Meal Prep เคล็ดลับสุขภาพดี



You are what you eat กินอย่างไรก็ได้อย่างนั้น เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยินประโยคนี้กันบ่อย ๆ การกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ทำให้ร่างกายแข็งแรง สมองทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่าคนส่วนใหญ่รู้อยู่แล้วว่าอาหารแบบไหนดีหรือไม่ต่อสุขภาพ 

แต่การจะกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ทุกมื้อ สำหรับหลาย ๆ คนก็ยากเหลือเกิน เคยไหมที่ตั้งใจจะกินอาหารดี ๆ ให้ได้สารอาหารครบ แต่พอถึงเวลาหิวก็กินอะไรที่ง่ายและสะดวกสุดในเวลานั้น เรียกว่ามีอะไรที่กินได้ใกล้มือก็คว้าเข้าปากก่อนเลย เพราะความหิวไม่เคยปราณีใคร 

Meal Prep หรือการเตรียมอาหารล่วงหน้า จึงเป็นตัวช่วยที่ดี สำหรับการกินอาหารที่มีประโยชน์ และไม่เผลอตัว เผลอใจไปคว้าอาหารที่ไม่มีประโยชน์เข้าปาก แล้วมานั่งเสียใจทีหลัง ยิ่งคนที่อยากควบคุมน้ำหนักด้วยแล้ว บอกเลยว่าการเตรียมอาหารแบบนี้มีผลมาก

Meal Prep  หรือการเตรียมอาหารล่วงหน้า เป็น 1 ในตัวช่วยในการลดน้ำตาลในเลือดภายใน 3 เดือนของผู้เขียนด้วยนะ ไว้จะมาเขียนเล่าถึงวิธีการทั้งหมดเรื่องการลดน้ำตาลในเลือดให้อ่านกันอีกที 

การเตรียมอาหารล่วงหน้าของผู้เขียน จะทำอยู่ 3 วิธี 

1. คือการทำอาหารครั้งละเยอะ ๆ 2-3 อย่างแล้วเก็บเป็นกล่องสำหรับ 1 มื้อแช่แข็งไปเลย การเตรียมแบบนี้ใช้เวลาครั้งละประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ได้อาหารหลายมื้อมาก อาหารที่ทำส่วนใหญ่ก็ง่าย ๆ หิวเมื่อไหร่ก็เข้าอุ่นในไมโครเวฟ 



2. คือการเตรียมบางอย่างไว้ล่วงหน้าให้มีติดตู้เย็นไว้ตลอด ป้องกันการหิวจัด ๆ แล้วไปคว้าอาหารที่มีประโยชน์มากิน อย่างเช่นข้าว ซึ่งกินเกือบทุกวัน ผู้เขียนจะหุงครั้งละเยอะ ๆ แล้วแพ็คใส่ถุงสำหรับ 1 มื้อเก็บแช่แข็ง ต้มไข่ใส่ตู้เย็นเอาไว้ ทำโยเกิร์ตใส่ตู้เย็นไว้




3. คือการเตรียมอาหารสำหรับวันนั้น ๆ อันนี้ทำสำหรับวันที่มีเวลาเยอะหน่อย ไม่ยุ่งมาก หั่นผัก หั่นเนื้อสัตว์เตรียมเอาไว้ หิวเมื่อไหร่ก็ค่อยปรุง เตรียมผักสลัดใส่กล่องไว้ 




นอกจากการทำำ Meal Prep แบบที่กล่าวมาแล้ว อีก 1 หัวใจหลักคือการมีวัตถุดิบที่ดีติดตู้เย็นไว้ตลอด เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ผู้เขียนจะมีอกไก่บ้าง ปลาบ้าง หมู และเนื้อไม่ติดมัน ติดตู้เย็นเป็นประจำ บางครั้งก็ซื้อมาเยอะหน่อย ล้างทำความสะอาดหั่นเป็นชิ้นสำหรับ 1-2 มื้อ แล้วแพ็คเก็บแช่แข็งไว้ ทูน่ากระป๋องก็ควรมีติดบ้าน ง่ายและสะดวก ถ้าชอบกินเส้นแบบผู้เขียน ก็ควรมีพวกบะหมี่ผัก ถึงเส้นต่าง ๆ ที่ชอบติดบ้านไว้ อีกอย่างที่ขาดไม่ได้เลยก็คือไข่ไก่ ไข่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีและราคาถูก 

ผู้เขียนชอบการทำ  Meal Prep มาก ช่วยได้มากในวันที่ไม่มีเวลา ถึงจะเตรียมติดตู้แช่แข็งไว้ ก็ไม่ได้กินอาหารที่เตรียมไว้ทุกมื้อนะคะ สำหรับวันที่มีเวลาก็ทำสดใหม่กินบ้าง หรืออยากกินอะไรนอกบ้านสักมื้อก็กิน ไม่ได้เคร่งครัดกับตัวเองขนาดนั้น แต่ก็ไม่ได้หลุดการควบคุมจนกูไม่กลับ วันไหนไปนอกบ้านหรือกินข้าวกับเพื่อนกับครอบครัวก็กินได้ตามปกติเลย 

พิกัดกล่องแก้วสุญญากาศถนอมอาหาร 

พิกัดข้าวกล้อง กข 43 

พิกัดบะหมี่ผัก 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า