอายุ 39 - 40 คือเหยินหนักมาก ฟันจอบ 2 ซี่หน้านั่นแหละ มันโยก โยกเยกเอย น้ำท่วมเมฆ แต่งานนี้กระต่ายไม่ได้ลอยคอ มีแต่ฟันกระต่ายที่เหยินออกมา เหยินขนาดที่ว่า กลัวจะไปเฉาะหัวเพื่อนฝูงยามยืนคุยกัน มันหนักขนาดนั้นเลย 

ถอดเครื่องมือออกวันแรก

ทำไมปล่อยให้เหยินหนักขนาดนั้น เอาจริง ๆ คือไม่รู้ตัว เป็นคนไม่ชอบถ่ายรูป ไม่ได้เป็นคนรักสวยรักงามสักเท่าไหร่ ใส่ใจแค่ความแข็งแรงของร่างกาย ชอบออกกำลังกายแค่นั้น ถ้าฟันไม่โยกก็คงไม่รู้ตัว 

เริ่มจัดฟันตอนอายุ 40 พอดี หาหมอฟันอยู่หลายรอบ กว่าจะได้ติดอุปกรณ์ หมอบอกว่าเป็นโรคเหงือกด้วย เรื่องของเรื่อง คือกลัวหมอฟันมาก กลัวมาตั้งแต่เด็ก เพราะเคยไปทำฟันที่อนามัย เครื่องมือทำฟัน มันชวนให้นึกถึงเครื่องมือทรมานในหนัง ก็กลัวมาตั้งแต่ตอนนั้น เลยแทบไม่เคยไปหาหมอฟันเลย นานทีปีหนจะไปขูดหินปูนสักครั้ง หาหมอฟันทีไรเหงื่อออกมือทุกที มือเท้าเย็นเฉียบ 

ภาพจาก Pixabay

ติดเครื่องมือในการจัดฟันเดือนกรกฎาคม 2018 ถอดเครื่องมือ เดือนตุลาคม 2010 จริง ๆ คุณหมอยังอยากให้ใส่ต่อ แต่ผู้เขียนขอถอดเพราะไม่อยากไปข้างนอก เป็นห่วงลูกสาว กลัวว่าจะไปเอาโควิดมาติดลูก ลูกสาวเป็นกลุ่มเสี่ยง คุณหมอบอกว่ายังดึงเข้าได้อีก ถ้าถอดเลยจะไม่ได้ 100%  ได้แค่ 80% เท่านั้น แต่แล้วแต่คนไข้จะตัดสินใจ 

ตกลงปลงใจถอดออก คุณหมอกรอฟันให้อีกหน่อย แล้วพิมพ์ฟันไว้เพื่อทำรีเทนเนอร์ นัดไปขูดหินปูน และรับรีเทนเนอร์อาทิตย์หน้า 

ภาพเปรียบเทียบก่อนหลัง 

ถึงไม่ได้ 100% อย่างที่คุณหมอบอกไว้ แต่ส่วนตัวคือแฮปปี้กับฟันตัวเองมาก อย่างน้อย ๆ ก็ยังรักษาฟันหน้า 2 ซี่ไว้ได้อีกหลายปี 

ใครที่วัยใกล้เคียงกับผู้เขียนแล้วคิดอยากจัดฟันแต่ยังลังเล จัดหรือไม่จัดดี ถ้าทำแล้วมั่นใจขึ้น มีความสุขขึ้น สนับสนุนให้ทำเลยค่ะ หรือจะลองเข้าไปปรึกษากับคุณหมอตามคลินิกใกล้บ้านก่อนก็ได้ ส่วนใหญ่แล้วให้คำปรึกษาฟรี 

ผู้เขียนจัดฟันที่ Apple Dental สาขาด่านสำโรง แต่เมื่อวานไปถอดเครื่องมือที่สาขาอุดมสุข เพราะคุณหมอประจำไม่เข้าสาขาด่านสำโรงจนถึงปลายเดือน 

พิกัด : Apple Dental Clinic สาขาด่านสำโรง

ติดต่อสอบถาม 

Tel : 02 108 4244

Facebook : Apple Dental Clinic สาขาด่านสำโรง

เว็บไซต์ : https://www.appledentalthailand.com/





ผู้เขียน




ผู้หญิงธรรมดา ๆ ที่ชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบเรียนรู้ ทำทุกอย่างที่อยากทำอย่างมีความสุข และเชื่อมั่นเสมอว่า ทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ เป็นได้ทุกอย่างที่อยากเป็น


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 


YouTube : Fit Food Fun


Facebook Page : Fit Food Fun


Website : fitfoodfunwithann 


Blog : FitFoodFun


Blockdit :  Fit Food Fun 


Blockdit : เรื่องดี ๆ ที่อยากเล่า



ติดต่องาน


Email : cockneyann@gmail.com


Line : CockneyAnn





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า