น้ำพริกปลาร้าปลากระป๋อง สูตร ข้าวหมดหม้อ

 เมื่ออาทิตย์ก่อนได้เห็นคลิปวิดีโอแบ่งปันการทำ แจ่วมะเขือใส่ปลาทู ของเพจ Mommy Boombim ทำให้นึกอยากทำน้ำพริกปลาทูใส่ปลาร้าแบบอีสานขึ้นมา ชอบน้ำพริกแบบอีสาน ตำแบบหยาบ ๆ ใส่หอมแดงเยอะ ๆ ใส่น้ำปลาร้า กินกับต้ม ผักสด อร่อยจนข้าวหมดหม้อ



บ้านผู้เขียนไม่มีครกดิน หรือครกไม้เลยไม่ค่อยได้ทำน้ำพริกประเภทนี้ คงเพราะเป็นคนใต้ในครัวเลยมีแต่ครกหินอันหนักอึ้ง สำหรับไว้ตำพริกแกง น้ำพริกกะปิ ด้วยความอยากกินเลยคิดว่าควรจะมีครกไม้ หรือไม่ก็ครกดินไว้คู่ครัวบ้าง เผื่อจะหัดตำส้มตำด้วยเลย ถ้าได้ฝึกฝีมือบ่อย ๆ คงตำส้มตำได้อร่อยนัวกับเขาบ้าง




คิดได้แบบนี้ก็รีบค้นหาเลยจ้า ช้อปออนไลน์ง่าย ๆ ไม่ต้องออกจากบ้าน เมื่อเข้าไปดูใน Shopee เลยได้เห็นว่ามีครกให้เลือกซื้อเยอะมาก ทั้งครกดิน ครกไม้ ครกหิน ครกหินอ่อน เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีขนาดให้เลือกอีกนับไม่ถ้วน งงกันเลยทีนี้ ต้องซื้อขนาดไหนดี ถึงกับต้องไปค้นหาไม้บรรทัดมาเทียบขนาดกันเลยทีเดียว 


ตัดสินใจสั่งซื้อครกไม้พร้อมสากขนาด 8  นิ้ว ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นขนาดทั่วไปที่นิยมใช้กัน สนนราคารวมค่าจัดส่งอยู่ที่ 299 บาท ซึ่งก็ไม่แพง แถมไม่ต้องออกจากบ้าน 

 

หลังจากสั่งซื้อไป 2 วัน ครกไม้ก็เดินทางมาถึง ครกไม้น้ำหนักเบา ขนาดกำลังพอดีตามที่คิดไว้ ตำน้ำพริก ตำส้มตำได้ สนุกแน่ ๆ งานนี้ เมนูในหัวเพียบเลย น้ำพริกปลาทู น้ำพริกปลาร้า น้ำพริกหนุ่ม แจ่วมะเขือ ที่พิมพ์มาทั้งหมดนี่ทำเป็นแค่น้ำพริกปลาทูอย่างเดียว ที่เหลือแค่ชอบกิน แต่ถึงทำไม่เป็นวันนี้ วันหน้าก็ทำเป็น ทุกอย่างฝึกฝนได้เสมอ


เมนูแรกประเดิมครกใหม่ ทำอะไรกินดี ออกไปตลาดไม่ได้ด้วยสิ รื้อ ๆ ค้น ๆ ในครัวดูว่ามีอะไรพอจะทำน้ำพริกได้บ้าง อยากกินน้ำพริกปลาทูใส่ปลาร้า โชคยังเข้าข้างมีปลากระป๋องที่สั่งมาจาก Tops online อยู่กระป๋องหนึ่งพอดี ใช้ปลากระป๋องนี่แหละแทนปลาทู ก้างก็ไม่ต้องแกะ ดีงามไปอีก ส่วนปลาร้ามีแบบขวดอยู่แล้ว น้ำปลาร้าแซ่บไมค์ และนี่คือเมนูน้ำพริกยุคโควิด ยุคที่ออกไปตลาดไม่ได้ 


น้ำพริกปลาร้าปลากระป๋อง หรือน้ำพริกปลากระป๋องใส่ปลาร้า


ส่วนผสม


หอมแดง 10 หัว

กระเทียม 6 - 7 กลีบ

พริกสด 6 - 7 เม็ด

ปลากระป๋องเอาแต่เนื้อ 1 กระป๋อง

มะนาว 1 ลูก

น้ำปลาร้าประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ




วิธีทำ


ใส่พริก หอม กระเทียมที่ปอกแล้วลงในหม้อทอดไร้น้ำมัน เข้าอบที่ความร้อน 180 เป็นเวลา 10 นาที  ระหว่างรอก็เตรียมปลากระป๋องกับมะนาว น้ำปลาร้า



ตำพริก หอม กระเทียมหยาบ ๆ ตามด้วยปลากระป๋องตำให้เข้ากัน  ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำปลาร้า เป็นอันเสร็จพร้อมเสิร์ฟ



วันที่ตำน้ำพริกครกนี้ มีเรื่องให้เจ็บเเค้นใจเป็นอย่างมาก ด้วยว่าลืมหุงข้าว มารู้ตัวเอาตอนตำน้ำพริกเสร็จ หิวก็หิว ต้องมานั่งรอข้าวสุกอีก ทรมานเป็นที่สุด 



น้ำพริกสูตรนี้ทำง่าย อร่อย ที่สำคัญคือสะดวกด้วย ซื้อปลากระป๋องติดบ้านไว้ หรือใครจะลองทำกับปลาทูน่ากระป๋องก็อร่อยไม่แพ้กัน  กินข้าวกับอะไรก็ไม่อร่อยเท่าน้ำพริก ใครมีสูตรน้ำพริกอร่อย ๆ ก็มาแบ่งปันกันบ้างนะคะ 



ปลากระป๋อง https://raka.is/r/0m3p


หอมแดง https://raka.is/r/E3eQ


กระเทียมโทนเลาะเปลือก https://raka.is/r/jmXa 


พริกจินดาสด https://raka.is/r/1poE


น้ำปลาร้า แซ่บไมค์ https://raka.is/r/b3G8


มะนาวสด https://raka.is/r/kpQZ 


หม้อทอดไร้น้ำมัน Homu ขนาด 5.5 ลิตร 

https://raka.is/r/6VP5


ครกไม้ https://raka.is/r/0nM1



เกี่ยวกับผู้เขียน 

ผู้หญิงธรรมดา ๆ ที่ชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบเรียนรู้ ทำทุกอย่างที่อยากทำอย่างมีความสุข และเชื่อมั่นเสมอว่า ทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ เป็นได้ทุกอย่างที่อยากเป็น


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 


YouTube : https://www.youtube.com/channel 


Website : http://www.fitfoodfunwithann.com


Website : Ann's Frozen Food 


Blog : http://www.cockneyann.com


Pantip : FitFoodFun


Trueid : FitFoodFun


IG : https://www.instagram.com/cockneyann/


ติดต่อพูดคุยกันได้ที่


Facebook : Cockney Ann | Facebook


Facebook Page : Fit Food Fun


Email : cockneyann@gmail.com


Line : CockneyAnn













ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า