เมื่อสาวใต้ต้องทำไส้อั่วให้สามีฝรั่ง

 "เธอ ๆ ฉันอยากกินไส้อั่ว" คำพูดของสามีในเย็นวันหนึ่ง ซึ่งจริง ๆ เป็นภาษาอังกฤษ ใช่ค่ะ สามีเป็นชาวต่างชาติ ที่พูดไทยไม่ได้ แต่เรื่องอาหารไทยนั้นขอให้บอก กินเป็นทุกภาค กินเผ็ดเก่งกว่าคนไทยหลาย ๆ คนด้วย จนบางครั้งก็คิดว่าเป็นคนไทยปลอมตัวมา 

และที่สำคัญสามีจะมีความเชื่อมั่นว่าผู้เขียนสามารถทำอาหารทุกอย่างบนโลกนี้ได้ แบบว่า "เมียฉันเก่งที่สุด" ไม่เคยถามกันสักคำว่าทำเป็นไหม 

ไส้อั่วก็ไส้อั่ว เมื่ออยากกินก็จะทำให้ สวมวิญญาณสาวเหนือกันสักวัน ซึ่งจริง ๆ แล้วผู้เขียนก็เป็นคนเหนือนะ เหนือสุราษฎร์ขึ้นมานิดหนึ่ง เกิดที่ประตูสู่ภาคใต้ ชุมพรนั่นเอง เมื่อสาวใต้ต้องมาทำไส้อั่วผลมันจะออกเป็นอย่างไร 

ภาพจาก Pixabay

ขั้นตอนแรกของการทำไส้อั่ว คือ ถามอากู๋จ้า เปิดกูเกิ้ลหาส่วนผสม เปิดดูหลาย ๆ สูตร เมื่ออ่านดูส่วนผสมของพริกแกงจากหลาย ๆ สูตรแล้วก็ได้รู้ว่า ส่วนผสมคล้ายคลึงกับพริกแกงเผ็ดของชุมพรมาก คือ เป็นพริกแกงใต้ที่ไม่ใส่พริกไทย สบายละงานนี้ไม่ต้องตำพริกแกงให้เมื่อยตุ้ม จัดพริกแกงเผ็ดที่มีในตู้เย็นเสียเลย 


ส่วนผสมที่ผู้เขียนใช้ 

พริกแกงเผ็ดใต้ (ชุมพร) แบบไม่มีพริกไทย

กะปิ

เต้าเจี้ยว

ตะไคร้ซอย

หอมแดงซอย

ใบมะกรูดซอย 

หมูบด

ไส้หมูหมักเกลือ


ไม่ต้องงงว่าทำไมมีไส้หมูหมักเกลือสำหรับทำไส้กรอกติดตู้เย็น ผู้เขียนทำอาหารขายเป็นอาชีพหลัก ในเมนูมีไส้กรอกด้วย เลยมีหมูบดแช่แข็ง และไส้หมูหมักเกลือติดตู้เย็นตลอดเวลา


เตรียมส่วนผสมทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็ทำการผสมเครื่องปรุงทุกอย่างกับหมูบดจนเข้ากันดี ตักเข้าไมโครเวฟนิดหนึ่งเพื่ขอชิมรสชาติ อร่อยแล้วก็วางพักไว้แล้วไปเตรียมไส้ ล้างเกลือออก เปิดน้ำให้ไหลผ่านด้านในจะได้สะอาดทั่วถึง จากนั้นก็ทำการยัดไส้เลยจ้า ขั้นตอนนี้อาจจะใช้เวลาเยอะอยู่สักหน่อย แต่ศรีทนได้ เพื่อคุณสามีที่รัก 

ยัดไส้เสร็จเตรียมย่าง ไล่ดูตรงไหนที่มีฟองอากาศก็ใช้ไม้จิ้มฟัน จิ้มซะหน่อย ย่างในเตาอบนะ เพื่อความสะดวก จริง ๆ คือขี้เกียจก่อไฟนั่นเอง

วอร์มเตาอบไฟอ่อนสัก 160 - 170 องศาเซลเซียส ย่างไปเรื่อย ๆ กลับด้านบ้าง จะได้สุกทั่วกันและแห้งดี ใช้เวลาอย่างรวม ๆ แล้วประมาณ 40 นาที ตอนอยู่ในเตาอบคือหอมมาก แอบกลืนน้ำลายไปหลายรอบ สามีก็เทียวเวียนมาถามเรื่อย ๆ ว่าสุกหรือยัง อยากกินของอร่อยต้องใจเย็น ๆ หน่อยเนอะ


"The best northern sausage I have ever tasted" มันเป็นไส้อั่วที่อร่อยที่สุดเท่าที่เคยกินมาเลย คำพูดจากปากสามี ไม่รู้ว่าพูดเอาใจหรือเปล่า แต่เห็นกินไม่หยุดปาก คนกินชอบ คนทำก็ดีใจ


การทำอาหารก็เป็นการบอกรักอีกวิธีหนึ่ง การที่ได้เห็นคนที่เรารัก กินของอร่อยที่เขาอยากกินโดยฝีมือการทำของเรา เราก็ยิ้มได้อย่างสุขใจ 


การทำอาหารไม่มีผิดถูก อยากกินแบบไหนก็ทำแบบนั้น บางครั้งการทดลองสูตร ผิดบ้าง ถูกบ้าง ก็ทำให้เราได้สูตรอาหารใหม่ ๆ 


ไส้หมูหมักเกลือ https://raka.is/r/pLpZ


ที่ยัดไส้กรอก https://raka.is/r/qBRz


ไส้อั่วสมุนไพร https://raka.is/r/ddN1


พริกแกงใต้ https://raka.is/r/RGnD


เตาอบ House Worth 28 ลิตร 

https://raka.is/r/JRBN


เตาอบ House Worth 48 ลิตร 

https://raka.is/r/LxQZ


เตาอบ House Worth 100 ลิตร

https://raka.is/r/lbLD 



เกี่ยวกับผู้เขียน 

ผู้หญิงธรรมดา ๆ ที่ชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบเรียนรู้ ทำทุกอย่างที่อยากทำอย่างมีความสุข และเชื่อมั่นเสมอว่า ทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ เป็นได้ทุกอย่างที่อยากเป็น


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 


YouTube : https://www.youtube.com/channel 


Website : http://www.fitfoodfunwithann.com


Website : Ann's Frozen Food 


Blog : http://www.cockneyann.com


Pantip : FitFoodFun


Trueid : FitFoodFun


IG : https://www.instagram.com/cockneyann/


ติดต่อพูดคุยกันได้ที่


Facebook : Cockney Ann | Facebook


Facebook Page : Fit Food Fun


Email : cockneyann@gmail.com


Line : CockneyAnn










ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า