Christmas Star Bread ของฝากที่ถูกใจผู้ให้ ประทับใจผู้รับ

 

ภาพเคยเผยแพร่ใน Pantip ถ่ายโดยผู้เขียน

ใกล้สิ้นปีอีกแล้ว เทศกาลสำหรับการเฉลิมฉลองกำลังจะเริ่มขึ้น ก่อนจะถึงปีใหม่ ก็เทศกาลคริสต์มาส ซึ่งผู้เขียนจะยุ่งวุ่นวาย กับการทำขนมสำหรับส่งลูกค้าในช่วงนี้ ปีนี้ทำ Mince Pie (พายชิ้นเล็ก ๆ ที่มีไส้เป็นผลไม้ทั้งแห้งและสด ผสมเหล้ารัมและเครื่องเทศ)  เริ่มมีออเดอร์เข้ามากันหลายเจ้าแล้ว ทั้งงานกอล์ฟการกุศลของชาวต่างชาติที่สั่งอาหารแบบบุฟเฟ่ต์ทุกปี ที่จัดขึ้นช่วงต้นเดือนธันวาคม ปีนี้ขอเปลี่ยนของหวานจากพายแอปเปิ้ลกับไอศกรีมมาเป็น Mince Pie ทั้งร้านที่สั่งกันเป็นประจำทุกปี ปีนี้มีโรงเรียนนานาชาติสั่งเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งแห่ง  เตรียมหมักผลไม้รัว ๆ เพื่อทำ Mince Meat (ไส้ผลไม้สำหรับ Mince Pie) 


นอกจากงานที่ยุ่งวุ่นวายแล้ว อีกหนึ่งกิจกรรมที่ชอบทำทุกปีช่วงคริสต์มาส และปีใหม่ คือการทำขนมแจกจ่ายเพื่อนฝูง และคนทำงานเพื่อส่วนรวม ที่ทำประโยชน์ทั้งปี ผู้เขียนชอบทำขนมแจกคนเก็บขยะในหมู่บ้านบ้าง คนเก็บของเก่าบ้าง เมื่อก่อนตอนอยู่ในคอนโดก็ทำแจกแม่บ้าน เพื่อเป็นการขอบคุณในการทำงานของพวกเขา ถึงเป็นขนมแค่เล็ก ๆ น้อย ๆ ตามกำลังที่มี แต่ตั้งใจทำมาก อยากขอบคุณพวกเขาจริง ๆ ปีนี้ก็คงทำอีกเหมือนเดิม หนึ่งในขนมที่จะทำแจกในปีนี้ คือขนมปังหวาน วันนี้เลยมาแบ่งปันสูตรให้ทุกคนด้วย เผื่อได้ทำกิน ทำแจกกันในช่วงเทศกาลที่จะมาถึง หรือใครจะนำไปทำขายเพื่อสร้างรายได้ก็ยินดี 


Christmas Star Bread คือขนมปังธรรมดา สูตรทั่ว ๆ ไป ที่มีการใส่ไส้และขึ้นรูปให้สวยงาม ซึ่งไส้ส่วนใหญ่จะใช้แยมรสชาติต่าง ๆ ตามความชอบ แต่ของผู้เขียนในสูตรนี้ใช้มันม่วงกวนมาทำไส้ เพราะความชอบส่วนตัว ที่ชอบสีม่วงเป็นชีวิตจิตใจ คิดเสมอว่าสีม่วงเป็นสีที่สวยที่สุด 


ส่วนผสม


  1. แป้งขนมปัง 350 กรัม

  2. นมผง 30 กรัม

  3. น้ำตาลทราย 50 กรัม

  4. ยีสต์ 1 ½   ช้อนชา

  5. เกลือ 1 ½  ช้อนชา

  6. เนยสดอุณหภูมิห้อง 50 กรัม

  7. น้ำเย็น 130 ml

  8. ไข่ไก่ 2 ฟอง (เบอร์ 3)


ภาพเคยเผยแพร่ใน Pantip ถ่ายโดยผู้เขียน

วิธีทำ 

  1. ผสมของแห้งให้เข้ากัน ตามด้วยไข่ไก่ ค่อย ๆ ใส่น้ำลงไปทีละนิด นวดจนเข้ากัน ปิดด้วยพลาสติกแรป พักไว้ 15 นาที


ภาพเคยเผยแพร่ใน Pantip ถ่ายโดยผู้เขียน


  1. ใส่เนย นวดจนเข้ากัน นำมานวดต่อนอกชามอีก 15 - 20 นาที จนเป็นเนื้อเนียน ระหว่างนวดถ้าติดมือ โรยแป้งนวลทีละนิด (แป้งนวลคือแป้งที่ใช้โรยในขณะนวด ซึ่งจะใช้แป้งชนิดเดียวกันกับสูตรนั้น ๆ) คลึงเป็นก้อนกลม ใส่กลับลงในชาม ปิดด้วยพลาสติกแรป พักไว้ให้ขึ้นเป็น 2 เท่า ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง


ภาพเคยเผยแพร่ใน Pantip ถ่ายโดยผู้เขียน


  1. กดเอาลมออก ตัดแบ่งเป็น 4 ชิ้นเท่า ๆ กัน คลึงให้กลม ปิดแล้วพักอีก 15 นาที


ภาพเคยเผยแพร่ใน Pantip ถ่ายโดยผู้เขียน


  1. ขึ้นรูปด้วยการ รีดแป้งแต่ละก้อนออกเป็ยแผ่นกลม ใช้จานหรืออะไรก็ได้ช่วยวัดขนาดที่ต้องการ ตัดส่วนที่เกินออก วางลงในกระดาษรองอบ ใส่ไส้เกลี่ยให้ทั่วแผ่น เว้นขอบไว้เล็กน้อย แล้วซ้อนแผ่นต่อไป ทำจนหมดทั้ง 4 แผ่น รีดทับทั้ง 4 ชั้นอีกครั้ง จัดให้กลมเท่าที่จะทำได้ เพื่อความสวยงาม


ภาพเคยเผยแพร่ใน Pantip ถ่ายโดยผู้เขียน


  1. ใช้แก้วหรือถ้วยเล็ก ๆ วางตรงกลาง วาดเส้นด้วยมีด หรือที่ตัดพิซซ่าให้เป็นเส้นเท่า ๆ กัน แล้วค่อยใช้มีดกรีด ระวังอย่าให้ตรงกลางขาด จะกรีดเป็นกี่เส้นก็ได้ แต่ต้องเป็นจำนวนคู่ จับทีละ 2 เส้นบิดออกด้านนอก 3 ครั้ง บีบปลายทั้ง 2 เส้นเข้าด้วยกัน ทำจนหมด ปิดด้วยผ้าขาวบางบิดหมาด พักไว้อีก 45 นาที 


ภาพเคยเผยแพร่ใน Pantip ถ่ายโดยผู้เขียน


  1. วอร์มเตาที่ไฟ 180 องศาเซลเซียส นำขนมเข้าอบ ใช้เวลาอบ 15 - 20 นาที แล้วแต่เตา วางพักบนตะแกรงให้พออุ่น  ๆ ทาด้วยเนยละลาย โรยด้วยน้ำตาลไอซิ่ง เสิร์ฟตอนอุ่น ๆ อร่อยมาก


ภาพเคยเผยแพร่ใน Pantip ถ่ายโดยผู้เขียน

ขนมปังสูตรนี้อาจจะดูว่าขั้นตอนเยอะไปหน่อย แต่เป็นขนมปังที่ดีต่อใจมาก ผลลัพธ์ออกมาสวยงาม นุ่ม อร่อย หวานกำลังดี รับรองว่าถูกใจผู้ให้ ประทับใจผู้รับแน่นอน สูตรนี้จะทำเป็น Cinnamon Roll ก็ออกมาอร่อย ถ้าทำให้เด็ก ๆ ก็ใส่ไส้เป็น Chocolate Spread หรือแยมรสที่เด็ก ๆ ชอบได้เลย 

ภาพเคยเผยแพร่ใน Pantip ถ่ายโดยผู้เขียน


คลิปสาธิตวิธีการทำแบบละเอียด



คลิปสาธิตวิธีการทำมันม่วงกวน 


ซื้อมันม่วงญี่ปุ่น คลิกที่นี่

เกี่ยวกับผู้เขียน 

ผู้หญิงธรรมดา ๆ ที่ชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบเรียนรู้ ทำทุกอย่างที่อยากทำอย่างมีความสุข และเชื่อมั่นเสมอว่า ทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ เป็นได้ทุกอย่างที่อยากเป็น


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 


YouTube : https://www.youtube.com/channel 


Website : http://www.fitfoodfunwithann.com


Website : Ann's Frozen Food 


Blog : http://www.cockneyann.com


Pantip : FitFoodFun


Trueid : FitFoodFun


IG : https://www.instagram.com/cockneyann/


ติดต่อพูดคุยกันได้ที่


Facebook : Cockney Ann | Facebook


Facebook Page : Fit Food Fun


Email : cockneyann@gmail.com


Line : CockneyAnn

ความคิดเห็น

  1. น่าทานมากค่ะ จะลองทำสูตรนี้ฝากญาติในวันคริสต์มาสค่า

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า