วอเตอร์เครส ที่ไม่ใช่ Watercress


ในขณะที่กำลังนวดแป้งขนมปัง Whole wheat Rolls สำหรับลงช่อง YouTube วันนี้ ด้านนอกหน้าต่างมีลมโชยเบา ๆ วันนี้อากาศดี  มีลมพัดเอื่อย ๆ ทั้งวัน ผู้เขียนอารมณ์เป็นพิเศษ ชอบอากาศแบบนี้ ไม่ร้อน ไม่หนาว นวดแป้งไปก็ทอดอารมณ์คิดนู่นนี่ไปเรื่อยเปื่อย พลันสายตาก็หันไปเห็นกระถางวอเตอร์เครสที่ปลูกไว้ข้างศาลพระภูมิ ปลูกตรงนี้เพราะเป็นจุดที่ผักจะได้รับแสงแดดในตอนเช้า 

วอเตอร์เครสที่หลาย ๆ คนเรียกกัน รวมถึงผู้เขียนเองด้วย ด้วยความเคยชิน จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่วอเตอร์เครส มันคือ ผักเป็ดญี่ปุ่น หรือ Bazilian Spinach และอีกหลาย ๆ ชื่อเรียก มีประโยชน์มากมาย ถูกยกย่องให้เป็นราชินีแห่งผักใบเขียวชนิดนึงเลย เป็นผักที่มีวิตามินซี แคลเซียมสูง ประโยชน์หลัก ๆ มีดังนี้ 


  1. ปรับปรุงระบบภูมิคุ้มกัน

  2.  บำรุงสายตา

  3.  เสริมสร้างกระดูก

  4. ช่วยบำรุงระบบย่อยอาหาร

  5.  ป้องกันอาการท้องผูก

  6. ช่วยปรับสมดุลระบบไหลเวียนโลหิต

  7. ป้องกันโรคโลหิตจาง

  8.  ป้องกันริ้วรอยก่อนวัย

  9.  ป้องกันโรคเหงือก

  10. เป็นแหล่งวิตามินเคที่ดี




Bazilian Spinach กินได้ทั้งสดและนำไปปรุงอาหาร ผู้เขียนเด็ดมาจิ้มน้ำพริกกะปิบ่อยมาก กินกับขนมจีนก็อร่อย ใบอ่อน ๆ กรอบ กินง่าย ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว ใส่ในสลัดก็ดีงาม สายสุขภาพน่าจะถูกใจกันสำหรับจานนี้ ผู้เขียนชอบใช้ผักชนิดนี้เป็นส่วนประกอบในสลัดไก่ ราดด้วยน้ำสลัดสูตรมะเขือเทศที่ทำเอง อร่อยมาก ใครที่ชอบกินสลัดแนะนำเลย 

วิธีทำน้ำสลัด 



และหนึ่งในเมนูโปรดของผู้เขียนที่ชอบใช้ผักชนิดนี้เป็นส่วนประกอบก็คือ แกงเลียงเคยเกลือ คนภาคอื่นอ่านมาถึงตรงนี้คงจะงงกัน อะไรคือแกงเลียงเคยเกลือ ถ้าเป็นคนใต้ก็จะร้องอ๋อ  เพราะเป็นเมนูที่ทำกินกันแทบทุกบ้าน โดยเฉพาะคนที่เติบโตมากับย่า กับยายแบบเดียวผู้เขียน แกงเลียงเคยเกลือ เป็นเมนูคนแก่ ตามความเชื่อในวัยเด็ก เพราะย่า ยาย ชอบทำกันมาก คงเพราะคนมีอายุชอบกินผัก มาถึงวันนี้มันกลายเป็นหนึ่งในเมนูโปรดของตัวเอง หรือว่าผู้เขียนแก่แล้ว ไม่นะ ไม่ ๆ ยังวัยรุ่นอยู่ แค่ชอบกินผักเฉยเฉ้ย (ทำไมต้องเสียงสูงด้วย) เมนูนี้ใช้ผักได้หลากหลายชนิด ตำลึง ใบเหลียง ผักหวาน น้ำเต้า บวบ และอื่น ๆ อีกมากมาย เครื่องปรุงมีแค่ เกลือ กับกะปิ หรือเคย ในภาษาใต้ วิธีทำก็แสนง่าย ต้มน้ำใส่เกลือกับเคยลงไป รอให้เดือด ใส่ผัก ผักสุกก็ชิมรสชาติตามชอบใจ ผู้เขียนชอบตอกไข่ใส่ลงไปด้วย น้ำแกงเลียงจะหวานอร่อย ตอกใส่แล้วคน ๆ ปิดไฟ พร้อมเสิร์ฟ ซดน้ำคล่องคอ ชื่นใจ ใครมีผักเป็ดญี่ปุ่นที่บ้านลองทำดูค่ะ หรือจะใช้ผักชนิดอื่นก็ได้ ใช้เป็นเมนูลดความอ้วนได้เลยนะ ใส่ไข่ลงไปหลายฟองหน่อยก็ได้ เพิ่มโปรตีน



ผักชนิดนี้เป็นผักที่ปลูกง่ายมาก ประโยชน์เยอะ กินได้บ่อย นำมาทำอาหารได้หลากหลาย สำหรับใครที่สนใจสามารถไปดูวิธีการปลูก คลิกที่นี่ 




ซื้อต้นพันธุ์ คลิกที่นี่


ซี้อกิ่งพันธุ์ คลิกที่นี่


ในยุคที่ข้าวยากหมากแพง เรามาปลูกผักสวนครัวเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่บ้านกันเถอะ ใครมีพื้นที่น้อย ปลูกในกระถางก็ได้ โหระพา กะเพรา ใบแมงลัก ผักที่ใช้ทีละน้อยและปลูกไม่ยาก หรือใครที่คิดว่าปลูกอะไรก็ไม่เคยรอด แนะนำให้ปลูก Bazilian Spinach หรือที่ทุกคนเรียกว่าวอเตอร์เครส รับรองว่าใครปลูกก็รอด แล้วจะหาเมนูที่ใช้ผักชนิดเป็นส่วนประกอบมาฝากกันอีกในโอกาสหน้านะคะ 






อ้างอิง https://justlikefresh18.wordpress.com/2018/06/07/health-benefits-of-brazilian-spinach/



เกี่ยวกับผู้เขียน 

ผู้หญิงธรรมดา ๆ ที่ชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบเรียนรู้ ทำทุกอย่างที่อยากทำอย่างมีความสุข และเชื่อมั่นเสมอว่า ทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ เป็นได้ทุกอย่างที่อยากเป็น


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ที่ 


YouTube : https://www.youtube.com/channel 


Website : http://www.fitfoodfunwithann.com


Website : Ann's Frozen Food 


Blog : http://www.cockneyann.com


Pantip : FitFoodFun


Trueid : FitFoodFun


IG : https://www.instagram.com/cockneyann/


ติดต่อพูดคุยกันได้ที่


Facebook : Cockney Ann | Facebook


Facebook Page : Fit Food Fun


Email : cockneyann@gmail.com


Line : CockneyAnn











ความคิดเห็น

  1. ชอบมากเลยค่ะ ต้นเก่าของพี่โดนหอยกินหมดเลย เขียนได้ชวนกินแบบนี้ คงต้องกลับมาปลูกใหม่ละ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

รีวิวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Simplus

หุงข้าวอย่างไรถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า