Christmas Mince Pie พายไส้ผลไม้แห้งชิ้นเล็ก หอมเครื่องเทศ


ใกล้ถึงเทศกาลคริสต์มาสเข้าไปทุกที หลาย ๆ บ้านเริ่มวุ่นวายกับการตกเเต่งต้นคริสต์มาส การหาซื้อของขวัญ บางบ้านเริ่มซื้อวัตถุดิบในการทำอาหารกันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นไก่งวงเอย แฮมเอย บ้านผู้เขียนเป็นครอบครัวเล็ก เลยไม่ได้เตรียมฉลองอะไรมากมาย ทุก ๆ ปีก็จะอบไก่  อบหมูกินกัน ปีนี้สามีบอกว่าจะทำ Bailey's Ice cream เป็นของหวาน คงได้เมาไอศกรีมเป็นแน่แท้ 


ขนมที่ผู้เขียนทำขายทุกปีช่วงเทศกาลคริสต์มาสคือ Christmas Mince Pie ซึ่งเป็นพายชิ้นเล็ก ๆ ไส้ผลไม้แห้งและถั่วต่าง ๆ หมักด้วยเครื่องเทศ Whiskey, Rum, Brandy ตามแต่สูตรของแต่ละคน ไส้ผลไม้แห้งที่หมักนี้จะเรียกว่า Mincemeat เคยแอบกระซิบถามแม่สามีว่าทำไมเรียกแบบนี้ทั้ง ๆ ที่ไม่มีส่วนผสมของเนื้อแต่อย่างใด คำตอบที่ได้คือ ส่วนผสมของ Mincemeat เมื่อหลายศตวรรษก่อน เคยมีเนื้อสัตว์ผสมอยู่ด้วย แต่ทุกวันนี้เนื้อสัตว์ถูกตัดออกไป แต่ก็ยังคงเรียก Mincemeat เหมือนเดิม




แอบคิดในใจคนเดียว "ดีนะที่เกิดไม่ทันยุคนั้น เพราะขนมหวานที่ใส่เนื้อสัตว์ด้วย รสชาติคงแปลกพิลึก"


ผู้เขียนรู้จัก Christmas Mince Pie เมื่อหลายปีก่อน ด้วยเพราะทำงานในร้านอาหารอังกฤษ แถมยังเป็นสะใภ้ไอริช แม่สามีชอบทำเบเกอรี่ และเป็นผู้ชักชวนเข้าสู่วงการการทำขนมอบแบบเต็มตัว




จุดเริ่มต้นที่ได้ทำ Mince Pie ขายในช่วงเทศกาลคริสต์มาส เป็นเพราะเมื่อหลายปีก่อนมีลูกค้าถามว่าทำขนมอะไรในช่วงคริสต์มาสบ้าง ตอนแรกผู้เขียนก็คิดอยากทำ Christmas Cake, Trifle, Christmas Pudding แต่ขนมที่กล่าวมาขั้นตอนค่อนข้างเยอะ ใช้เวลาค่อนข้างนาน อีกทั้งยุ่งยากเรื่องการหาบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับการขนส่ง แถมกินพื้นในกล่องโฟมในการส่งต่างจังหวัดอีก ค่าส่งก็เพิ่มขึ้น เกรงใจลูกค้าที่ต้องจ่ายค่าจัดส่งเพิ่ม Mince Pie คือลงตัวที่สุด ชิ้นเล็ก ๆ แพ็คง่าย ขายกันเป็นโหล 




ขั้นตอนการทำก็ไม่ยุ่งยาก ทำ Mincemeat ครั้งละเยอะ ๆ แล้วเก็บเข้าตู้เย็นไว้ เก็บได้นานมาก เวลาอบก็แค่ 20 นาที เป็นอันเสร็จสรรพ พร้อมขาย 


ปีนี้ Mince Pie ขายดีมาก ทุกออเดอร์ที่มาจากต่างจังหวัดจะมี Mince Pie อยู่ด้วยเสมอ โรงเรียนนานาชาติสองแห่งก็สั่งไปจัดงานให้เด็ก ๆ นี่ยังไม่รวมร้านประจำที่สั่งกันทุกปี เพิ่งเริ่มอบและเพิ่มลงในเว็บไซต์เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ก็อบกันไปเกือบ 1000 ชิ้นแล้ว และยังคงอบกันยาว ๆ ไปจนถึงวันคริสต์มาส 


สั่งซื้อ Christmas Mince Pie และอาหารอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ Ann's Frozen Food 


สั่งซื้อผลไม้แห้ง และถั่วต่าง ๆ ราคากันเอง

คลิกที่นี่


เกี่ยวกับผู้เขียน 

ผู้หญิงธรรมดา ๆ ที่ชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบเรียนรู้ ทำทุกอย่างที่อยากทำอย่างมีความสุข และเชื่อมั่นเสมอว่า ทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ เป็นได้ทุกอย่างที่อยากเป็น


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 


YouTube : https://www.youtube.com/channel 


Website : http://www.fitfoodfunwithann.com


Website : Ann's Frozen Food 


Blog : http://www.cockneyann.com


Pantip : FitFoodFun


Trueid : FitFoodFun


IG : https://www.instagram.com/cockneyann/


ติดต่อพูดคุยกันได้ที่


Facebook : Cockney Ann | Facebook


Facebook Page : Fit Food Fun


Email : cockneyann@gmail.com


Line : CockneyAnn







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า