มะเขือเทศอบ ทำง่ายเก็บได้นาน ประกอบอาหารได้หลากหลาย

 


มะเขือเทศเป็นอีกผักชนิดหนึ่งที่ผู้เขียนโปรดปรานมาก จริง ๆ แล้วมะเขือเทศเป็นผลไม้ ไม่ใช่ผัก แต่นำมาใช้ประกอบอาหารแบบผัก เพราะถ้าเอามะเขือเทศไปใส่ในฟรุตสลัดคงไม่เข้ากันเป็นแน่ เพราะฉะนั้นถ้าจะเอามะเขือเทศไปใส่สลัด ก็ต้องเป็นสลัดผักเท่านั้น 

เมื่อต้นเดือนมีเพื่อนรุ่นพี่ที่รู้จักกันโพสต์ขายมะเขือเทศลูกเล็กสีแดงสวยบนเฟซบุ๊ก เลยอุดหนุนมา 3 กิโลกรัม ในราคารวมค่าจัดส่ง 220 บาท พี่เขาใส่แถมมาให้อีก เผื่อเกิดการเสียหายระหว่างขนส่ง 

มะเขือเทศมาถึงมือแบบดีงาม มีเสียหายไม่ถึง 10 ลูก สามีเห็นมะเขือเทศกล่องใหญ่ก็ตกใจ พร้อมถามว่า "เธอสั่งมาทำอะไรเยอะแยะ มันจะกินไม่ทันนะ" ผู้เขียนยิ้มมุมปาก พร้อมตอบว่า "เดี๋ยวเธอก็รู้" มนุษย์กินผักอย่างผู้เขียนเหรอที่จะยอมให้มะเขือเทศเน่าเสีย เป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน 

หลังจากจัดการมะเขือเทศออกจากล่อง ก็เลือกลูกที่เสียหายทิ้งไป ล้างทำความสะอาด พักให้สะเด็ดน้ำเรียบร้อย จากนั้นจัดสรร ปันส่วน ครึ่งหนึ่งเอาไว้กินสด อีกครึ่งหนึ่งทำมะเขือเทศอบ หรือ Tomato confit เอาไว้ทำอาหาร อบแบบนี้นอกจากรสชาติอร่อย ทำอาหารได้หลายเมนุแล้ว ยังยืดอายุการเก็บมะเขือเทศให้นานขึ้นอีกด้วย วิธีการทำก็ไม่ยุ่งยากอะไร ส่วนผสมไม่เยอะ ใช้เวลาไม่นาน

ส่วนผสม

มะเขือเทศเชอรี่ 1.5 กิโลกรัม 

กระเทียม 15 - 20 กลีบ

ออริกาโน่ 2 ช้อนชา

ใบไทม์ 1 ช้อนชา

เกลือชมพู 2 ช้อนชา
พริกไทยดำ 2 ช้อนชา
น้ำมันมะกอก 1 ถ้วยตวง 250ml 

คลิปวิดีโอวิธีทำ 


หลังอบเสร็จ พักไว้ให้เย็นสนิท เก็บใส่กล่องปิดฝาเข้าตู้เย็นอยู่ได้นานประมาณ 2 สัปดาห์ ถ้าทำเยอะแบ่งเก็บในช่องแช่เเข็งอยุ่ได้หลายเดือนเลย 

มะเขือเทศอบสูตรนี้นำไปใส่สลัดผัก ทาขนมปัง ใส่แชนด์วิช ใส่พาสต้า หรือนำไปทำขนมปัง ช่วยชูรสให้อาหารได้เป็นอย่างดี  บทความหน้าจะมาแบ่งสูตรอาหารจากมะเขือเทศอบสูตรนี้นะคะ 

Writer 

Cockney Ann 



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า