ข้าวผักกะเพรากุ้ง เมนูกำจัดข้าวเย็น

 

ข้าวผัดกะเพรากุ้ง

ผัดกะเพราเป็นเมนูที่กินเมื่อไหร่ก็อร่อย เวลาคิดเมนูอาหารไม่ออกก็จะจบลงด้วยผัดกะเพรา ไม่อยากเรียกมันว่าเมนูสิ้นคิด เพราะมันอร่อย กินได้ตลอด ทำง่าย ไม่เบื่อด้วย เปลี่ยนเนื้อสัตว์ไปเรื่อย ๆ 

เคยเห็นเขาตั้งโพสต์ถกเถียงกันเรื่องผัดกะเพราใส่ผัก หรือไม่ใส่ผัก อ่านแล้วก็ขำดี เพราะส่วนตัวชอบทั้งสองแบบ แล้วแต่อารมณ์ของวันนั้น ๆ เลย วันไหนอยากกินแบบใส่ผักก็ใส่ วันไหนอยากกินแบบผัดแห้ง ๆ ใส่เนื้อสัตว์อย่างเดียวก็จัดไป ความคิดเห็นส่วนตัวคือ อาหารไม่มีผิด ไม่มีถูก ชอบแบบไหน ทำแบบนั้น

กลับมาที่เมนูวันนี้ของเรา ข้าวผัดกะเพรากุ้ง จริง ๆ คือเป็นเมนูกำจัดข้าวเย็นที่เก็บไว้จากวันก่อน ข้าวเย็นก็ต้องเอามาทำข้าวผัดคือดีสุด อร่อยสุด แต่อยากกินผัดกะเพราด้วย เลยออกมาเป็นข้าวผัดกะเพรากุ้ง 


 
วันนี้ใช้เป็นกุ้งทั้งเปลือกเลย เพราะกุ้งตัวเล็ก เปลือกไม่แข็ง กินได้ทั้งตัว 


วันนี้ใช้เป็นพริกสด ที่เก็บแช่แข็งไว้นานแล้ว เอาออกมาตามพร้อมกับกระเทียม ส่วนใบกะเพรา ก็ไปเด็ดเอาที่ต้นหน้าบ้าน ได้มาแค่นิดเดียว กะเพราที่ปลูกเอง ใบเล็กแต่หอมมาก 


เตรียมทุกอย่างเสร็จสรรพก็ถึงเวลาลงมือ ตั้งกระทะให้ร้อนใส่น้ำมัน ใส่พริกกับกระเทียมตำลงไปผัด พอหอมก็ใส่กุ้งลงไป ผัดต่ออีกหน่อย ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาล เพิ่มสีสันด้วยซีอิ๊วดำ เสร็จแล้วก็ใส่ข้าวเย็นของเราลงไปเลย ผัดไทยทุกอย่างเข้ากันดี ตบท้ายด้วยใบกะเพรา แค่นี้ก็ได้มื้อเย็นอร่อย ๆ แล้ว 


ผู้เขียนเป็นคนชอบทำอาหารกินเอง และชอบอาหารที่ไม่ต้องปรุงเยอะ ครัวของผู้เขียนไม่มีผงชูรส ส่วนผงปรุงรสนั้นถ้ามีเวลาว่างก็จะทำใช้เอง แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่ค่อยได้ใช้ เพราะรู้สึกว่าถ้าเราเลือกวัตถุดิบดี ๆ ผักสด เนื้อสด ทุกอย่างจะมีรสชาติในตัวอยู่แล้ว เราไม่จำเป็นต้องปรุงเยอะ อาหารก็ออกมาอร่อยได้ 

พิกัดกระทะเหล็กเผา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า