วิธีทำข้าวผัดกุ้งให้ข้าวร่วนสวย เนื้อกุ้งเด้งกรอบ


ข้าวผัดกุ้ง 

เนื่องด้วยแม่สามีเดินทางมาเยี่ยมจากต่างประเทศ และพักกับพวกเราที่บ้านมาตั้งแต่ต้นเดือน อาทิตย์นี้เลยถือโอกาสพาครอบครัวมาพักผ่อนที่พัทยา มากันหมดทั้งบ้าน ทั้งคนทั้งหมา ที่พักที่จองไว้เป็นวิลล่าส่วนตัว มีสระว่ายน้ำ มีพื้นที่ให้หมาสองแสบวิ่งเล่น เงียบสงบ แต่ข้อเสียคืออยู่นอกเมือง พวกเราจองผ่าน Airbnb ซึ่งจะจองที่พักผ่านช่องทางนี้ทุกครั้งที่เดินทางไปพักผ่อน 

พออยู่นอกเมืองสิ่งที่ต้องมองหาใกล้ ๆ ที่พักคือตลาดสด เพราะชอบทำอาหารกินเอง เพราะที่พักที่จองไว้มีเครื่องครัวทุกอย่าง ทำได้เหมือนอยู่บ้านเลย แค่ต้องซื้อเครื่องปรุงกับวัตถุดิบเท่านั้นเอง

โชคดีมากใกล้ ๆ ที่พักมีตลาดนัดตอนเย็น อาหารทะเลก็สดมาก เมื่อวานตอนเย็นเลยได้กุ้งสด ๆ มา 1 กิโลกรัม แม่ค้าแกะเปลือก ผ่าหลังดึงเส้นดำออกให้เสร็จสรรพ ไม่ต้องเสียเวลาทำเอง 

มื้อเที่ยงวันนี้เลยจัดการทำข้าวผัดกุ้งให้ตัวเองหนึ่งจานใหญ่ ใส่กุ้งเน้น ๆ ไปเลย 10 ตัว ทำกินเองคนเดียวเลยซอยพริกสดใส่ลงไปด้วยเพื่อความแซ่บ 


ส่วนผสมก็ง่าย ๆ 
กุ้ง
ข้าวสวย
หอมใหญ่
กระเทียม
ไข่ไก่
ต้นหอม
พริกสด


ข้าวที่ใช้ผัดวันนี้ เป็นข้าวที่หุงตอนเช้า จริง ๆ แล้วข้าวที่เอามาทำข้าวผัด ควรเป็นข่าวที่หุงค้างคืนและเก็บไว้ในตู้เย็น จะผัดออกมาได้สวยกว่าข้าวที่ไม่ได้ค้างคืน 

วิธีทำให้กุ้งเด้ง ๆ กรอบ ๆ ของผู้เขียนก็คือ ตั้งกระทะใส่น้ำมันรอให้ร้อน ใส่กุ้งลงไปผัดก่อน ให้สุกประมาณ 80% แล้วตักขึ้นใส่จานพักไว้ 


จากนั้นตั้งกระทะใบเดิม ใส่กระเทียมลงไปผัดให้หอม ตามด้วยหอมใหญ่ ผัดจนหอมใหญ่นิ่มส่งกลิ่นหอม กวาดหอมใหญ่และกระเทียมไปไว้ด้านหนึ่งของกระทะ แล้วค่อยตอกไข่ใส่ลงไป ยีไข่ให้แตก ผัดจนไข่สุก 


พอไข่สุกดีแล้ว ใส่ข้าวลงไปผัด ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวและน้ำตาลเล็กน้อย ผัดให้ทุกอย่างเข้ากันดี ชิมรสชาติให้ได้ที่ ใส่กุ้งกลับลงไปผัด 


จากนั้นก็ใส่พริกและต้นหอมซอยลงไป ผัดพอเข้ากัน ใส่พริกไทยป่น ปิดไฟได้เลย 


แค่นี้เราก็ได้ข้าวผัดกุ้ง ที่เนื้อกุ้งเด้ง ๆ กรอบ ๆ แล้วค่ะ ก่อนกินก็บีบมะนาวลงไปหน่อย บอกเลยว่าอร่อยมาก วันนี้เสิร์ฟพร้อมถั่วฝักยาวและต้นหอม เพราะไม่มีแตงกวา ผักมีอยู่แค่นี้ 


เป็นคนที่ไม่เคยสั่งข้าวผัดตามร้านอาหารกินเลย เพราะชอบข้าวผัดฝีมือตัวเองมากกว่า ไม่ใช่ว่าทำอร่อยกว่าเขาหรอกนะ แต่เพราะทำเองถูกปากมากกว่า ทำเองได้รสชาติที่เราชอบ ยิ่งได้ผัดกับกระทะเหล็กด้วย ข้าวผัดจะหอมมาก แอบคิดถึงกระทะเหล็กใบใหม่ที่บ้านเหมือนกันนะ กำลังเห่อเลย แต่มาเที่ยวเอามาไม่ได้ มันใหญ่เกิน

พิกัดกระทะเหล็กเผาแล้ว 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า