เค้กกล้วยน้ำว้าคาราเมล ไร้แป้ง ไม่ใช้เตาอบ ส่วนผสมแค่ 4 อย่าง

 เค้กกล้วยน้ำว้าคาราเมล ส่วนผสม 4 อย่าง

เค้กกล้วยน้ำว้าคาราเมล

กล้วยที่ชอบกินที่สุดคือกล้วยน้ำว้า รองลงมาคือกล้วยเล็บมือนาง กินกล้วยอยู่แค่สองชนิดนี้เท่านั้น ผู้เขียนไม่กินกล้วยหอม ไม่กินกล้วยไข่ เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่ทำขนมที่มีกล้วยเป็นส่วนผสมไว้กินเองจะเลือกใช้กล้วยน้ำว้า
 
หลังจากวันก่อนซื้อกล้วยน้ำว้าทำเมนูกล้วยอบงาไปแล้ว กินไปบ้าง วันนี้ยังเหลือกล้วยอีก 4 ลูก นึกอยากกินขนมขึ้นมา ใจจริงคืออยากกินขนมกล้วย แต่ติดตรงฝีมือการทำขนมไทยติดลบมาก เคยลองหลายสิ่งอย่าง ผลที่ได้คือพังยับตลอด ทั้ง ๆ ที่เปิดสูตรตามอินเตอร์เน็ตดู ก็ไม่เคยรอด เลยลาขาดกับกาาทำขนมไทย ซื้อเขากินวนไป 

มีกะทิติดตู้เย็นอยู่ เลยตัดสินใจทำเค้กกล้วยน้ำว้านี่แหละ ใส่กะทิลงไปด้วย ได้อารมณ์แบบขนมไทย ไหน ๆ ก็ทำกินแล้ว เก็บภาพ เก็บสูตรมาแบ่งปันทุกคนด้วยเลยก็แล้วกัน 

เค้กกล้วยน้ำว้าสูตรนี้เป็น เค้กกล้วยน้ำว้าคาราเมล ไม่มีส่วนผสมของแป้งสาลี คนที่แพ้กลูเต็นก็กินได้แบบสบายใจ แถมใช้วิธีการนึ่งแทนการอบอีกด้วย น่าจะถูกใจคนที่ไม่มีเตาอบ ที่สำคัญมีส่วนผสมน้อยมากแค่ 4 อย่างเท่านั้น อะไรมันจะง่ายกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว มาดูส่วนผสมกันเลยค่ะ 

1. น้ำตาลทราย 70 กรัม

2. กล้วยน้ำว้า 4 ลูก

3. ไข่ไก่ 2 ฟอง

4. กะทิ 200 มิลลิลิตร

อุปกรณ์การนึ่งวันนี้ใช้เป็นกะทะใส่น้ำ วางตะแกรงหรือที่รองหม้อลงไปหน่อย 


พิมพ์ที่ใช้ในสูตรเป็นพิมพ์ซิลิโคนขนาด 1 ปอนด์ อุปกรณ์ที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างคือ ฟอยล์ สำคัญมาก ต้องปิดหน้าพิมพ์ให้สนิท เพื่อไม่ให้น้ำจากฝากระทะหยดลงไปในขนมของเรา 

ข้อควรระวังที่สุดคือ ตอนที่ละลายน้ำตาลในกระทะ อย่าให้สีเข้มเกินไป เอาแค่น้ำตาลละลายดี เริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง ก็ยกลงเทใส่พิมพ์ได้เลย ถ้ารอให้สีเข้มเกินไป จะกลายเป็นน้ำตาลไหม้แทนคาราเมลทันที จะทำให้ทีรสขม อบมาแล้วได้เททิ้งแน่นอน 


ก่อนทำควรชิมกล้วยสักนิด ว่าหวานมากหวานน้อย ถ้สหวานน้อยอาจจะต้องเติมน้ำตาลลงไปสักหน่อย หรือไม่ก็เพิ่มปริมาณกล้วย ถ้าใช้กล้วยหอมใช้แค่ 2 ลูกก็พอ เลือกที่งอมหน่อย ถ้ากล้วยไข่ก็ 6 ลูกกำลังพอดี 

วิธีทำ 


การนึ่ง ใช้ไฟกลางค่อนไปทางอ่อน หรือใครอยากใช้วิธีอบก็ทำได้เหมือนกัน ใช้ไฟ 170 - 180 องศาเซลเซียส แต่อาจจะต้องเปลี่ยนวิธีการเล็กน้อย อาจจะไม่ต้องละลายน้ำตาลในกระทะก่อนอบ ไว้จะมาลงสูตรให้อีกทีนะ ขอทดลองให้แน่ใจก่อน 

กระทะจิ๋วสีชมพู

Shopee 👉 https://shp.ee/bheaq6t

Lazada 👉 https://bit.ly/3mtlxTa


พิมพ์ซิลิโคน

Shopee 👉 https://shp.ee/4et2zwt

Lazada 👉 https://bit.ly/3ExMhs4



ผู้เขียน




ผู้หญิงธรรมดา ๆ ที่ชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบเรียนรู้ ทำทุกอย่างที่อยากทำอย่างมีความสุข และเชื่อมั่นเสมอว่า ทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ เป็นได้ทุกอย่างที่อยากเป็น


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 


YouTube : Fit Food Fun


Facebook Page : Fit Food Fun


Pinterest : https://pin.it/1xlkk5j


Blog : FitFoodFun


Blockdit :  Fit Food Fun 


Blockdit : เรื่องดี ๆ ที่อยากเล่า



ติดต่องาน


Email : cockneyann@gmail.com


Line : CockneyAnn 



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า