ขนมปังนวดมือ สูตรนี้ง่ายที่สุด



เมื่อคืนนอนไม่หลับเลย เพราะน้องแมวที่เลี้ยงไว้หายออกจากบ้าน นอนรอฟังเสียงทั้งคืน
ไม่มีวี่แวว เช้านี้ตื่นมาเดินหาอีกรอบ เรียกอยู่นาน ทุกอย่างเงียบสนิท ไม่มีเสียงตอบรับใด ๆ จิตใจห่อเหี่ยวอย่างบอกไม่ถูก เลี้ยงมาตั้งแต่แม่แมวซึ่งเป็นแมวจรมาคลอดทิ้งไว้ ก็เกือบปีแล้วนะที่อยู่ด้วยกันมา จากคนไม่เคยเลี้ยงแมว ก็ดูแลเขามาดีที่สุดเท่าที่ทำได้ เลี้ยงทุกวันก็รัก แต่มีรักก็ต้องมีจาก ในเมื่อตามหาไม่เจอก็ต้องทำใจ สลัดความเศร้าโศกทิ้งไป หาอะไรที่ชอบทำเพื่อให้ลืมความทุกข์ใจ 

ขนมปัง เป็นสิ่งนึงที่ชอบทำมาก วัตถุดิบที่บ้านมีครบตลอด การนวดแป้งขนมปังก็ทำให้ผ่อนคลายได้ งั้นเช้านี้ก็ทำขนมปังก็แล้วกัน ถ่ายคลิปลงช่องยูทูบด้วย ส่วนขนมปังก็ส่งให้ลูกค้าที่เคยอุดหนุนอาหารกันไป ยิงปืนนัดเดียวได้นกถึง 3 ตัว ขนมปังที่จะทำวันนี้เป็น White Loaf ธรรมดา เบสิกมาก ส่วนผสมน้อย นวดมือแบบง่าย ๆ เลย ไหน ๆ ก็ทำแล้ว ทำ 2 โลฟเลยก็แล้วกัน ปริมาณที่พิมพ์ให้ในบทความนี้ เป็นปริมาณของ 1 โลฟนะ สำหรับมือใหม่ที่อยากลงสนามฝึกทำขนมปัง สูตรนี้ทำง่าย เหมาะมาก 


ส่วนผสม

  1. แป้งขนมปัง 450 กรัม 

  2. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

  3. เกลือ 1 ช้อนชา

  4. ยีสต์ 1 ½ ช้อนชา

  5. น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ

  6. น้ำอุ่น 325 ml


วิธีทำ

  1. ผสมแป้ง น้ำตาลทราย เกลือ และยีสต์ลงในชามผสม  ค่อย ๆ เทน้ำลงไปผสมใส่ชามของแห้ง ตรงนี้ต้องระวังอย่าใส่น้ำทีเดียวทั้งหมด ปริมาณน้ำที่ใช้ของแต่ละคน อาจจะไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัย ค่อย ๆ นวดผสมจนแป้งจับตัวกันดี ใส่น้ำมันมะพร้าวลงไปผสมต่อ





  1. นำมานวดต่อนอกชามอีก 10 นาที ใส่กลับลงในชาม ปิดด้วยพลาสติกแรป หรือจะใช้วิธี คว่ำชามผสมปิดไว้แบบในภาพก็ได้ พักไว้ให้ขึ้นเป็น 2 เท่า ใช้เวลาประมาณ 1 - 1 ½ ชั่วโมง 





  1. กดเอาลมออกแล้วขึ้นรูปเป็นลักษณะยาวรี หรือจะกลมก็ได้ วางลงในถาดอบรองกระดาษรองอบแบบเคลือบ ตรงนี้ใครจะใส่ในพิมพ์ก็ได้ ใช้พิมพ์ขนาด 8*4 หรือ 9*5 ได้ ถ้าใส่พิมพ์ ควรทาน้ำมัน หรือ เนยให้ทั่วด้านใน คลุมด้วยผ้าขาวบางบิดน้ำหมาด ๆ อีกรอบ ให้ขึ้นเป็น 2 เท่า รอบนี้ใช้เวลาประมาณ 45 - 60 นาที 






  1. วอร์มเตาอบที่ไฟ 180 องศาเซลเซียส สัก 5 - 10 นาที ก่อนนำขนมปังเข้าอบ ใช้เวลาอบ 40 - 45 นาที แต่ละเตาอาจจะใช้เวลาต่างกันเล็กน้อย




  1. นำออกจากเตา วางพักบนตะแกรงให้เย็นสนิทก่อนหั่นเสิร์ฟ 




เนื้อขนมปังที่ได้ในสูตรนี้จะเป็นแบบเหนียวนุ่ม ปิ้งให้กรอบทาด้วยเนยอร่อย หรือจะใช้ทำแซนด์วิช ไว้กินกับอาหารจานหลัก อย่างสตูเนื้อก็อร่อย




หลาย ๆ คนกลัวกับการทำขนมปัง เพราะคิดว่าเป็นอะไรที่ยุ่งยาก และไกลตัว เครื่องไม้ เครื่องมือไม่พร้อม จริง ๆ แล้วขนมปังเป็นอะไรที่ทำง่ายมาก ส่วนผสมหลัก ๆ มีแค่ไม่กี่อย่าง ยิ่งถ้ามีแป้งขนมปังคุณภาพดี ๆ ยิ่งทำให้การทำขนมปังสนุกขึ้น ไม่ต้องนวดนาน แป้งขนมปังที่ผู้เขียนเลือกใช้เป็นแป้งขนมปังที่นำเข้ามาจากประเทศเวียดนาม เป็นแป้งไม่ฟอกสี ใช้ง่ายมาก นวดแป้งไม่นาน ทำขนมปังออกมาได้นุ่มข้ามคืน ด้วยความที่ชอบขนมปังยี่ห้อนี้ผู้เขียนเลยสั่งมาครั้งละจำนวนมากมาก  ไว้ใช้ที่บ้านและแบ่งขายเพื่อน ๆ ด้วย ใครที่อยากลองใช้แป้งขนมปังตัวนี้ สามารถทัก LINE นี้มาได้เลย  https://line.me/ti/p/Yb49S149aL


คลิปสาธิตวิธีทำ 




เกี่ยวกับผู้เขียน 

ผู้หญิงธรรมดา ๆ ที่ชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบเรียนรู้ ทำทุกอย่างที่อยากทำอย่างมีความสุข และเชื่อมั่นเสมอว่า ทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ เป็นได้ทุกอย่างที่อยากเป็น


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 


YouTube : https://www.youtube.com/channel 


Website : http://www.fitfoodfunwithann.com


Website : Ann's Frozen Food 


Blog : http://www.cockneyann.com


Pantip : FitFoodFun


Trueid : FitFoodFun


IG : https://www.instagram.com/cockneyann/


ติดต่อพูดคุยกันได้ที่


Facebook : Cockney Ann | Facebook


Facebook Page : Fit Food Fun


Email : cockneyann@gmail.com


Line : CockneyAnn




,






ความคิดเห็น

  1. ขอบคุณที่แบ่งปันสอนสูตรการทำขนมปังค่ะ ง่าย น่าทำตามจริง ๆ ด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่มีแป้งขนมปัง ใช้แป้งอะไรแทนได้ไหมคะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า