ห่อหมกใบเหลียงฝีมือแม่

ถ้าพูดถึงใบเหลียง ผักพื้นบ้านทางภาคใต้ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของผู้เขียนแล้ว ทุกคนจะนึกถึง และรู้จักเมนูใบเหลียงผัดไข่ กันเป็นอย่างดี เพราะเป็นเมนูขึ้นชื่อ และมีขายตามร้านอาหารใต้แทบทุกร้าน แต่ทุกคนรู้ไหม ว่าใบเหลียงยังทำอาหารได้อีกหลากหลายเมนู และล้วนแล้วแต่อร่อยทั้งนั้น 

ห่อหมกใบเหลียง

และหนึ่งในเมนูโปรดของผู้เขียนก็คือ ห่อหมกใบเหลียง เป็นห่อหมกที่ทำด้วยเนื้อปลาทะเล หัวกะทิเเบบเข้มข้น พริกแกงใต้รสชาติจัดจ้าน สำหรับผู้เขียนแล้วชอบห่อหมกแบบที่ห่อด้วยใบตอง ใช้ไม้กลัดที่เหลามาจากก้านมะพร้าว นึ่งจนสุกได้ที่ ใบเหลียงมีความนุ่ม เนื้อปลาต้องไม่คาว แค่พิมพ์ก็แอบกลืนน้ำลายแล้ว 

ห่อหมกใบเหลียง

ทุกวันนี้ในเมืองหาห่อหมกที่ยังกลัดด้วยไม้กลัดก้านมะพร้าวยากมากแล้ว แต่ต่างจังหวัดก็ยังมีให้เห็นกันอยู่ 

เมื่อไม่นานมานี้แม่ของผู้เขียนโทรศัพท์มาบอกว่าเริ่มทำห่อหมกใบเหลียงขายแถวบ้าน เพราะช่วงนั้นฝนตกหนักแทบทุกวัน ผักที่ปลูกไว้ตายหมด ขาดรายได้ เลยคิดหาอะไรทำ ดีกว่าอยู่บ้านเฉย ๆ เลยบอกแม่ไปว่าเดี๋ยวจะเป็นลูกค้ารายใหญ่ของแม่ และจะช่วยแม่ขายด้วย แม่ก็ถามว่าจะช่วยขายที่ไหน พอบอกไปว่าจะขายออนไลน์ แม่ก็ยังคงสับสนว่าจะส่งยังไงมันไม่บูดไม่เสียหรอ เลยบอกไปว่าไม่ต้องห่วง เดี๋ยวนี้เขามีบริการส่งแบบแช่แข็งแล้ว 

อร่อยมาก

ก่อนจะช่วยแม่ขายก็สั่งมากินเองก่อน แจกจ่ายเพื่อนบ้านด้วย ให้ทุกคนช่วยชิม ช่วยติชม ทุกคนที่ได้กินก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อยเข้มข้น 

ในเมื่อรสชาติถูกปากทุกคนแล้ว ก็รีบโทรศัพท์หาบริษัทขนส่งสาขาอำเภอที่บ้าน สอบถามรายละเอียดต่าง ๆ ได้ความว่าสาขานี้รับส่งอาหารแช่แข็ง แต่ยังไม่มีบริการเข้าไปรับถึงหน้าบ้าน เหมือนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ใบเหลียง

ในเมื่อบริษัทขนส่งไม่มีบริการเข้าไปรับ ก็เลยคุยกับแม่ว่า จะรับออเดอร์และส่งเป็นรอบ ๆ ไป และได้เปิดรับออเดอร์รอบแรกไปแล้ว ส่งของถึงมือลูกค้าทุกบ้านเรียบร้อย feedback กลับมาเป็นที่น่าพอใจ 

ห่อหมกของแม่อร่อยที่สุดเพราะแม่ใส่ใจทุกขั้นตอน แม่ตัดใบตองเอง เหลาไม้กลัดเอง แม่ยังคงขูดมะพร้าวและคั้นกะทิเองสด ๆ ไม่ใส่ผงชูรส กวนจนเนื้อเหนียว ก่อนนำไปนึ่งด้วยเตาถ่าน ใช่แล้วค่ะ แม่ยังคงนึ่งห่อหมกด้วยเตาถ่าน นึ่งจนสุกได้ที่ มีกลิ่นหอมใบตอง หลังจากนึ่งจนสุกแล้ว ก็พักไว้จนเย็นสนิท ก่อนที่จะเก็บเข้าช่องแช่แข็ง เพื่อทำการจัดส่งให้ลูกค้าต่อไป 

นึ่งด้วยเตาถ่าน

ห่อหมกของแม่ ขายในราคาชุดละ 200 บาท ใน 1 ชุด มี 10 ห่อ ค่าจัดส่ง 1 - 2 ชุดจะอยู่ที่ 120 บาท จัดส่งโดยบริษัทขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิ 

แม่ค้าตั้งใจทำมาก

ใครสนใจอยากสั่งซื้อไปลองชิม หรือใครที่เคยชิมแล้ว อยากกินอีก ก็ทักผู้เขียนมาทางเฟซบุ๊กได้เลย ห่อหมกของแม่อร่อยจริง ๆ อยากให้ทุกคนได้ชิม 

กดติดตามเฟซบุ๊กผู้เขียนไว้ได้เลยนะคะ เปิดรอบรับออเดอร์ใหม่จะได้ไม่พลาด 

ลิงก์เฟซบุ๊ก 

https://www.facebook.com/cockneyann?mibextid=ZbWKwL




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า