แจ่วบองสุดแซ่บ กินกับผักสด เข้ากันที่สุด

 

แจ่วบองแบบสุก

อาหารพื้นบ้าน เป็นอาหารที่อร่อยในความคิดของผู้เขียน แต่ละท้องถิ่นก็มีอาหารพื้นบ้านที่แตกต่างกันไป  แต่ที่แน่ ๆ ทุกภาค ทุกพื้นถิ่นต้องมีน้ำพริกเป็นอาหารพื้นบ้าน ภาคใต้มีน้ำพริกกะปิ ภาคกลางมีน้ำพริกปลาทู ภาคเหนือมีน้ำพริกอ่อง ภาคอีสานก็มีน้ำพริกปลาร้าแบบต่าง ๆ 

วันนี้จะพูดกันถึงแจ่วบอง ซึ่งเป็นน้ำพริกปลาร้าชนิดหนึ่งของภาคอีสาน ผู้เขียนได้ลิ้มรสแจ่วบองครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน เพื่อนสนิทที่เป็นคนขอนแก่นเป็นผู้ชี้นำ ซึ่งจริง ๆ แล้ว เพื่อนคนนี้แหละที่เป็นคนชักชวนให้กินอาหารอีสานทุกอย่าง 

ทุกครั้งที่เพื่อนกลับบ้านที่ขอนแก่นก็จะเอาแจ่วบองมาฝากด้วย ซึ่งเป็นแจ่วบองที่แม่ของนางทำเอง รสชาติเข้มข้นถึงเครื่อง ของผู้เขียนแม่จะทำแบบสุกมาให้ทุกครั้ง เพราะกินแบบดิบไม่เป็น 


มาวันนี้เพื่อนไม่ได้อยู่เมืองไทยมาหลายปี เลยไม่ได้กินแจ่วบองฝีมือของแม่นางอีก แต่ผู้เขียนยังคงชื่นชอบการกินเเจ่วบอง กับข้าวสวยร้อน ๆ ผักสดเยอะ ๆ มีไข่เจียว หรือปลาทอดด้วยก็ยิ่งอร่อย 

ไม่มีคนทำให้กินก็ต้องหาซื้อกินเอง และต้องหาแบบที่ทำสุก อร่อยถูกปาก รสชาติต้องใกล้เคียงที่แม่เพื่อนทำให้กินด้วย 

ล่าสุดสั่งซื้อมาจากร้านใน Shopee ตัดสินใจเลือกร้านนี้เพราะราคาไม่แพง ที่สำคัญคือมีให้ทั้งแบบดิบและสุก แบบนี้ถูกใจใช่เลย ลองซื้อมาลองชิม 1 ถุง น้ำหนัก 500 กรัม ในราคา 150 บาท มีบวกค่าส่งเพิ่มอีกเล็กน้อย ถือว่าไม่แพง ทางร้านจัดส่งรวดเร็วทันใจ รสชาติแจ่วบองอร่อยถึงเครื่อง ไม่เผ็ดจนเกินไป ถูกปากผุ้เขียนเลย ได้เป็นลูกค้าประจำกันแน่นอน

ใครที่ชื่นชอบแจ่วบองเหมือนกันตามไปตำกันได้เลยนะ รับรองว่าไม่ผิดหวัง ติดตู้เย็นไว้อุ่นใจในวันที่ไม่มีเวลาทำกับข้าว 

พิกัดร้าน 👉👉   https://shp.ee/i36e6ed 



ผู้เขียน




ผู้หญิงธรรมดา ๆ ที่ชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบเรียนรู้ ทำทุกอย่างที่อยากทำอย่างมีความสุข และเชื่อมั่นเสมอว่า ทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ เป็นได้ทุกอย่างที่อยากเป็น


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 


YouTube : Fit Food Fun


Facebook Page : Fit Food Fun


Pinterest : https://pin.it/1xlkk5j


Blog : FitFoodFun 


Blog : fitfoodfunwithann


Blockdit :  Fit Food Fun 


Blockdit : เรื่องดี ๆ ที่อยากเล่า



ติดต่องาน


Email : cockneyann@gmail.com


Line : CockneyAnn







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า