ผัดผัก เมนูทำง่าย ที่กินได้ทุกวัน


 ถ้าถามว่าอาหารจานโปรดคืออะไร ทุกคนตอบได้ไหมคะ คำถามนี้ทำให้ผู้เขียนคิดหนักเลยเพราะไม่สามารถตอบได้จริง ๆ ว่าอาหารจานโปรดของตัวเองคืออะไร แต่ถ้าให้เลือกกินอาหาร 1 ประเภทตลอดชีวิต อันนี้ตอบได้นะคะ จะเลือกอาหารประเภทผัด พวกผัดผักต่าง ๆ เพราะเป็นเมนูที่กินได้ทุกวัน สลับสับเปลี่ยนประเภทของผักไปเรื่อย ๆ รวมทั้งเนื้อสัตว์ด้วย ก็จะทำให้ไม่เบื่อ 

ทุกวันนี้ก็กินผัดผักต่าง ๆ บ่อยที่สุดอยู่แล้ว ผัดผักเป็นเมนูที่ทำง่ายที่สุด ส่วนผสมก็น้อย และที่สำคัญคืออร่อยกินได้ไม่เบื่อเลย  

ผัดผักกาดต้นเล็ก ดอกกะหล่ำกับหมูสับ 

ผัดผักของผู้เขียนส่วนใหญ่แล้วจะใส่ผักตามที่มีในวันนั้น ๆ เนื้อสัตว์ก็เหมือนกัน หมูบ้าง ไก่บ้าง วันไหนอยากใส่เนื้อก็ใส่ บางวันอยากกินกุ้ง กินปลาหมึกก็ใส่ลงไป บางครั้งก็ใส่ไข่ไก่แทน ผัดผักใส่ไข่นี่อร่อยมากนะ วันก่อนก็เพิ่งทำกะหล่ำปลีผัดไข่ ใส่กะหล่ำปลีครึ่งหัว ไข่ 3 ฟอง กินคนเดียว ไม่แบ่งใครเลย อร่อยมาก หวานกะหล่ำปลี ได้ความมันจากไข่ 

กะหล่ำปลีผัดไข่ 

นอกจากผัดผักใส่ไข่แล้ว ผัดผักอีกแบบที่ชอบและทำบ่อยไม่แพ้กัน คือผัดใส่เต้าเจี้ยว ผัดแบบนี้จะใส่พริกลงไปด้วย ได้รสชาติอร่อยไปอีกแบบ อย่างพวกผัดผักบุ้งไฟแดง ผัดคะน้า หรือจะเป็นดอกแคก็ผัดแบบนี้อร่อยมาก แต่ต้องเด็ดเกสรออกก่อนนะ ไม่งั้นดอกแคจะมีรสขม 

ดอกแคผักเต้าเจี้ยว 

เครื่องปรุงในการทำผัดผักทั่ว ๆ ไปของผู้เขียนจะมีแค่ ซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม และ น้ำเชื่อมหล่อฮั่งก้วยเท่านั้น แต่ถ้าผัดแแบใส่พริก ก็จะใช้เต้าเจี้ยวแทนซีอิ๊วขาวไปเลย 


วิธีทำก็ง่ายมาก ถ้าเนื้อสัตว์ที่ใช้ผัด เป็น หมู หรือไก่ ผู้เขียนจะผัดเนื้อสัตว์ให้หอมก่อน เพราะรู้สึกว่าทำแบบนี้ทำให้เนื้อสัตว์รสชาติดีกว่า  จากนั้นตักขึ้น หรือไม่ก็กวาดไปไว้ด้านนึงของกระทะแล้วค่อยใส่กระเทียมสับลงไปผัดให้หอม แล้วตามด้วยผัก ถ้าใส่ผักหลายอย่างก็จะใส่ผักที่สุกยากลงไปผัดก่อน ให้พอเกือบสุกแล้วค่อยใส่ผักที่สุกง่ายตามลงไป แล้วค่อยปรุงรส


แต่ถ้าเป็นประเภทผัดไข่ ผู้เขียนชอบผัดกระเทียมให้หอมแล้วใส่ไข่ลงไป ผัดไข่จนสุกสัก 80% แล้วค่อยใส่ผัก ถ้าเป็นผักสุกง่ายแบบกะหล่ำปลีก็ปรุงรสเลย แล้วค่อยผัดทุกอย่างให้เข้ากัน แต่ถ้าเป็นผักสุกยากอย่างฟักทองก็จะใส่น้ำและปิดฝาไว้ก่อนจนสุกแล้วค่อยปรุงรสทีหลัง 

เพื่อน ๆ ชอบอาหารประเภทไหนเป็นพิเศษกันบ้างคะ มาเล่าสู่กันฟังหน่อย 

การทำอาหารไม่มีผิดถูก ทำในแบบที่เราชอบ ในแบบที่เราถนัด ปรับรสชาติตามใจเรา ขอให้ทุกคนสนุกกับการทำอาหารกินเองนะคะ 

พิกัดน้ำเชื่อมหล่อฮั่งก้วย

พิกัดซอสหอยนางรม Low Sodium 

พิกัดซีอิ๊วขาว Low Sodium 

พิกัดเตาแก๊สพกพา 





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

Whole wheat Pita Bread ขนมปังพิต้า สูตรไม่ใช้เตาอบ