แกงไตปลาแห้ง จากร้าน น้ำพริกแม่นัย อร่อยได้รสชาติแบบอาหารปักษ์ใต้แท้ ๆ

 


อาหารปักษ์ใต้ได้ชื่อว่าเป็นอาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน เข้มข้น เผ็ดถึงเครื่อง ผู้เขียนเกิดและโตที่ใต้ อาหารที่โปรดปรานที่สุดก็ไม่พ้นอาหารปักษ์ใต้ เพราะเป็นรสชาติที่คุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็นคั่วกลิ้ง น้ำพริกกะปิ แกงพริกกระดูกหมู แกงไตปลา น้ำยาขนมจีนปักษ์ใต้ เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของอาหารปักษ์ใต้คือจะเสิร์ฟมากับผักหลากหลายชนิด ร้านข้าวแกงที่ภาคใต้มีผักพื้นบ้านเยอะมากจัดใส่จาน หรือบางร้านใส่ถาด ใส่กระจาด กระด้ง วางไว้ทุกโต๊ะ บางร้านมีน้ำพริกกะปิแถมให้ฟรี ๆ ด้วย สมัยวัยรุ่นผู้เขียนมีร้านข้าวแกงร้านประจำ ร้านนี้มีผักเยอะเป็นกระด้งวางไว้ทุกโต๊ะ พร้อมด้วยน้ำพริกกะปิ ป้าเจ้าของร้านใจดี และตำน้ำพริกกะปิได้อร่อยเหาะ วันดีคืนดีผู้เขียนก็สั่งข้าวเปล่าเพื่อมากินกับน้ำพริกกับผักฟรี ไม่ได้ชีวิตรันทดแต่อย่างใดนะ แต่อยากกินแบบนั้น แล้วบอกให้ป้าแกคิดเงินไป แต่ป้าก็ไม่คิด 

แกงไตปลากับขนมจีน เป็นอีกหนึ่งเมนูโปรดของผู้เขียน แต่เป็นเมนูที่ทำเองไม่เป็น เคยซื้อไตปลาจากตลาดมาลองทำผลปรากฏว่าได้เททิ้งทั้งหม้อ ทุกวันนี้ไม่ได้อยู่ที่ภาคใต้ อยากกินเมื่อไหร่ก็ต้องวิ่งหาร้านข้าวแกงปักษ์ใต้ ซึ่งก็หาที่ถูกปากค่อนข้างยาก 



เมื่อไม่นานมานี้ได้มารู้จักกับแกงไตปลาแห้งของร้านน้ำพริกแม่นัย ซึ่งเป็นแกงไตปลาแห้งที่มีรสชาติเข้มข้นถึงเครื่อง เป็นสูตรของอำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา เป็นสูตรของคนใต้แท้ ๆ ที่ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น วันนี้เลยจะมาชวนทุกคนทำแกงไตปลาไว้กินกับขนมจีน โดยใช้แกงไตปลาแห้งของร้านน้ำพริกแม่นัย วิธีทำง่ายมาก ส่วนผสมก็ไม่ยุ่งยาก


ส่วนผสม

  1. แกงไตปลาแห้งจากร้านน้ำพริกแม่นัย  250 กรัม

  2. น้ำเปล่า 750 ml

  3.  มะเขือเปราะ

  4. มะเขือพวง

  5. ถั่วฝักยาว

  6. หน่อไม้

  7. ฟักทอง 

  8. ใบมะกรูด

  9. น้ำปลาเล็กน้อย

ผักทุกอย่างต้มให้พอสุก เพื่อความรวดเร็วในการปรุง


วิธีทำ

  1. ใส่ไตปลาแห้งและน้ำลงในหม้อคนผสมให้เข้ากันนำไปตั้งไฟจนเดือด




  1. ใส่ผักต่าง ๆ ลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลาเล็กน้อย ใส่ใบมะกรูดฉีก ชิมรสชาติตามชอบ 




แค่นี้เราก็ได้แกงไตปลารสชาติเข้มข้นไว้กินกับขนมจีนแล้ว บอกเลยว่าแกงไตปลาถ้วยนี้อร่อยไม่แพ้ร้านข้าวแกงที่ภาคใต้เลย ที่สำคัญคือเนื้อปลาเยอะมาก กินกับผักเยอะ ๆ วันนี้ผู้เขียนมีหน่อเหรียงที่เพาะไว้เองด้วย คลายความคิดถึงบ้านไปได้เยอะเลย ต่อไปนี้คงได้กินแกงไตปลาอร่อย ๆ บ่อยขึ้นแล้ว ประทับใจแกงไตปลาแห้งจากร้านน้ำพริกแม่นัยมากจริง ๆ ดีงามที่ทำให้คนทำแกงไตปลาไม่เป็น ทำกินเองได้แบบง่าย ๆ และอร่อย 

                                 
                                            

แกงไตปลาแห้งจากร้านน้ำพริกแม่นัย มีทั้งแบบบรรจุถุงสุญญากาศ และแบบกระปุกสะดวกแก่การพกพา ทำมาจากพุงปลาทะเลที่หมักจนได้ที่ ใช้เนื้อปลาทะเลทั้งตัวมาย่างจนหอมแกะเอาเฉพาะเนื้อล้วน พริกแกงที่ใช้ทำสดใหม่ ใช้วัตถุดิบที่ตัดมาจากสวนปลอดสารพิษ แล้วนำมาทำพริกแกงโดยทันที ที่สำคัญคือไม่ใช้ผงชูรส ไม่ใส่สารกันบูด ไม่ว่าจะคลุกข้าวสวยร้อน ๆ กินกับผักสด หรือจะนำมาทำแกงไตปลาน้ำ ทั้งแบบใส่กะทิ และแบบไม่ใส่กะทิแบบผู้เขียนในบทความนี้ ก็หรอยจังฮู้ ได้รสชาติแบบอาหารปักษ์ใต้แท้ ๆ

                                         

แกงไตปลาแห้งของร้านน้ำพริกแม่นัย บรรจุหลายขนาดด้วยกัน ราคาไม่แพง แบบบรรจุถุงสุญญากาศ เหมาะมากกับบินหลาพลัดถิ่นทั้งหลาย ที่ย้ายถิ่นฐานไปอยู่เมืองนอกเมืองนา ผู้เขียนเองก็มีเพื่อนฝูงที่ย้ายไปตั้งรกรากต่างบ้านต่างเมืองหลายคนด้วยกัน ปีหน้าฟ้าใหม่ถ้าถ้าเพื่อนฝูงกลับมา ก็คาดว่าคงได้ซื้อแกงไตปลาแห้งของร้านน้ำพริกแม่นัย ให้หิ้วกลับไปกินกัน ยามคิดถึงบ้าน


ช่องทางการติดต่อและสั่งซื้อ


Website : https://namprikmaenai.com/product/แกงไตปลาแห้ง_แกงไตปลาคั่วกลิ้ง/


 Line@ :  https://line.me/R/ti/p/%40namprikmaenai 


Facebook : https://facebook.com/Namprikmaenai/


คลิปวิธีการทำแกงไตปลา


วิธีการเพาะหน่อเหรียง เพาะหน่อเหรียงง่าย ๆ


เกี่ยวกับผู้เขียน 

ผู้หญิงธรรมดา ๆ ที่ชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบเรียนรู้ ทำทุกอย่างที่อยากทำอย่างมีความสุข และเชื่อมั่นเสมอว่า ทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ เป็นได้ทุกอย่างที่อยากเป็น


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 


YouTube : https://www.youtube.com/channel 


Website : http://www.fitfoodfunwithann.com


Website : Ann's Frozen Food 


Blog : http://www.cockneyann.com


Pantip : FitFoodFun


Trueid : FitFoodFun


IG : https://www.instagram.com/cockneyann/


ติดต่อพูดคุยกันได้ที่


Facebook : Cockney Ann | Facebook


Facebook Page : Fit Food Fun


Email : cockneyann@gmail.com


Line : CockneyAnn























ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า