ปลาทอดเครื่อง เมนูทำง่าย อร่อยข้าวหมดหม้อ

 

ปลาทอดเครื่อง 

วันก่อนได้โพสต์รูปเมนูปลาทอดเครื่องลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว มีน้องคนหนึ่งถามว่าใช่ฉู่ฉี่ปลาทูไหม คำตอบคือไม่ใช่ ปลาทอดเครื่องของผู้เขียน เป็นเมนูบ้าน ๆ ของภาคใต้ ที่ทำกินบ่อยมาก ซึ่งถ้าเป็นภาคกลางคงเรียกว่า ผัดเผ็ดปลาทอดกรอบ คล้ายกับเมนู ผัดเผ็ดปลาดุกทอดกรอบ แต่ปลาทอดเครื่องเราจะใส่แค่ใบมะกรูดซอย ใช้พริกแกงใต้ ใส่กะปิด้วย ปลาที่ใช้ทำก็ตามแต่ที่มี ที่หาได้ 

ผู้เขียนผู้ซึ่งเป็นลูกทะเลโดยเเท้ ไม่กินปลาน้ำจืด แต่กินปลาร้า พูดให้ใครฟังก็มีแต่คนหัวเราะ ไม่กินปลาน้ำจืด ทำไมถึงกินปลาร้าได้ นั่นก็เป็นเพราะว่า ปลาร้าเป็นการหมัก เป็นการแปลรูปจนไม่เหลือกลิ่นคาวของปลาน้ำจืดหลงเหลืออยู่แม้แต่น้อย พอไม่กินปลาน้ำจืด เมนูปลาทอดเครื่องของผู้เขียนก็ต้องใช้ปลาทะเล ซึ่งปลาที่หาซื้อง่ายที่สุดก็คงหนีไม่พ้นปลาทู ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้เขียนจะซื้อครั้งละเยอะ ๆ จากรถพุ่มพวงที่มาขายหน้าบ้าน ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยก็แพ็คแช่แข็งเก็บไว้ 


พอจะทำกินก็เอาออกมาวางให้ละลายน้ำแข็ง จัดการบั้งให้เรียบร้อย แล้วนำลงทอดในน้ำมันร้อน ๆ จนเหลืองกรอบ ตักปลาขึ้นพักไว้ จากนั้นเทน้ำมันที่ทอดปลาออกให้เหลือในกระทะเพียงเล็กน้อย ใส่พริกแกงลงไปตามด้วยกะปิผัดจนหอมฟุ้ง ช่วงนี้อาจจะมีจามบ้างเล็กน้อย พุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ ซีอิ๊วขาวหรือน้ำปลา ส่วนตัวผู้เขียนชอบใช้ซีอิ๊วขาวมากกว่าน้ำปลา เสร็จแล้วใส่ปลาทอดลงไปคลุกเคล้ากับพริกแกงให้เข้ากันดี ใส่ใบมะกรูดซอย เป็นอันเสร็จสรรพ ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟ 

ทุกครั้งที่ผู้เขียนทำเมนูนี้ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ หลังจากตักปลาใส่จานเรียบร้อย ต้องตักข้าวลงไปคลุกในกระทะทุกครั้ง ความอร่อยมันอยู่ตรงนี้ ถ้าเพื่อนๆลองทำอย่าลืมเอาข้าวลงไปคลุกก้นกระทะนะอร่อยมากจริง ๆ 



ใครทำเมนูต้องหุงข้าวรอไว้เลยนะ ห้ามลืมเด็ดขาด เพราะพอทำเสร็จ กลิ่นมันหอมยั่วยวนมาก ถ้าต้องมารอหุงข้าวทีหลังจะทรมานสุดชีวิต 

พริกแกงใต้ชุมพร 👉 https://shp.ee/4w5y87f 

กะปิแท้ 👉 https://shp.ee/ietkn9f 

เตาแก๊ส Smart Home 👉 https://shp.ee/xbezxef

จานเซรามิก 👉 https://shp.ee/smxec6f 

กระทะโคเรียคิง 👉 https://shp.ee/hgg3wgf

ที่ขอดเกล็ดปลา 👉 https://shp.ee/7tmg5gf 


ผู้เขียน




ผู้หญิงธรรมดา ๆ ที่ชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบเรียนรู้ ทำทุกอย่างที่อยากทำอย่างมีความสุข และเชื่อมั่นเสมอว่า ทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ เป็นได้ทุกอย่างที่อยากเป็น


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 


YouTube : Fit Food Fun


Facebook Page : Fit Food Fun


Pinterest : https://pin.it/1xlkk5j


Blog : FitFoodFun 


Blog : fitfoodfunwithann


Blockdit :  Fit Food Fun 


Blockdit : เรื่องดี ๆ ที่อยากเล่า



ติดต่องาน


Email : cockneyann@gmail.com


Line : CockneyAnn


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า