ยำเนื้อย่างต้นอ่อนทานตะวัน

 

ยำเนื้อย่าง ต้นอ่อนทานตะวัน 

เมื่อมีเพื่อนบ้านเพาะต้นอ่อนทานตะวันขาย เราก็ได้กินผักชนิดนี้แบบสด ๆ บ่อยขึ้น ต้นอ่อนทานตะวันทำอาหารได้หลากหลาย แต่เมนูที่ผู้เขียนทำบ่อยสุดคือ สลัด น้ำผักผลไม้ปั่น กินกับน้ำพริก 

ด้วยชอบความกรอบของผักชนิดนี้มาก ในวันที่อยากกินยำเนื้อย่างแต่ไม่มีแตงกวา เลยจับต้นอ่อนทานตะวันมาใส่แทน ได้เมนูแปลกใหม่ที่อร่อยไม่ซ้ำใครมาอีกหนึ่งเมนู 

ของอร่อยเก็บไว้คนเดียวคงไม่ดี ตามประสาคนชอบเล่า ชอบเขียน ชอบแบ่งปัน เลยนำมาเล่าสู่กันฟัง เผื่อเป็นประโยชน์กับคนที่แวะเวียนเข้ามาอ่านด้วย


เนื้อที่ใช้วันนี้เป็น Rib Eye เนื้อไม่เหนียว ย่าง หรือ Grill กับกระทะเอาแบบง่าย ๆ ระหว่างที่ย่างเนื้อ ก็เตรียมผัก กับน้ำยำ เริ่มด้วยซอยพริกที่แช่แข็งเก็บไว้ ใส่ลงในชาม บีบน้ำมะนาว ตามด้วยน้ำปลา ใส่น้ำตาลนิดหน่อย หั่นหอมใหญ่เป็นชิ้นยาว บาง ๆ หั่นมะเขือเทศใส่ลงไป ชิมรสน้ำยำตามชอบ 

เตรียมผักกับน้ำยำเสร็จเนื้อก็สุกพอดี พักเนื้อไว้สัก 5 นาทีก่อนหั่น ระหว่างนี้จัดแจงวางต้นอ่อนทานตะวันลงในจาน ผู้เขียนไม่คลุกลงในชามกับส่วนผสมทั้งหมด เพราะอยากได้ความกรอบ 

หั่นเนื้อเป็นเส้น ๆ ใส่ลงไปคลุกเคล้ากับน้ำยำและผักที่เตรียมไว้   ตักใส่จานต้นอ่อนทานตะวัน โรยด้วยต้นหอมอีกหน่อย วันนี้ไม่มีผักชี ไม่มีขึ้นฉ่าย ใส่แค่ที่มีก็อร่อยแล้ว 


บอกเลยว่าจานนี้กินคนเดียวไม่แบ่งใคร แซ่บมาก ใครที่ชอบอาหารประเภทยำไม่ควรพลาดเลยทีเดียว 

ลองทำกันดูนะคะ 


Writer 

Cockney Ann 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า