Mongolian Beef เมนูจาก IG

 


เพราะเป็นคนชอบทำอาหาร ชอบลองสูตรอาหารใหม่ ๆ พอมีเวลาว่างเลยชอบไปส่อง instagram หรือไม่ก็สิงอยู่ไหน pinterest เป็นประจำ เคยคิดเล่น ๆ ว่าถ้าอ่านได้หลาย ๆ ภาษาคงจะดี จะได้ลองทำอาหาร ของทุกประเทศทั่วโลกไปเลย แค่คิดก็สนุกแล้ว แต่ก็เนาะ ตอนนี้อ่านได้แค่ 2 ภาษา คือไทยกับอังกฤษเท่านั้น ยังดี ที่เดี๋ยวนี้มี google translate ช่วยให้แปลภาษาต่าง ๆ ได้ ถึงแม้บางครั้ง จะแปลออกมาได้ไม่กระจ่างแจ้งมากนะ แต่ถ้าเป็นสูตรอาหาร ก็พอจะเดาทางไปได้ ยิ่งถ้าได้ดูคลิปวิดีโอประกอบไปด้วย ก็ยิ่งทำให้เข้าใจได้มากขึ้น 

Mongolian Beef จานนี้ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ได้สูตรมาจาก instagram ลองทำกินมาหลายครั้งแล้ว รสชาติอร่อยลงตัวมาก สามีชมไม่ขาดปากตั้งแต่ลองทำครั้งแรก ซึ่งสูตรต้นฉบับเขาใส่พริกหวานสามสี และต้นหอมด้วย ผู้เขียนเป็นพวกชอบคิดนอกกรอบ ชอบดัดแปลง ปรับนู่นนิด นี่หน่อย ตามวัตถุดิบที่มี 

เมื่ออาทิตย์ก่อนเพิ่งสั่งซื้อพริกเม็กซิกันหรือ Jalapeños มา 2 กิโล เลยจับมาทำเมนูนี้แทนพริกหวานสามสี พริกเม็กซิกันมีรสชาติเผ็ดพอสมควร เลยเอาเมล็ดออกไปบ้าง เหลือไว้เล็กน้อย เนื้อพริกชนิดนี้มีความกรอบ อร่อยกว่าพริกชนิดไหน ๆ ที่เคยกินมา กลิ่นไม่ฉุนนัก กลายเป็นพริกชนิดโปรดตั้งแต่สามีซื้อมาให้กินครั้งแรกเมื่อนานมาแล้ว

พริกเม็กซิกัน

พริกเม็กซิกันกล่องนี้ เม็ดใหญ่กว่าที่เคยซื้อตามห้างเยอะมาก เนื้อเยอะมาก อร่อยมากด้วย เพราะเขาเก็บสด ๆ แล้วจัดส่งเลย จัดส่งโดย Kerry ซึ่งใช้เวลาแค่วันเดียว แถมราคาไม่แพงอีกด้วย กิโลกรัมละ 160 บาทเท่านั้น ส่วนค่าจัดส่งก็ขึ้นอยู่กับปริมาณที่สั่งซื้อ ผู้เขียนสั่งไป 2 กิโลกรัม ค่าจัดส่งอยู่ที่ 110 บาท จัดว่าคุ้มมาก ราคาถูกกว่าซื้อตามห้างเยอะเลย 

เม็ดใหญ่มาก 

ว่าแล้วก็มาดูส่วนผสมกันเถอะว่ามีอะไรบ้าง ทั้งหมดจะมี 3 ส่วน คือส่วนผสมในการหมักเนื้อ ซอสผัด และผักต่าง ๆ 

ส่วนผสมหมักเนื้อ

เนื้อ 400 กรัม
ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
เบคกิ้งโซดา ½ ช้อนชา
น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ
แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ
ไข่ไก่ 1 ฟอง 

ส่วนผสมซอสผัด 

ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วดำเล็กน้อย 

ผักสำหรับผัด 
ขิง 
หอมใหญ่ 
พริกเม็กซิกัน
กระเทียมสับ

วิธีทำ 

หั่นเนื้อเป็นชิ้นพอคำ หมักกับส่วนผสมทั้งหมด ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที



เตรียมซอสผัดโดยผสมส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน พักไว้



เตรียมผักต่าง ๆ



ทอดเนื้อให้สุกเหลือง ตักออกพักไว้ 



ใช้กระทะใบเดิม กับน้ำมันที่ทอดเนื้อเล็กน้อย ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่ผักทุกอย่างยกเว้นกระเทียมลงไปผัด



ผัดทุกอย่างจนเริ่มสุกส่งกลิ่นหอม ใส่กระเทียมลงไปผัด ตามด้วยเนื้อที่ทอดไว้ และซอสผัด ผัดทุกอย่างให้เข้ากัน อีกครั้งก็เป็นอันเสร็จ


กินกับข้าวสวยร้อน ๆ อร่อยมาก รสชาติมีทั้งหวาน เค็ม เผ็ด หอมกลิ่นขิง ครบรสเลยทีเดียว สูตรนี้กินได้ 3 - 4 คน แต่ที่บ้านกินกันแค่สองคน เลยกินได้สองมื้อ 


ใครที่ไม่กินเนื้อ เปลี่ยนเป็นหมูก็ได้นะ อร่อยเหมือนกัน ถ้าไม่มีพริกเม็กซิกันจะใช้เป็นพริกหวาน 3 สี หรือพริกหยวกพริกชี้ฟ้าก็ได้ ใส่ต้นหอมลงไปด้วยก็อร่อย 

ขิงที่ผู้เขียนใช้เป็นขิงแก่ เพราะจะมีติดบ้านอยู่ตลอด หรือใครจะใช้ขิงอ่อนก็ไม่ผิดอะไร อร่อยเหมือนกัน 

ไว้มีสูตรอาหารอะไรใหม่ ๆ ที่ได้ลองทำแล้วอร่อย จะมาแบ่งปันกันอีกนะ สูตรนี้ถ้าใครลองทำตามแล้ว ชอบหรือไม่ชอบยังไง ก็มา comment บอกกันบ้าง 

พิกัดพริกเม็กซิกัน 

พิกัดกระทะ Korea King




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า