ข้าวเหนียวไก่ย่าง แบบฉบับคนในเมือง

 


เหตุเกิดจากมีเพื่อนคนหนึ่งในกลุ่มออกกำลังกายได้มาโพสต์ถามทีมโค้ชที่ดูแลว่า "ไก่ย่างแบบนี้กินได้ไหม" พร้อมภาพประกอบเป็นไก่ย่างแดง ผู้เขียนรีบเข้าไปคอมเมนต์เป็นการแซวเล่นขำ ๆ ว่า "กินไม่ได้ค่ะ ถ้าขาดข้าวเหนียว ส้มตำ" 

ไก่ย่างแดงเป็นอาหารอันโอชะของผู้เขียนสมัยเป็นเด็กน้อยเลยก็ว่าได้ และนาน ๆ จะได้ลิ้มรสสักครั้ง ด้วยความที่เป็นเด็กต่างจังหวัด บ้านอยู่ไกลตลาดหลายสิบกิโลเมตร จะได้กินไก่ย่างแดงสักครั้งก็ต่อเมื่อแม่ไปตลาดซึ่งอยู่ในตัวอำเภอ สมัยนั้นยังไม่มีตลาดนัดในหมู่บ้านเหมือนทุกวันนี้ 

ทุกครั้งที่แม่ไปตลาด ก็จะคอยชะเง้อชะแง้แลทาง ว่าเมื่อไหร่แม่จะกลับมาพร้อมกับไก่ย่างแดง และขนมครกในกระทงใบตอง 

ทุกวันนี้ยังคงจำรสชาติอันแสนอร่อยของไก่ย่างแดงที่แม่ซื้อมาฝากจากตลาดได้เป็นอย่างดี แต่ด้วยเป็นคนดูแลสุขภาพ อยากกินขึ้นมาเลยทำกินเองแบบง่าย ๆ เลือกใช้เนื้อไก่ส่วนอก เพราะไขมันน้อยที่สุด ในบ้านไม่เคยมีสีผสมอาหารเลยได้แต่ทำไก่ย่างทั่วไป  สีออกเหลือง ๆ หน่อย รสชาติหวานนิด เค็มหน่อย  

การย่างแบบฉบับคนในเมืองก็แสนจะง่ายดาย ไม่ต้องก่อไฟเตาถ่านให้ยุ่งยาก หมักไก่เสร็จเสียบไม้แล้วจับเรียงลงหม้อทอดไร้น้ำมันไปเลย ไม่นานก็ได้กิน 

มีไก่ย่างแล้วก็ต้องมีข้าวเหนียว เพราะเป็นของคู่กัน ผู้เขียนนึ่งข้าวเหนียวแบบคนอื่นเขาไม่เป็น เลยจับมาหุงในหม้อหุงข้าวเป็นประจำ ซึ่งผลลัพธ์ออกมาดีทีเดียว หม้อหุงข้าวที่ใช้ก็เป็นแบบธรรมดาทั่วไป ได้ผลดีทุกครั้ง ข้าวเหนียวออกมานุ่ม หอม อร่อย ไม่แพ้แบบที่เขานึ่งขายในตลาดเลย 

วันนี้แอบไปเก็บดอกอัญชันข้างบ้านมาใส่ลงไปด้วย ข้าวเหนียวที่หุงสุกจึงมีสีม่วงอ่อน ๆ น่ากินขึ้นไปอีก 

หุงข้าวเหนียวไว้ค่อนข้างเยอะ ที่เหลือแบ่งเก็บใส่ถุงได้อีก 5 ถุง เก็บเข้าช่องแช่แข็งไว้กินได้อีกนานเลย เวลาอุ่นกินก็แค่ฉีกถุง เอาเข้าเหนียวใส่จาน เข้าไมโครเวฟ แค่นี้ก็ได้ข้าวเหนียวนุ่ม ๆ เหมือนหุงเสร็จใหม่ ๆ 

คลิปวิธีทำไก่ย่างและหุงข้าวเหนียวแบบละเอียด 


หม้อทอดไร้น้ำมัน Homu 👉

https://shp.ee/gc68npr

หม้อหุงข้าว Tefa l👉 

https://shp.ee/pyec5vr 


Writer 

Cockney Ann 








ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

Whole wheat Pita Bread ขนมปังพิต้า สูตรไม่ใช้เตาอบ