ไก่ต้มขมิ้น เมนูทำง่าย เครื่องปรุงน้อย แต่อร่อยมาก

 

ไก่ต้มขมิ้น

ไก่ต้มขมิ้นเมนูที่คนใต้ทุกคนคุ้นเคยกันดี เพราะกินกันมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย เมื่อสมัยเป็นเด็กจะได้กินไก่บ้านต้มขมิ้น ส่วนใหญ่จะใช้ไก่ทั้งตัว หรือครึ่งตัวมาสับเป็นชิ้น ๆ และต้มทั้งกระดูก ไก่บ้านมีเนื้อน้อยและเหนียว ผู้เขียนซึ่งไม่กินขาไก่ ตีนไก่ และหนังไก่ต้ม ก็จะต้องควานหาเนื้อในหม้อต้ม ซึ่งมีอยู่น้อยมาก หาเนื้อไม่เจอก็ตักน้ำต้มไก่หอม ๆ มาราดในถ้วยข้าวสวยร้อน ๆ ราดจนน้ำท่วมเป็นข้าวต้ม ก็อร่อยไปอีกแบบ

ทุกวันนี้ไก่เนื้อหาซื้อง่าย ราคาไม่แพงด้วย ที่สำคัญเนื้อเยอะ ไม่ต้องต้มทั้งตัวก็ได้ ผู้เขียนชอบใช้เนื้อสะโพกไก่มาทำเมนูนี้ ลอกหนัง เลาะกระดูกออก แล้วหั่นเป็นชิ้นพอคำ อันนี้เป็นความชอบส่วนตัวนะ ใครที่ชอบเนื้อติดหนัง ติดกระดูกก็ใส่ได้ทั้งหมด 



เชื่อไหมว่าเมนูนี้มีเครื่องปรุงรสแค่เกลืออย่างเดียวเท่านั้น แต่อร่อยมาก เพราะหอมกลิ่นสมุนไพรต่าง ๆ โดยเฉพาะขมิ้น การเคี่ยวให้เนื้อไก่เปื่อยนุ่มก็เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญที่จะทำให้เมนูง่าย ๆ บ้าน ๆ เมนูนี้อร่อยขึ้น ซึ่งถ้าใช้สะโพกไก่แบบผู้เขียนก็ใช้เวลาเคี่ยวไม่นาน แค่ 20 - 30 นาทีก็เปื่อยได้ที่ เรื่องเวลาในการต้มขึ้นอยู่กับปริมาณของไก่ด้วยนะคะ ถ้าต้มหม้อใหญ่อาจจะใช้เวลาเคี่ยวนานหน่อย 



ส่วนผสม 

สะโพกไก่
ขมิ้น
ข่า
ตะไคร้
ใบมะกรูด
หอมแดง 
ใบมะกรูด 
เกลือ 



ขั้นตอนวิธีทำ

ตั้งน้ำให้เดือด ใส่สมุนไพรทุกอย่างลงไป ตามด้วยเกลือ รอน้ำเดือดอีกครั้งก็ใส่เนื้อไก่ที่เตรียมไว้ลงไป จากนั้นปิดฝารอให้เดือดอีกที ลดไฟลงให้เป็นไฟอ่อน เคี่ยวไปจนเนื้อไก่นุ่ม ชิมรส ปรุงเพิ่มตามชอบ 



ง่าย ๆ แค่นี้เราก็ได้ไก่ต้มขมิ้นแสนอร่อยแล้ว จากตรงนี้ ใครชอบต้นหอมผักชีจะใส่ลงไปด้วยก็ได้ หรือจะนำไก่ต้มขมิ้นนี้ไปปรุงเพิ่มเป็นต้มยำไก่ก็ได้นะ แต่ที่บ้านผู้เขียนจะทำแค่นี้ แล้วกินกับข้าวสวยร้อน ๆ 

ลองทำกันดูนะคะ ชอบหรือไม่ชอบยังไงก็มาเล่าสู่กันฟังบ้าง 

พิกัดหม้อเคลือบมีด้าม 

พิกัดเตาแก๊สพกพา


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า