ข้าวเหนียวปิ้งไส้เผือก กินทีไรคิดถึงวัยเด็ก

 

ข้าวเหนียวปิ้งไส้เผือก

ข้าวเหนียวปิ้ง หรือที่ตอนเด็ก ๆ เรียกว่า "เหนียวย่าง" ตามภาษาพื้นถิ่น เป็นหนึ่งในขนมที่ชอบมาก เจอที่ไหนเป็นอันต้องซื้อ ครั้งละ 3 ห่อ บ้าง 5 ห่อบ้าง ชอบกินหอมของใบตองที่ผ่านการย่างไฟ กินกับกาแฟดำเข้ากันเป็นอย่างดี 

กินข้าวเหนียวปิ้งทีไรย้อนคิดถึงสมัยเด็กทุกที แม่เคยมีร้านขายขนมข้างบ้าน เป็นเพิงเล็ก หลังคามุงจาก มีโต๊ะไม้ไผ่ที่ทำขึ้นเองแบบง่าย ๆ ให้นั่งกิน ขายน้ำหวานสีแดงกลิ่นสละ น้ำระกำ กับขนมไม่กี่อย่าง จำได้แม่นคือขนมค่อม (ขนมใส่ไส้) กับเหนียวย่าง (ข้าวเหนียวปิ้ง) ที่จำแม่นคงเพราะชอบขนมสองชนิดนี้มาก บางครั้งก็มีขนมจากด้วย ผู้เขียนไม่ชอบขนมจาก เขาเฒ่าคนแก่บอกว่ากินแล้วจะต้องจากกัน ไม่รู้เขาหลอกเด็กเล่นหรือเปล่า แต่เด็กน้อยอย่างผู้เขียนก็จำมาจนถึงทุกวันนี้ เลยไม่ชอบกิน 

ข้าวเหนียวปิ้งไส้เผือก

ตอนนั้นยังเด็กมาก จะขั้นตอนการทำขนมของแม่ไม่ได้ แต่จำได้ว่าเคยช่วยแม่ปิ้งข้าวเหนียวปิ้ง ปิ้งเสร็จขอค่าแรงแม่เป็นน้ำหวานสีแดง 1 แก้ว ชอบมากน้ำหวานสีแดงกลิ่นสละ ใส่น้ำแข็งเยอะ ๆ สมัยก่อนเป็นน้ำแข็งเกล็ดเล็ก ๆ ไม่ได้ใช้น้ำแข็งก้อนแบบทุกวันนี้ น้ำแข็งเกล็ดเล็กเคี้ยวเล่นง่ายดี 

แม่ทำน้ำหวานให้ พร้อมกับข้าวเหนียวปิ้ง 1 ห่อ ความสุขของเด็กน้อย บรรจงแกะไม้กลัดที่ทำจากก้านมะพร้าวออก หักข้าวเหนียวปิ้งตรงกลาง แล้วเอาครึ่งหนึ่งจุ่มลงในแก้วน้ำหวาน ยกขึ้นมาเข้าปาก ไม่รู้ทำไมชอบเอาไปจุ่มในน้ำหวาน แต่ตอนนั้นทำทุกครั้ง หลังจากกินข้าวเหนียวปิ้งจนหมดห่อ ก็ดูดน้ำหวานต่อจนหมดแก้ว ต่อด้วยเคี้ยวน้ำแข็งเล่นอย่างเพลิดเพลิน  แล้วเก็บแก้วเดินยิ้มแป้นไปหาแม่ ส่งแก้วให้แม่แล้วมานั่งเล่นต่อ รอว่าแม่จะเรียกให้หยิบจับอะไรบ้าง 


ทุกวันนี้ไม่ได้อยู่กับแม่ และไม่ได้กินน้ำหวานสีแดงกลิ่นสละมาหลายปีมากแล้ว แต่ยังคงซื้อข้าวเหนียวปิ้งทุกครั้งที่เจอ กินกับกาแฟดำแทนน้ำหวาน กินทีไรก็รู้สึกย้อนวัยทุกที ความทรงจำดี ๆ กลับมาทุกครั้ง ความสุขง่าย ๆ ของเด็กผู้หญิงตัวน้อย 

คลิปวิธีทำข้าวเหนียวปิ้งไส้เผือก 





ผู้เขียน




ผู้หญิงธรรมดา ๆ ที่ชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบเรียนรู้ ทำทุกอย่างที่อยากทำอย่างมีความสุข และเชื่อมั่นเสมอว่า ทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ เป็นได้ทุกอย่างที่อยากเป็น


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 


YouTube : Fit Food Fun


Facebook Page : Fit Food Fun


Website : fitfoodfunwithann 


Blog : FitFoodFun


Blockdit :  Fit Food Fun 


Blockdit : เรื่องดี ๆ ที่อยากเล่า



ติดต่องาน


Email : cockneyann@gmail.com


Line : CockneyAnn






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า