ใบเหลียงต้มกะทิกุ้งสด เมนูบ้าน ๆ ที่กินข้าวหมดหม้อ

 

ต้มกะทิใบเหลียง

ถ้าถึงใบเหลียงผักที่มาจากภาคใต้ ทุกคนจะคิดถึง ใบเหลียงผัดไข่เป็นอันดับแรกเลย เพราะเป็นเมนูขึ้นชื่อ หากินได้ตามร้านอาหารใต้หลาย ๆ ที่ และใครที่เดินทางไปเที่ยวภาคใต้ก็จะมักไม่พลาดเมนูนี้ 

จริง ๆ แล้วใบเหลียงทำอาหารได้หลากหลายมาก ที่นิยมทำกินกันมากแถวบ้านผู้เขียนที่ชุมพรคือ แกงเลียงใบเหลียง ซึ่งจะเป็นแกงเลียงแบบคนใต้ ใส่แค่กะปิกับเกลือเท่านั้น บางครั้งก็เรียกว่าแกงเลียงเคยเกลือ เคยที่แปลว่ากะปินั่นเอง อีกเมนูที่นิยมทำบ่อยคือใบเหลียงต้มกะทิ ทั้ง 2 เมนูนี้ นิยมทำกินคู่กับน้ำพริกกะปิ  เมนูต้มกะทิ นิยมทำกันทั้งแบบใส่ผักหลาย ๆ อย่าง เช่น สะตอ หน่อไม้สด ชะอม ใบเหลียง และทำแบบเดี่ยว ๆ คือใส่ใบเหลียงอย่างเดียว ส่วนกุ้งนั้น ใส่ได้ทั้งกุ้งแห้งและกุ้งสด 

ใบเหลียง

เมนูต้มกะทินี้ จะเป็นที่ถูกอกถูกใจผู้เฒ่าผู้แก่เป็นอย่างมาก เพราะกินง่ายรสชาติหวานมัน ใส่ผักได้หลากหลาย เลยเป็นหนึ่งเมนูที่ย่าทำให้กินบ่อยมากตอนสมัยเป็นเด็ก ทำอาหารบ้าน ๆ กินทีไร ก็ทำให้คิดถึงย่าทุกที พิมพ์ไปก็น้ำตาจะไหล อย่าไปเป็นนางฟ้าบนสวรรค์หลายปีแล้ว แต่กับข้าวรสมือของย่า ยังอยู่ในใจเสมอ คนที่โตมากับย่า กับยายจะเข้าใจอารมณ์นี้ดี 

กลับมาที่เมนูต้มกะทิใบเหลียงกันก่อนที่จะเศร้ากันไปมากกว่านี้ รอบนี้แม่ส่งพริกแกงกับใบเหลียงมาให้ ใบเหลียงอ่อน ๆ สวยมาก จัดการเด็ด ล้างทำความสะอาดแล้วสะเด็ดน้ำเตรียมไว้ จากนั้นตั้งน้ำให้เดือด นำใบเหลียงไปต้มให้สุก ตักขึ้นพักไว้อีกรอบ 

ใบเหลียงต้ม 

ส่วนผสมอื่นมี กุ้งสด กะทิ หอมแดง เกลือ น้ำตาลปี๊บ และกะปิ แกะเปลือกกุ้งล้างทำความสะอาดเตรียมไว้ หอมแดงบุบเล็กน้อย เตรียมทุกอย่างให้เรียบร้อยก่อนที่จะลงมือทำ เพราะใช้เวลาแค่แป๊บเดียว 



ขั้นตอนวิธีทำ 

ตั้งหม้อใส่กะทิลงไปเติมน้ำเล็กน้อยรอจนเดือด ใส่หอมแดง และเครื่องปรุงทุกอย่างลงไป คนให้กะปิกับน้ำตาลปี๊บละลายดี ชิมรสให้ได้ที่ ใส่กุ้ง พอกุ้งเปลี่ยนสีเริ่มเป็นสีชมพู ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 นาทีเท่านั้น ใส่ใบเหลียงที่ต้มเตรียมไว้ แล้วปิดไฟได้เลย 

ใบเหลียงต้มกะทิ 

เมนูนี้บอกเลยว่ากินคู่กับน้ำพริกกะปิอร่อยมาก ยิ่งถ้าเป็นน้ำพริกมะม่วง หรือน้ำพริกระกำยิ่งเข้ากัน บอกเลยข้าวหมดหม้อแน่ ๆ 


อยากให้ทุกคนลองทำกันดู รับรองว่าอร่อยไม่แพ้ใบเหลียงผัดไข่เลย 

ขั้นตอนวิธีทำ
 



พิกัดหม้อเคลือบมีด้าม 

พิกัดเตาแก๊สพกพา







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า