เมนูใหม่ ผัดกะเพราขนุน อร่อยมาก


ถ้าให้ทายว่าจานนี้คือผัดกะเพราอะไร จะมีใครทายถูกไหมนะ ใบ้ให้แล้วว่าไม่มีเนื้อสัตว์ ใบ้ต่ออีกนิดว่าไม่ใช่เต้าหู้ และไม่ใช่โปรตีนเกษตร จานนี้ไม่ใช่อาหารเจ แค่ผัดกระเพราที่ไม่มีเนื้อสัตว์เท่านั้น 

เฉลยให้ก็ได้ มันคือผัดกระเพราขนุน ใช่แล้วอ่านไม่ผิดค่ะ มันคือผัดกะเพราขนุน ขนุนดิบที่เอาไปต้มจิ้มน้ำพริก ขนุนดิบที่เอาไปทำซุบบักหมี่นั่นแหละ 

ขนุนดิบ

เมนูนี้เพิ่งเกิดขึ้นสด ๆ ร้อน ๆ เลย เหตุเพราะหิวข้าว อยากกินอะไรง่าย ๆ ตักราดข้าวจานเดียวจบ แต่ไม่อยากกินเนื้อสัตว์ และวันนี้เพิ่งไปตลาดมาช่วงเช้า ได้ขนุนดิบมา 3 แว่นใหญ่ ๆ ในราคา 45 บาท ซื้อมาเพราะว่ามันถูก คิดว่าจะเอาไว้ใส่แกงไก่ หรือไม่ก็ต้มไว้กินกับน้ำพริกกะปิ จัดแจงให้แม่บ้านต้มไว้ให้ตั้งแต่ตอนบ่ายแล้ว และยังไม่ได้เก็บเข้าตู้เย็น เลยจับขนุนต้มมา 1 แว่น หั่น ๆ สับ ๆ แล้วจับไปผัดกะเพรา
 
ผัดกะเพราขนุน

ขั้นตอนการผัดเหมือนผัดกระเพราทั่วไป จะต่างกันตรงที่ ผู้เขียนผัดขนุนก่อนที่จะใส่พริกกับกระเทียมตำ ก็คือตั้งกระทะใส่น้ำมันให้ร้อน ใส่ขนุนสับลงไปผัด จนเริ่มเป็นสีเหลือง แล้วค่อยใส่พริกกับกระเทียมที่ตำไว้ลงไป รุ่งโรจน์ตามปกติเลย ชิมรสได้ที่แล้วใส่ใบกะเพราตบท้าย ราดบนเขาสวยร้อน ๆ กับไข่ดาว 1 ฟอง 


กินกับผักสด อร่อยมาก อยากจะบอกว่ามันอร่อยจริง ๆ 
ตอนแรกไม่ได้คิดจะเขียนบทความ เพราะไม่รู้ว่ามันจะอร่อยขนาดนี้ แค่อยากทดลองทำอะไรใหม่ ๆ เลยไม่มีรูปขั้นตอนการทำ ได้ถ่ายรูปก็ตอนที่ผัดเสร็จแล้ว ตักเข้าปากแล้วรู้ว่ามันอร่อย เลยอยากมาแบ่งปันเล่าสู่กันฟัง เนื้อสัมผัสของขนุนที่ได้ในผัดกะเพราจานนี้ ใกล้เคียงเนื้อสัตว์มาก และคิดว่าน่าจะเอาไปทำเมนูอาหารเจได้หลายเมนูเลย  

ไว้จะทดลองทำเมนูอื่น ๆ ด้วย ถ้าออกมาดีทุกคนจะได้อ่านบทความกัน แล้วเอาไปปรับเป็นเมนูอาหารเจได้เลย ขนุนดิบราคาถูกด้วย กิโลกรัมนึงแค่ 30 - 40 บาท 1 กิโลกรัมก็ทำอาหารได้หลายจาน น่าจะช่วยประหยัดช่วงกินเจได้เยอะเลย 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า