แกงเลียงกุ้งสด อร่อย รสชาติเข้มข้น

 


แกงเลียงเป็นอีกหนึ่งเมนูโปรด แต่ไม่ค่อยทำกินบ่อยนัก เหตุเพราะต้องซื้อผักหลายอย่าง ซื้อทีหนึ่งงบบานปลาย ทำเสร็จก็ต้องกินคนเดียว เลยรู้สึกไม่คุ้มที่จะทำกินเอง อีกอย่างคือต้องกินตอนทำเสร็จใหม่ ๆ ซดน้ำแกงร้อน ๆ คล่องคอ ถ้าเก็บค้างคืนก็ไม่อร่อย กลิ่นเเละรสชาติจะเปลี่ยนไป เป็นแกงที่เหมาะทำกินครั้งละชาม  

วันนี้รถพุ่มพวงมาจอดหน้าบ้าน มีผักหลายอย่างมาก และที่สำคัญมีชุดผักสำหรับแกงเลียงทำใส่ถุงไว้แล้ว ในชุดที ฟักทอง เห็ด บวบ ใบแมงลัก เลยซื้อมา 1 ถุง แต่แค่นี้ไม่พอกินแน่เลยซื้อน้ำเต้ามาเพิ่มอีก 2 ลูก ในราคา 10 บาท ในตู้เย็นมีข้าวโพดอ่อนอยู่อีกหน่อย  จะแกงกินให้สะใจไปเลย 

หลังจากล้างทำความสะอาดผักที่ซื้อมาเรียบร้อย เดินไปเก็บผักวอร์เตอร์เครส หรือผักเป็ดญี่ปุ่นในกระถางหน้าบ้านมาเด็ดล้างทำความสะอาด แกงเลียงใส่ผักหลาย ๆ อย่างอร่อยดี จากนั้นก็ถึงคราวของกุ้งสด แกะเปลือกล้าง พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ 

ตำน้ำพริกแกงเลียงแบบง่าย ๆ ส่วนผสมมีแค่ เกลือชมพู หอมแดง กะปิ พริกไทย เกลือใส่แค่นิดเดียว เพราะอยากได้ความเค็มจากกะปิ ซึ่งจะใส่เยอะหน่อย น้ำแกงเลี้ยงจะได้เข้มข้น 

จัดแจงตั้งหม้อ เปิดแก๊ส ใส่น้ำลงไป รอน้ำเดือดใส่พริกแกงที่ตำไว้ รอเดือดอีกเรอบ ใส่ผักที่สุดยากลงไปก่อน ข้าวโพดอ่อน ฟักทอง ตามด้วย น้ำเต้า บวบ พอเดือดอีกครั้งใส่เห็ด กุ้งสด รอจนสุก ชิมรสชาติ แล้วใส่ใบแมงลัก กับวอร์เตอร์เครส เสร็จแล้วยกลง ตักเสิร์ฟได้เลย 

สรุปแล้วได้แกงเลียงหม้อใหญ่เลย 3 ถ้วยเห็นจะได้ ตักแบ่งให้ป้าแม่บ้านไปกินมื้อเที่ยง ที่เหลือกินคนเดียวเกลี้ยงหม้อเลย อร่อย เข้มข้นมาก หอมกะปิ 


พริกแกงใต้ชุมพร 👉 https://shp.ee/4w5y87f 

กะปิแท้ 👉 https://shp.ee/ietkn9f 

เตาแก๊ส Smart Home 👉 https://shp.ee/xbezxef

จานเซรามิก 👉 https://shp.ee/smxec6f 

กระทะโคเรียคิง 👉 https://shp.ee/hgg3wgf

ที่ขอดเกล็ดปลา 👉 https://shp.ee/7tmg5gf 


ผู้เขียน




ผู้หญิงธรรมดา ๆ ที่ชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบเรียนรู้ ทำทุกอย่างที่อยากทำอย่างมีความสุข และเชื่อมั่นเสมอว่า ทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ เป็นได้ทุกอย่างที่อยากเป็น


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 


YouTube : Fit Food Fun


Facebook Page : Fit Food Fun


Pinterest : https://pin.it/1xlkk5j


Blog : FitFoodFun 


Blog : fitfoodfunwithann


Blockdit :  Fit Food Fun 


Blockdit : เรื่องดี ๆ ที่อยากเล่า



ติดต่องาน


Email : cockneyann@gmail.com


Line : CockneyAnn

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า