ผัดกะเพราพริกแห้ง มะเขือเทศผัดไข่ เมนูล้างตู้เย็นมื้อดึก

 

มะเขือเทศผัดไข่

เมื่อหิวยามดึกทุกคนกินอะไรกันเอ่ย เขื่อว่าหลายคนคงตอบว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพราะมันง่าย และรวดเร็ว แล้วถ้าไม่อยากกินบะหมี่ล่ะ กินอะไรกัน คำตอบก็คงต้องเป็นอะไรที่ทำง่าย ๆ ใช้เวลาทำไม่นาน ทั้งหิว ทั้งง่วงจะให้มาทำอาหารยาก ๆ คงไม่ไหว 

ผู้เขียนทำงานจนดึกดื่นแทบทุกวัน และมีบางวันที่ยุ่งจนลืมกินมื้อเย็น เป็นเหตุให้เกิดอาการหิวไส้กิ่วยามดึก ล่าสุดก็เมื่อวานนี้เอง กินข้าวตอนเที่ยงแค่มื้อเดียว แล้วลากยาวมาจนดึก รู้ตัวอีกทีก็หิวจนท้องร้อง สิ่งแรกที่ทำคือรีบหุงข้าว ให้มีข้าวไว้ก่อน เรื่องกับข้าวว่ากันทีหลัง รื้อ ๆ ค้น ๆ ในตู้เย็น เจอหมูสไลด์เหลืออยู่นิดหน่อย มีพริกหยวกอยู่ 3 ลูก เลยเดินออกไปเก็บใบกะเพราหน้าบ้านมาเสริมทัพ ผัดกะเพราหมูใส่พริกหยวกคือเมนูแรก อยากกินรสจัดหน่อยเลยทำเป็นผัดกะเพราพริกแห้ง หั่นหมู ตั้งกระทะใส่น้ำมัน ระหว่างรอกระทะร้อน ซอยพริกหยวกไปพลาง ซอยพริกเสร็จกระทะก็ร้อนพอดิบพอดี ประหยัดเวลาไปในตัว ใส่หมูลงไปผัด ระหว่างรอหมูสุก เด็ดใบกะเพรารอไป พริกแห้งกระเทียมจับโยนลงโถปั่นไปเลย ไม่ต้องมานั่งตำ กดเครื่องปั่น 2 ทีเป็นอันใช้ได้ 

ผัดกะเพราหมูพริกแห้งใส่พริกหยวก

หมูสุกแล้วใส่พริกกับกระเทียมปั่น ผัดจนเริ่มจาม ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม น้ำตาลทรายนิดหน่อย เหยาะซีอิ๊วดำลงไปเพิ่มมีสีสัน ตามด้วยพริกหยวก และใบกะเพราตบท้าย เป็นอันเสร็จ 

มีผัดกะเพรารสจัดจ้านแล้ว ก็อยากได้อะไรมาดับเผ็ดอีกสักจาน ตอนแรกจะทำไข่ดาว แต่มื้อนี้ผักน้อยมาก เลยเปลี่ยนใจมาทำมะเขือเทศผัดไข่แทน เมนูนี้ทำง่ายแทบไม่ต้องปรุง จับมะเขือเทศมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก จานนี้ใช้ 2 ลูก แล้วผัดในกระทะ พอเริ่มนิ่มตอกไข่ลงไป 2 ฟอง คนให้เข้ากันดี ใส่เกลือชมพูลงไปหนึ่งหยิบมือน้อย ๆ แค่นี้ก็อร่อยเหาะ ใครชอบกินมะเขือเทศแนะนำให้ลองทำเมนูนี้ ทั้งมะเขือเทศและไข่มีรสชาติในตัวอยู่แล้ว เติมแค่เหลือนิดเดียวก็อร่อยเลย ใครอยากใส่กระเทียมลงไปผัดก่อนมะเขือเทศเพิ่มความหอมก็ได้ อร่อยไปอีกแบบ 

มะเขือเทศผัดไข่

เสร็จแล้วอาหารมื้อดึกจากวัตถุดิบเหลือ ๆ ในตู้เย็น มื้อนี้สามีชมว่าผัดกะเพราอร่อยมาก ฮีกินเสียข้าวแทบหมดหม้อ ส่วนมะเขือเทศผัดไข่ผู้เขียนกินคนเดียว สามีไม่กินอาหารประเภทผัดไข่ทุกชนิด 

กินเสร็จระหว่างรออาหารย่อย ก็นั่งทำงานต่ออีกหน่อย จัดการออเดอร์ที่จะส่งในตอนเช้า เสร็จเรียบร้อยก็อาบน้ำเข้านอนได้
 
อาหารมื้อดึกง่าย ๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเสมอไปนะ ลองจับอะไรในที่มีในตู้เย็นมารังสรรค์เมนูง่าย ๆ ดู การทำอาหารไม่มีผิดถูก ทำแบบที่ใจอยากกิน ทำตามวัตถุดิบที่มี นอกจากจะได้อาหารที่ถูกปากแล้ว การได้คิดได้ทำยังเป็นเรื่องสนุกอีดด้วย  

ผู้เขียน


Cockney Ann








ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า