ผักกาดดองกับแผนที่สองของฉัน

 ชีวิตเดินทางมาถึงจุดที่ทำของกินเองเกือบทุกอย่าง ทำด้วยความสนุกสนาน เพลิดเพลิน การทำอาหารกินเอง เป็นเรื่องสนุกมากสำหรับคนชอบทำ คนไม่ชอบทำอาจจะมองว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก วุ่นวาย ซื้อเขากินสะดวกกว่าเยอะ ตรงนี้แล้วแต่ความชอบ 



การทำอาหารกินเองดีตรงที่เรารู้ว่าใส่อะไรลงไป มากน้อยแค่ไหน เลือกวัตถุดิบได้


เมื่อหลายวันก่อนมีรถพุ่มพวงมาขายกับข้าว "กับข้าวคับ กับข้าว" เสียงแหบ ๆ ประกาศดังลั่น ได้ยินกันทั้งหมู่บ้าน ผู้เขียนเดินออกไปหาซื้อผักมาไว้ทำอาหาร พลันสายตาก็หันไปเห็นผักกาดเขียวปลี กอไม่ใหญ่มาก มัดรวมกันมามัดละ 2 กอ สอบถามแม่ค้าได้ความว่ามัดละ 10 บาท เหลืออยู่เท่าที่เห็นนั่นแหละ เลยซื้อมาทั้งหมดเลย กะจะทำผักกาดดองไว้กินกับน้ำพริกให้อร่อยสะใจ 


เลือกซื้อผักได้มาอีก 2 - 3 อย่าง มะเขือยาวเอาไว้ผัดเต้าเจี้ยวใส่ใบโหระพาเยอะ ๆ ถั่วผักยาวไว้ผัดพริกแกงไก่ให้คุณสามี มะเขือลูกเล็ก ๆ ไว้จิ่มน้ำพริกกะปิ ได้ฟักทองลูกเล็กมาด้วย เอาไว้อบกินกับอกไก่ ไว้ทำอาหารให้ลูกชายสี่ขาจอมแสบทั้งสอง ได้กล้วยน้ำว้ามาทำกล้วยบวดชี ขณะที่มือเลือกซื้อผัก สมองก็ประมาณภาพ คิดเมนูเสร็จสรรพ 




หลังจากจัดการกับผักทุกอย่างยกเว้นผักกาดเขียวเรียบร้อย ก็มาถึงขั้นตอนแรกในการดองผักกาด จัดเรียงใส่กระด้งแล้วไปตากแดดไว้บนระเบียงบ้านตรงที่โดนแดดทั้งวัน ตากแค่แดดเดียวก็พอ บ้านเราแดดแรง 


ตอนเย็นจัดการตัดแยกออกมาเป็นก้าน ๆ  ล้างทำความสะอาด จัดเรียงลงในโหล ใส่เกลือ ใส่น้ำพอท่วม ปิดฝาวางทิ้งไว้ ขั้นตอนนี้คือจะทิ้งไว้แค่คืนเดียว แต่ปรากฏว่าลืมจ้า 2 คืนผ่านไป เพิ่งนึกได้ แม่เจ้าจะได้กินไหม เปิดออกมา สภาพยังดีอยู่ เทน้ำเกลือทิ้ง ล้างอีกรอบ แล้วต้มน้ำเกลือ วางไว้ให้เย็นเตรียมไว้ รอบนี้ใช้เกลือชมพูมาต้ม 


เรียงผักกาดลงในโหลเดืม เติมข้าวสวยลงไป 2 - 3 ช้อนกินข้าว บุบหอมแดงใส่ลงไป 2 หัว เทน้ำเกลือที่พักจนเย็นสนิทลงไปจนท่วมผักาด ปิดฝาแล้ววางทิ้งไว้ 2 - 3 วันก็กินได้ 


รอบนี้เค็มไปหน่อยเพราะลืมในขั้นตอนการดองขั้นแรก เลยจิ้มน้ำพริกไม่อร่อย แต่ไม่เป็นไร ในเมื่อแผนแรกไม่เวิร์คก็ต้องใช้แผนสำรอง ชิวิตต้องมีแผนสองเสมอกันพลาด 




แผนสองที่ว่าคือต้มจืดกระดูกหมูผักกาดดอง เมนูนี้ทำง่าย ซดน้ำร้อน ๆ คล่องคอดี ปรุงด้วยผงปรุงรสทำเอง เคี่ยวจนกระดูกหมูเปื่อย เนื้อนุ่มหลุดออกจากกระดูกโดยไม่ต้องออกแรกแทะ ต้มหม้อใหญ่มาก กินได้ทั้งวันเลย 

ชีวิตมีเรื่องไม่คาดคิดได้ทุกวัน มีการก้าวพลาดบ้างอะไรบ้าง แม้แต่ดองผักกาดไว้ยังลืมได้เลย พลาดเเล้ว ให้อภัยตัวเอง ลุกขึ้นมาให้ไว แล้วก้าวต่อไปให้มั่นคง 




หม้อหุงข้าว Sharp 2.2 ลิตร

https://raka.is/r/Gwql



โหลแก้ว 2.2 ลิตร

https://raka.is/r/7Abj 



เกลือชมพู แบบละเอียด

https://raka.is/r/JDRa



ข้าวหอมมะลิ ตราหงษ์ทอง ขนาด 5 กิโลกรัม แพ็คคู่ 

https://raka.is/r/LmxB 



ผักกาดดองเปรี้ยว 

https://raka.is/r/BAbO



ผักกาดดองปรุงรส 

https://raka.is/r/XQaL 



กระด้งไม้ไผ่สาน 

https://raka.is/r/lobo



ต้นพันธุ์ ผักกาดเขียวปลี พร้อมปลูก

https://raka.is/r/WXzQ 



เกี่ยวกับผู้เขียน 

ผู้หญิงธรรมดา ๆ ที่ชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบเรียนรู้ ทำทุกอย่างที่อยากทำอย่างมีความสุข และเชื่อมั่นเสมอว่า ทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ เป็นได้ทุกอย่างที่อยากเป็น


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 


YouTube : https://www.youtube.com/channel 


Website : http://www.fitfoodfunwithann.com


Website : Ann's Frozen Food 


Blog : http://www.cockneyann.com


Pantip : FitFoodFun


Trueid : FitFoodFun


IG : https://www.instagram.com/cockneyann/


ติดต่อพูดคุยกันได้ที่


Facebook : Cockney Ann | Facebook


Facebook Page : Fit Food Fun


Email : cockneyann@gmail.com


Line : CockneyAnn











ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า