ผัดเผ็ดเนื้อพริกแกงใต้ รสชาติจัดจ้านถึงใจ


 เดือนนี้ช้อปปิ้งออนไลน์หนักมาก โดยเฉพาะช่วงโปรวันเลขเบิ้ล 2.2 ได้มาหลายอย่างเลย หนึ่งในนั้นก็คือกระทะเหล็กที่เผามาเรียบร้อยพร้อมใช้ ช่วงนี้ก็เลยจะทำอาหารจานผัดบ่อยขึ้นหน่อย แบบว่าเห่อกระทะ และอีกหนึ่งเหตุผลก็คือ อยากทดลองใช้กระทะแบบจริงจัง และดูแลรักษาตามคำแนะนำที่ทางร้านให้มา เพื่อที่จะดูว่าพอใช้งานไปสักพักกระทะจะขึ้นสนิมหรือไม่ คืออยากพิสูจน์ให้รู้ความจริงด้วยตัวเอง เพราะก่อนจะสั่งซื้อมาอ่านรีวิวค่อนข้างเยอะ บางคนก็บอกว่าพอใช้ไปสักพักกระทะจะเป็นสนิม ซึ่งทางร้านเขาก็ชี้แจงว่า ถ้าไม่ได้ดูแลรักษาตามคำแนะนำของทางร้านโอกาสที่จะขึ้นสนิมก็มีเยอะ ผู้เขียนเลยตั้งใจไว้ว่า จะทำตามคำแนะนำของทางร้านทุกขั้นตอน และใช้กระทะอย่างจริงจังเป็นเวลา 1 เดือน แล้วจะมาเขียนรีวิวให้ทุกคนอ่านกันแบบตรงไปตรงมา 

คุยเรื่องกระทะใหม่เสียยืดยาว กลับมาที่เมนูวันนี้กัน ผัดเผ็ดเนื้อ จริง ๆ ทำกินเองไปเมื่อตอนกลางวัน มีมะเขือกับหน่อไม้ต้มเหลือติดตู้เย็นอยู่นิดหน่อยเลยเอามาใส่ แล้วถ่ายคลิปลงในเฟซบุ๊ก ทีนี้คุณสามีมาเห็นคลิปเลยขอให้ทำให้เขาด้วย แต่ขอใส่กะทิด้วยนิดหน่อย อ่ะ เมื่อสามีขอมา ศรีภรรยาอย่างเราก็ต้องจัดให้
กะทิกล่องก็หมด แต่พอดีว่ามีมะพร้าวน้ำหอมที่สามีซื้อมาอยู่ถุงใหญ่ เลยผ่าเทน้ำออก แล้วแคะเนื้อออกมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ โยนลงเครื่องปั่น ใส่น้ำนิดหน่อย ปั่นแล้วกรองกากออก แค่นี้ก็ได้กะทิคั้นสด ๆ 


เสร็จแล้วก็เตรียมส่วนผสมที่เหลือ ผ่ามะเขือแช่น้ำไว้ หั่นหน่อไม้ต้มเป็นชิ้นพอคำแล้วนำไปลวกน้ำร้อนอีกที หั่นเนื้อ ผสมพริกแกงกับกะปิเข้าด้วยกันใส่น้ำเล็กน้อย เพื่อง่ายแก่การผัด ฉีกใบมะกรูด หั่นพริกชี้ฟ้า พริกแกงที่ใช้เป็นพริกแกงใต้ ที่ส่งมาจากบ้านที่ชุมพร ส่วนพริกชี้ฟ้าสีแดงนั้น เป็นพริกที่เก็บแช่แข็งไว้


จานที่ทำกินเองเมื่อตอนกลางวัน ใส่ใบกะเพราด้วย แต่จานนี้ของสามีทำตอนค่ำ เลยขี้เกียจออกไปเก็บนอกรั้วบ้าน เลยใส่แค่ใบมะกรูด 

เตรียมทุกอย่างเสร็จสรรพก็ได้เวลาของกระใบใหม่ ตั้งกระทะใส่น้ำมัน พอเริ่มร้อนใส่เนื้อลงไปผัดก่อน ผู้เขียนชอบผัดเนื้อก่อนที่จะใส่พริกแกง พอเนื้อเริ่มสุก ก็ถึง
คิวของพริกแกงกับกะปิที่ผสมกันไว้ พอพริกแกงเริ่มหอม ก็ตามด้วยกะทิ รอให้เดือดหน่อยใส่หน่อไม้ต้ม กับมะเขือ


ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา Low Sodium นิดหน่อย เพราะมีความเค็มจากกะปิอยู่แล้ว ชิมรสให้ได้ที่ ใส่พริกชี้ฟ้า ใบมะกรูด ปิดไฟ 


พร้อมเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อน ๆ บอกเลยว่าข้าวจานเดียวไม่พอแน่ ๆ สามีกินไปเป่าปากไปด้วยความเผ็ด แต่ก็บอกว่าอร่อยมาก เป็นเขยใต้ต้องกินเผ็ดได้ ต้องกินเผ็ดเป็น อยู่ไปอยู่มา กินเผ็ดเก่งกว่าเมียไปอีก 


เสร็จแล้วก็ล้างกระทะ ตั้งเตาไล่ความชื้น แล้วทาด้วยน้ำมันจนทั่วก่อนเก็บไว้ใช้งานในครั้งต่อไป ชอบกระทะใบนี้มาก ผัดสะใจดี ร้อนเร็ว สัญญาว่าจะรักษาให้ดี อย่าเป็นสนิมเลยนะ ท่องมนต์ใส่กระทะไปหนึ่งกรุบ

พิกัดกระทะ https://c.lazada.co.th/t/c.YaHw3B

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

Whole wheat Pita Bread ขนมปังพิต้า สูตรไม่ใช้เตาอบ

โจ๊กข้าวโอ๊ต โจ๊ก 5 นาที